Hai nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022

Lan Anh | 18/05/2022, 19:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 18/5 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022. Giải thưởng nhằm tri ân các nhà khoa học có kết quả xuất sắc trong lĩnh vực cơ bản.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công và nghệ Trần Văn Tùng trao giải thưởng cho GS.TSKH Ngô Việt Trung và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công và nghệ Trần Văn Tùng trao giải thưởng cho GS.TSKH Ngô Việt Trung và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu.

Theo kết quả được công bố, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 được trao cho 2 nhà khoa học gồm: GS.TSKH Ngô Việt Trung - Viện Toán học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

GS.TSKH Ngô Việt Trung được vinh danh với công trình "Depth functions of symbolic powers of homogeneous ideals" (Các hàm độ sâu của lũy thừa hình thức của idean thuần nhất), xuất bản trên Tạp chí Inventiones Mathematicae năm 2019. Đây là một trong số những tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực toán học trên thế giới.

Công trình nghiên cứu một bất biến rất cơ bản của idean là độ sâu, giải quyết được ba bài toán mở liên quan đến tính hàm của độ sâu, tính hội tụ của hàm độ sâu và tính đạt được mức tuần hoàn của trước của hàm độ sâu. Công trình đưa ra nhiều ý tưởng và phương pháp nghiên cứu mới sử dụng công cụ từ các chuyên ngành khác như hình học đại số, tôpô đại số, quy hoạch nguyên.

Phát biểu khi nhận giải thưởng, GS.TSKH Ngô Việt Trung cho biết: Tôi rất vinh dự và xúc động khi được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu. Vinh dự vì giải thưởng Tạ Quang Bửu được đánh giá rất cao trong cộng đồng khoa học. Xúc động vì GS Tạ Quang Bửu là người đã thay đổi cuộc đời tôi.

"Ít người biết rằng tôi phải đi nạng khi học phổ thông, tuy đủ điêu chuẩn đi du học nhưng không được nước nào nhận cả. Nhờ Giáo sư Tạ Quang Bửu can thiệp mà tôi được đi học Toán ở Đức và được điều trị để có thể đi lại gần như bình thường. Tôi xin kính dâng giải thưởng này đến hương hồn Giáo sư Tạ Quang Bửu - người đã thay đổi cuộc đời tôi”- ông Trung nói.

PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu nhận giải thưởng Tạ Quảng Bửu 2022.

PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 nhờ những thành tích trong lĩnh vực Hóa học với Công trình: “Tailoring the Hard–Soft Interface with Dynamic Diels-Alder Linkages in Polyurethanes: Toward Superior Mechanical Properties and Healability at Mild Temperature." PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu là nhà khoa học nữ thứ 3 vinh dự nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu.

Công trình của PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu và cộng sự đã nghiên cứu chế tạo một hệ vật liệu polyuretan mới - polyme tự lành với cấu trúc chứa liên kết thuận nghịch Diels-Alder không nằm ngẫu nhiên mà được thiết kế đặc biệt sắp xếp tại bề mặt phân cách giữa pha cứng và pha mềm của polyuretan. Công trình đã góp phần xây dựng một hướng nghiên cứu mới của thế giới, khởi đầu cho việc phát triển các sản phẩm vật liệu mới “tự lành” ở Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu chia sẻ: Được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu là một vinh dự quá lớn cho tôi. Giải thưởng thật sự là nguồn động viên lớn lao cho các nhà khoa học, thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ có chất lượng ở Việt Nam.

"Cho dù các kết quả nhóm đạt được mới chỉ là bước đầu và con đường đến ứng dụng thực tế vẫn còn dài, những hiểu biết tích lũy được từ các nghiên cứu này là động lực giúp chúng tôi tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu của mình” - PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu khẳng định.

Sau 8 năm tổ chức kể từ 2014, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã trở thành sự kiện quan trọng, thường niên trong dịp Kỷ niệm Ngày Khoa học - Công nghệ Việt Nam. Đây là sự ghi nhận và tôn vinh đối với các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu xuất sắc được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Đến nay, đã có 16 nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng chính, 4 nhà khoa học được trao tặng giải thưởng cho nhà khoa học trẻ trong tổng số hơn 300 hồ sơ đăng ký tham dự.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022