Hình ảnh UAV Lancet của Nga. Ảnh: Zala Group
Ông Samuel Bendett - thành viên chương trình nghiên cứu về Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân ở Arlington cho biết, truyền thông Nga đã đưa tin về việc tăng cường sản xuất UAV Lancet. Với chi phí sản xuất ước tình khoảng 30.000 – 35.000 USD, thiết bị này rẻ hơn nhiều so với các loại UAV và tên lửa cao cấp hơn.
Theo thông tin trên Washington Post, lực lượng Ukraine đối phó bằng cách phủ lưới và hàng rào xung quanh các hệ thống quan trọng, với các rào cản được thiết kế để kích nổ UAV Lancet trước khi chúng tấn công mục tiêu. Một lựa chọn phòng thủ khác là gây nhiễu điện tử.
Binh sĩ Ukraine cũng có thể hạ UAV Lancet bằng súng máy và vũ khí cầm tay nhưng việc này đòi hỏi họ phải quan sát được chúng. Theo ông Bendett, UAV thường được triển khai vào ban đêm nên rất khó để biết chúng bay đến từ vị trí nào.
“Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều máy bay không người lái như Lancet được sử dụng dọc theo chiến tuyến hiện tại và xa hơn nữa”, ông Bendett nhận định.
Bom dẫn đường được cải tiến
Kho tên lửa chính xác đang cạn kiệt buộc Moscow phải có những thay đổi chiến lược, dựa vào lợi thế có sẵn của mình, trong đó có kho dự trữ bom thả từ máy bay lớn từ thời Liên Xô.
Có trọng lượng gần 500kg, FAB-500 được gọi là “bom ngu” do không thể dẫn đường và không nhắm chính xác mục tiêu, buộc các phi công phải liều lĩnh điều khiển máy bay đến gần mục tiêu hơn và thả chúng xuống.
Những sửa đổi, dường như được thực hiện vào đầu năm 2023, đã biến chúng thành bom dẫn đường và có thể lướt đến mục tiêu. Với những cải tiến này, Nga có lợi thể quan trọng trước hệ thống phòng không của Ukraine.
Theo ông Ihnat, các máy bay bay cao hơn 9,1 km và phóng bom cách tiền tuyến khoảng 48,2 km. Những quả bom sau đó sẽ lướt thêm khoảng 19,3 km trong lãnh thổ Ukraine. Khoảng cách gần như vậy có nghĩa thời gian bom ở trên không ngắn hơn nhiều so với các tên lửa thông thường mà hệ thống phòng không được hiệu chỉnh để phát hiện và đánh chặn.
Ông Ihnat nói rằng, tuy không phải lúc nào loại bom này cũng nhắm chính xác mục tiêu nhưng máy bay Nga đang thả rất nhiều bom. “Về mặt lý thuyết, những quả bom này có thể bị đánh chặn nhưng thực tế cực khó bắn hạ”, ông cho biết.
Giải pháp thực tế duy nhất là bắn hạ máy bay Nga ở xa lãnh thổ Ukraine thay vì bắn hạ bom. Thế nhưng, việc này đòi hỏi phải có các chiến đấu cơ hiện đại, chẳng hạn như F-16 do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, chiến đấu cơ F-16 còn nhiều tháng nữa mới có thể cất cánh tại Ukraine.
Hình ảnh bom FAB-500. Ảnh: Telegram/ Bulgarian Military
Oleksandr Solonko – một binh sĩ Ukraine thuộc tiểu đoàn trinh sát trên không được bố trí ở phía Nam để tiến hành phản công tiết lộ, sức tàn phá của những quả bom nói trên rất khủng khiếp.
“Bom dẫn đường là một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất. Nga sử dụng chúng với số lượng lớn. Họ đang cố gắng tấn công các trạm hậu cần và chỉ huy của chúng tôi nhưng đôi khi chỉ nhắm vào các mục tiêu trên đường. Các khu định cư chính có binh sĩ thường xuyên bị tấn công”, Solonko viết trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter) hồi cuối tháng 8/2023.
Trong một cuộc phỏng vấn, Solonko nói rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp máy bay chiến đấu của phương Tây và tình trạng hệ thống phòng không luôn khan hiếm nhưng phải hoạt động quá công suất của Ukraine là một thách thức.
“Việc thiếu năng lực trên không đang tác động lớn đến cuộc chiến. Chúng tôi đang bị tổn thất rất nhiều”, Solonko cho hay.