Để vận hành Trung tâm thông minh, một mặt Trung tâm GDTX đã đề xuất thành phố cấp phép cho chuyên gia hàn quốc sang ở Trung tâm 3 tháng hướng dẫn cán bộ cách khai thác.
Hiện, Trung tâm GDTX có 15 giáo viên tổ văn hoá. Đội ngũ mỏng, để hoạt động hiệu quả Trung tâm giáo dục thông minh, một mặt Trung tâm GDTX bồi dưỡng nâng cao trình độ IT cho cán bộ, quản lý, mặt khác lên phương án liên kết với các đơn vị có giáo viên CNTT, các đơn vị có đủ điều kiện liên kết cùng khai thác cơ sở vật chất, khai thác các khoá học.
Phòng học của Trung tâm Giáo dục thông minh được lắp đặt máy tính hiện đại. |
Theo ông Thuy, để khai thác hiệu quả Trung tâm giáo dục thông minh đòi hỏi những người phụ trách hệ thống phải có trình độ ngoại ngữ, tin học nhất định tối thiểu đại học, trình độ IT tương xứng. Vì thế, Trung tâm GDTX xác định phải tự nâng tầm chất lượng và rất cần có thêm một phó giám đốc.
Song song với việc hoàn thiện CSVC hạ tầng, trung tâm đã cử cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý dự tập huấn. Tuy nhiên, Trung tâm giáo dục thông minh không phải chỉ phục vụ cho hoạt động của Trung tâm GDTX mà phục vụ toàn ngành vì thế, Trung tâm GDTX đã tham mưu với Sở và các phòng ban chuyên môn cử giáo viên tập huấn.
Cán bộ giáo viên tham gia tập huấn tại Trung tâm giáo dục thông minh. |
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung tâm GDTX, vấn đề khó khăn là tham mưu cơ chế chính sách khai thác Trung tâm giáo dục thông minh bởi hoạt động này chưa từng có trong tiền lệ, “trung tâm hoạt động trong trung tâm”. Bài toán: nhân sự, cơ chế… chưa có lời giải.
Mặt khác, việc thu tiền của học sinh, học viên như thế nào là vấn đề cần có đề án xin chủ trương của cấp, ngành.
Ông Vũ Thế Thuy cho hay, cuối tháng 10, ông được cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT sang Hàn Quốc học hỏi cách vận hành mô hình trường học thông minh. Nếu thuận lợi, hết năm nay sẽ hoàn thiện cơ chế để đưa Trung tâm giáo dục thông minh vào vận hành.