Sơ đồ hệ thống đường sắt quốc gia qua Hải Phòng:
Đối với đường sắt đô thị tại Hải Phòng, 4 tuyến đường sắt được đề xuất xây dựng nhằm kết nối các điểm thu hút (trung tâm hành chính mới phía bắc sông Cấm, khu trung tâm đô thị hiện hữu, trung tâm đô thị mới phía nam, trung tâm dịch vụ, cảng, khu công nghiệp, sân bay, khu thể thao…).
4 tuyến đường sắt đô thị được đề xuất xây dựng:
STT | Tuyến ĐSĐT | Thông tin tuyến |
1 | Tuyến thẳng (M1) | Nối khu vực đô thị phía Bắc sông Cấm – Trung tâm đô |
2 | Tuyến vòng (M2) | Nối Trung tâm phát triển tập trung phía Nam (CBD) – |
3 | Tuyến thẳng (M3) | Chạy theo hướng đông tây (phía bắc đường cao tốc Hà |
4 | Tuyến thẳng (M4) | Chạy theo hướng đông tây (phía nam đường cao tốc Hà |
Dự thảo quy hoạch cũng nêu rõ, trong giai đoạn đến năm 2030, TP Hải Phòng cần tập trung ưu tiên xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến M1) do đây là tuyến gắn kết nhiều điểm thu hút quan trọng hiện có như khu trung tâm hành chính phía bắc, khu trung tâm hiện hữu và khu phát triển mới CBD phía nam (trong tương lai).
Dự thảo đề xuất xây dựng tuyến đi trên cao kết hợp đi ngầm qua khu vực Cảng hàng không Cát Bi (toàn tuyến dài khoảng 20 km với đoạn đi ngầm hai km. Giai đoạn đầu có thể thực hiện đoạn tuyến với điểm đầu tại phía bắc sông Cấm – cầu Nguyễn Trãi dự kiến, điểm cuối khu vực ga trung chuyển phía nam đường cao tốc Hà Nội – Hải phòng, chiều dài khoảng 12 km).