Hải Phòng cần cơ chế để phát triển Trung tâm giáo dục thông minh như kì vọng

Nguyễn Thảo Nguyên | 21/10/2022, 09:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung tâm giáo dục thông minh tương lai là mô hình điểm cho các lớp học thông minh của ngành Giáo dục thành phố Hải Phòng.

Thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số

"Trung tâm giáo dục thông minh tương lai Gyeongsangnam" tại Trung tâm GDTX TP Hải Phòng được thực hiện theo phi dự án (phương thức cung cấp vốn ODA không hoàn lại dưới dạng khoản viện trợ riêng lẻ và không cấu thành dự án cụ thể) "Hỗ trợ kĩ thuật về Công nghệ thông tin cho một số cơ sở giáo dục thường xuyên" do Sở Giáo dục Gyeongsangnam (Hàn Quốc) viện trợ không hoàn lại.

Trung tâm GDTX Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong cả nước được hỗ trợ lắp đặt các thiết bị công nghệ cho 3 phòng (phòng máy tính, phòng học đa phương tiện, phòng giáo viên) đảm bảo các điều kiện để xây dựng mô hình trung tâm giáo dục thông minh tại cơ sở giáo dục thường xuyên.

Ngay khi nhận Quyết định của Bộ GD&ĐT và chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Trung tâm GDTX TP đã tích cực chuẩn bị các điều kiện và chủ động liên hệ với các bên liên quan, các sở, ngành để thực hiện các thủ tục tiếp nhận phi dự án Trung tâm giáo dục thông minh tương lai Gyeongsangnam.

Hải Phòng cần cơ chế để phát triển Trung tâm giáo dục thông minh như kì vọng ảnh 1

Những tiết học ứng dụng CNTT tại Hải Phòng.

Theo lộ trình, Ngày 16/2, Trung tâm GDTX TP đã nhận bàn giao, lắp đặt cơ sở vật chất cho 3 phòng và các thiết bị kèm theo từ đại diện Công ty xây dựng DB.Inc (Hàn Quốc).

Các phương án về bảo quản, khai thác, sử dụng thiết bị tài trợ, cử giáo viên tham gia các khoá tập huấn, chuyển giao công nghệ đã được Trung tâm xây dựng chi tiết.

Ngày 3/8, "Trung tâm giáo dục thông minh tương lai Gyeongsangnam" được khai trương. Đây là điểm nhấn quan trọng thể hiện mối liên kết gắn bó chặt chẽ giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Sở Giáo dục tỉnh Gyeongnam; tạo ra kì vọng mới thúc đẩy ứng dụng CNTT trong học tập, giảng dạy và chuyển đổi số trong lĩnh vực GD&ĐT của thành phố Cảng.

Cần cơ chế vận hành

Ông Vũ Thế Thuy- Phó Giám đốc Trung tâm GDTX cho hay: Quá trình vận hành trung tâm thông minh được thực hiện theo mô hình của Hàn Quốc. Có nhiều ý tưởng cho hoạt động, vận hành Trung tâm thông minh như: khoá dạy học STEM cho học sinh tiểu học; dạy STEM lập trình, robottic, lập trình dùng thuật toán, STEAM cho học sinh THCS.

Để vận hành Trung tâm thông minh, một mặt Trung tâm GDTX đã đề xuất thành phố cấp phép cho chuyên gia hàn quốc sang ở Trung tâm 3 tháng hướng dẫn cán bộ cách khai thác.

Hiện, Trung tâm GDTX có 15 giáo viên tổ văn hoá. Đội ngũ mỏng, để hoạt động hiệu quả Trung tâm giáo dục thông minh, một mặt Trung tâm GDTX bồi dưỡng nâng cao trình độ IT cho cán bộ, quản lý, mặt khác lên phương án liên kết với các đơn vị có giáo viên CNTT, các đơn vị có đủ điều kiện liên kết cùng khai thác cơ sở vật chất, khai thác các khoá học.

Hải Phòng cần cơ chế để phát triển Trung tâm giáo dục thông minh như kì vọng ảnh 2

Phòng học của Trung tâm Giáo dục thông minh được lắp đặt máy tính hiện đại.

Theo ông Thuy, để khai thác hiệu quả Trung tâm giáo dục thông minh đòi hỏi những người phụ trách hệ thống phải có trình độ ngoại ngữ, tin học nhất định tối thiểu đại học, trình độ IT tương xứng. Vì thế, Trung tâm GDTX xác định phải tự nâng tầm chất lượng và rất cần có thêm một phó giám đốc.

Song song với việc hoàn thiện CSVC hạ tầng, trung tâm đã cử cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý dự tập huấn. Tuy nhiên, Trung tâm giáo dục thông minh không phải chỉ phục vụ cho hoạt động của Trung tâm GDTX mà phục vụ toàn ngành vì thế, Trung tâm GDTX đã tham mưu với Sở và các phòng ban chuyên môn cử giáo viên tập huấn.

Hải Phòng cần cơ chế để phát triển Trung tâm giáo dục thông minh như kì vọng ảnh 3

Cán bộ giáo viên tham gia tập huấn tại Trung tâm giáo dục thông minh.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung tâm GDTX, vấn đề khó khăn là tham mưu cơ chế chính sách khai thác Trung tâm giáo dục thông minh bởi hoạt động này chưa từng có trong tiền lệ, “trung tâm hoạt động trong trung tâm”. Bài toán: nhân sự, cơ chế… chưa có lời giải.

Mặt khác, việc thu tiền của học sinh, học viên như thế nào là vấn đề cần có đề án xin chủ trương của cấp, ngành.

Ông Vũ Thế Thuy cho hay, cuối tháng 10, ông được cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT sang Hàn Quốc học hỏi cách vận hành mô hình trường học thông minh. Nếu thuận lợi, hết năm nay sẽ hoàn thiện cơ chế để đưa Trung tâm giáo dục thông minh vào vận hành.

Bài liên quan
Lập nhóm giả mạo Công an Hải Phòng trên Facebook
Một nhóm người lập nhóm giả mạo là Công an Hải Phòng trên mạng xã hội Facebook đăng tải nhiều bài viết có nội dung quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng cần cơ chế để phát triển Trung tâm giáo dục thông minh như kì vọng