Hà Nội và TPHCM có 7 huyện, 325 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp

Theo Văn Kiên | 31/07/2023, 16:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căn cứ vào các quy định của Trung ương, trong giai đoạn 2023 - 2025, Hà Nội và TPHCM có tổng cộng 7 huyện và 325 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp.

Sáng 31/7, tham luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 , Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, theo các tiêu chí, Hà Nội có 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 176 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 26 đơn vị cấp huyện phải thực hiện sắp xếp.

Theo ông Thanh, việc sắp xếp các đơn vị hành chính có tác động lớn đến người dân, còn mọi khó khăn khác thuộc về cơ quan hành chính, bộ máy, lĩnh vực hành chính đều có thể vượt qua.

Trên cơ sở quán triệt nghiêm túc chủ trương, các nghị quyết của Trung ương, Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch, lập đề án chi tiết, cụ thể báo cáo Chính phủ. Trong đó, thành phố sẽ cân nhắc rất kỹ, đánh giá cụ thể cả những hệ quả, tác động về văn hóa, lịch sử, con người.

Hà Nội và TPHCM có 7 huyện, 325 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tại hội nghị. Ảnh: SGGP

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là việc rất quan trọng, phức tạp, cần tiến hành kỹ lưỡng, khoa học. Ông dẫn chứng Thành phố Thủ Đức trước đây có tách ra, rồi gần đây nhập vào đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm tư, tình cảm, hoạt động kinh doanh, sinh hoạt đời sống của người dân.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng thông tin TPHCM có 6 cấp huyện và 149 xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025. Thành phố đang tập trung chỉ đạo lập phương án, xây dựng và hoàn thành đề án theo đúng tiến độ quy định; trình Thủ tướng phê duyệt chậm nhất vào ngày 31/10.

Thành phố cũng sẽ tập trung đánh giá kỹ lưỡng các tác động của việc sắp xếp này đối với người dân, doanh nghiệp và hoạt động kinh tế - xã hội. Đồng thời, chuẩn bị các phương án xử lý các phát sinh; tập trung tuyên truyền, có hình thức phù hợp trong việc lấy ý kiến người dân về sắp xếp đơn vị hành chính.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM kiến nghị Chính phủ và bộ, ngành Trung ương có hướng dẫn cụ thể và có sự hỗ trợ thành phố trong thực hiện sắp xếp.

Theo Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 – 2025 là những đơn vị có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn.

Ngoài ra, những đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng và đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn cũng thuộc diện sắp xếp..

Số liệu báo cáo của 63 địa phương cho biết, trong giai đoạn 2023-2025 sẽ tiến hành sắp xếp đối với khoảng 33 đơn vị hành chính cấp huyện và hơn 1.300 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp, chưa tính số đơn vị hành chính thuộc diện khuyến khích sắp xếp do địa phương có nhu cầu.

Bài liên quan
Chủ tịch Cà Mau chỉ đạo triển khai thực hiện quy định mức thu học phí
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo triển khai thực hiện quy định mức thu học phí năm học 2023 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội và TPHCM có 7 huyện, 325 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp