Hai nước NATO dẫn đầu liên minh giúp Ukraine xây dựng lực lượng hải quân

12/12/2023, 22:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một liên minh mới do hai quốc gia NATO là Anh và Na Uy dẫn đầu, đang giúp Ukraine xây dựng lực lượng hải quân. Điều mà Ukraine đang rất thiếu trong cuộc xung đột với Nga.

Hai nước NATO dẫn đầu liên minh giúp Ukraine xây dựng lực lượng hải quân - 1

Lính thủy đánh bộ Ukraine hoạt động ở bờ sông Dnipro gần tiền tuyến vùng Kherson ngày 14/10/2023.

Kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, Ukraine đã mất một lượng lớn tàu chiến vào tay Nga. Tháng 6/2023, 4 tháng sau khi xung đột nổ ra, Nga thông báo đánh chìm tàu chiến cuối cùng của Ukraine trong cuộc tấn công tại cảng Odessa.

Không có lực lượng hải quân đúng nghĩa, Ukraine phụ thuộc vào xuồng tự sát không người lái và tên lửa hành trình để tấn công Hạm đội Biển đen của Nga.

Trong tuyên bố ngày 11/12, Anh và Na Uy thông báo thành lập Liên minh Năng lực Hàng hải, cho biết một số quốc gia khác sẽ tham gia. Mục tiêu của liên minh là giúp khôi phục sức mạnh hải quân Ukraine, đưa lực lượng hải quân Ukraine xích lại gần hơn với phương tây và NATO. Nỗ lực này cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tàu thương mại ở Biển Đen trước sự phong tỏa của Nga, từ đó mang lại lợi ích cho nền kinh tế Ukraine.

Liên minh "đánh dấu sự khởi đầu cho một nỗ lực mới của Anh, Na Uy và các đồng minh nhằm tăng cường năng lực hàng hải của Ukraine và tăng cường an ninh ở Biển Đen", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết.

Hải quân Hoàng gia Anh cũng thông báo gửi hai tàu săn mìn lớp Sandown cho Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, các đồng minh sẽ gửi thêm 20 phương tiện bọc thép lội nước và 23 xuồng cao tốc. Các đồng minh cũng sẽ hỗ trợ cải thiện năng lực cho lính thủy đánh bộ Ukraine.

Hai nước NATO dẫn đầu liên minh giúp Ukraine xây dựng lực lượng hải quân - 2

HMS Pembroke, tàu săn mìn lớp Sandown của hải quân hoàng gia Anh.

Ông Shapps nói tàu săn mìn sẽ hữu dụng với Ukraine trước sự phong tỏa của Nga ở Biển Đen. Giúp Ukraine cải thiện nền kinh tế thông qua đẩy mạnh giao thương trên biển cũng là cách để các nước thành viên NATO giảm bớt sức ép hỗ trợ Kiev.

"Chúng ta cần hỗ trợ Ukraine mở lại các tuyến hàng hải thương mại và đảm bảo việc di chuyển tự do ở Biển Đen”, 

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram nói về sáng kiến mới. "Mục tiêu là tăng cường khả năng phòng thủ cho hải quân Ukraine và cải thiện khả năng hoạt động dọc theo bờ biển của nước này".

"Cùng với nhau, chúng ta sẽ củng cố hải quân Ukraine, củng cố an ninh ở các tuyến đường biển và đảm bảo tự do hàng hải", ông Zelensky nói hôm 11/12 khi đang trên đường tới Mỹ.

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO từ chối gửi tên lửa Patriot, hệ thống S-300 cho Ukraine
Hy Lạp sẽ không cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không quan trọng mà nước này sở hữu, bất chấp lời kêu gọi của Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nước NATO dẫn đầu liên minh giúp Ukraine xây dựng lực lượng hải quân