Hà Tĩnh triển khai đồng bộ việc dạy và học trong giá rét

Trương Hoa | 22/02/2022, 17:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau một ngày học sinh mầm non, tiểu học tại Hà Tĩnh nghỉ học do nhiệt độ dưới 10 độ C, nhiều địa phương đã cho các em trở lại học tập, đồng thời chủ động phòng, chống rét cho học sinh.

Màn khởi động chân, tay trước khi vào lớp tại Trường tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh).Màn khởi động chân, tay trước khi vào lớp tại Trường tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh).

Triển khai các biện pháp phòng, chống rét

Chiều 22/2, báo cáo nhanh từ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho hay, 208 trường (127 trường mầm non, 81 trường tiểu học) đã mở cửa đón học sinh sau một ngày nghỉ học do rét đậm, rét hại. Tuy nhiên, nhiệt độ đang ở mức 11 đến 12 độ C nên số lượng học sinh mầm non, tiểu học vẫn đang nghỉ học nhiều (mầm non: 39.856; tiểu học: 43.749).

Tại thành phố Hà Tĩnh, ngay từ đầu mùa đông, trường học đã chủ động các phương án phòng chống rét cho học sinh. Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà cho biết, toàn trường có 1.033 học sinh với 28 lớp. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là ra Tết, nhiệt độ thường xuống thấp, học sinh đi học gặp nhiều khó khăn, vì thế nhà trường luôn đảm bảo cơ sở vật chất, phòng học đều đóng kín cửa, đủ ánh sáng để các em học tập, vui chơi.

Một buổi học tại Trường Tiểu học Bắc Hà, TP Hà Tĩnh sau 1 ngày nghỉ học chống rét.

“Học sinh sẽ không phải mặc đồng phục vào những ngày thứ 2, thứ 6. Không tổ chức các hoạt động ngoài trời. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm nhắc nhở phụ huynh thường xuyên trên các nhóm trước khi cho con đến trường phải mặc đủ ấm, áo khoác, tất chân, giày dép, khăn quàng, bình uống nước giữ ấm cho các con…”, cô Ánh Tuyết cho hay.

Cô chủ nhiệm sẽ đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp.

Trường Mầm non Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) có 407 trẻ với 13 nhóm lớp, 100% trẻ được ăn bán trú. “Trong những ngày giá lạnh, trường đã chuẩn bị chu tất các biện pháp phòng chống rét cho trẻ. Mỗi phòng học đều có trải thảm ấm tránh tiếp xúc trực tiếp xuống nền nhà lạnh; cửa chính, cửa sổ đều đóng kín, có rèm che tránh luồng gió. Để tạo mùi thơm, khử khuẩn nhiều giáo viên đã tự đưa đèn xông tinh dầu đến lớp. Nhà trường luôn quan tâm đến giờ ăn, giấc ngủ của trẻ, thực phẩm chế biến bảo đảm an toàn vệ sinh, nóng rốt cho trẻ", cô Lê Thị Vân Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Tại huyện Hương Khê, khí hậu đến chiều cùng ngày vẫn đang ở mức 11,5 độ C. Các trường mầm non, tiểu học đã cho các em trở lại lớp nhưng nhiều học sinh vẫn đang nghỉ học. Thầy Trần Trung Bộ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị Trấn Hương Khê cho hay, theo chỉ đạo từ phòng, nhà trường đã lùi thời gian vào lớp 15 phút. Công tác phân luồng được thực hiện nghiêm để bảo bảo phòng chống dịch, giờ đưa đón học sinh được phân chia theo khối.

Quan tâm hơn đến bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ

Tại các trường mầm non trong những ngày giá rét, lãnh đạo nhà trường, đội ngũ phục vụ nhà bếp luôn quan tâm đặc biệt đến bữa ăn hàng ngày của trẻ, tăng cường rau xanh, thực phẩm chất đạm. “Ngoài việc duy trì nguồn cung cấp thực phẩm đảm bảo, nhà trường cũng đã thay đổi thực đơn phù hợp bằng việc tăng cường các thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ như tôm, thịt bò, trứng, cá… đồng thời thay đổi thực đơn tránh trùng lặp, tạo bữa ăn ngon cho trẻ” - cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen (thị trấn Hương Khê) cho hay.

Phòng ngủ kín đáo, đủ ấm cho các bé tại Trường Mầm non Bông Sen, thị trấn Hương Khê.

Các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến việc đưa, đón con đến trường trong ngày giá ré. Anh Nguyễn Văn Khánh (tổ 6, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) cho biết, trường học con gái anh được trang bị đầy đủ về mọi mặt, đảm bảo ấm về mùa đông, mát vè mùa hè. Các lớp học, phòng học đều lắp cửa kính để che chắn gió, nền nhà được trải thảm, xốp ấm áp và có bình nước nóng lạnh để các cháu sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù những ngày gần đây thời tiết rét đậm nhưng anh rất yên tâm khi gửi con tại đến trường.

Các bạn nhỏ được đọc sách, xem các trang ảnh báo trong giờ giải lao tại Trường Mầm non Bắc Hà.

Không chủ quan với tình hình thời tiết, hiện nay các trường học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục có nhiều giải pháp thiết thực và cụ thể để làm tốt công tác phòng, chống rét và giữ ấm cho học sinh, bảo đảm luôn duy trì tốt nề nếp học tập và tỷ lệ học sinh chuyên cần.

“Với các giải pháp đồng bộ nên việc dạy và học trực tiếp tại Hà Tĩnh vẫn diễn ra bình thường và bảo đảm sức khỏe của học sinh. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C với bậc học mầm non, tiểu học thì cho học sinh nghỉ học để chủ động phòng, chống rét. Trong thời điểm giá rét, dịch bệnh phức tạp, để bảo đảm kế hoạch dạy và học phù hợp, vừa đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên vừa bảo đảm yêu cầu giảng dạy cũng là điều các nhà trường cần quan tâm” – bà Đặng Thị Quỳnh Diệp, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho hay.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh triển khai đồng bộ việc dạy và học trong giá rét