Hải Phòng: Đa dạng hình thức hướng nghiệp cho học sinh

An Nhiên | 30/05/2022, 19:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với việc tổ chức ngày hội STEM chủ đề “Bay tới những vì sao” và chương trình “Sẵn sàng hành trang - Vững bước tương lai”, Trường Tiểu học-THCS-THPT Hai Bà Hưng đã tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.

Thầy trò Trường Hai Bà Trưng cùng khách mời phóng máy bay giấy trong ngày hội STEM.Thầy trò Trường Hai Bà Trưng cùng khách mời phóng máy bay giấy trong ngày hội STEM.

Giúp trò chạm tới ước mơ

Với mong muốn tạo ra 1 sân chơi khoa học bổ ích, thúc đẩy niềm say mê khám phá khoa học, đẩy mạnh kỹ năng thực hành STEM và truyền cảm hứng cho học sinh để trở thành phi công hoặc nhà nghiên cứu không gian, vật lý thiên văn, Trường Hai Bà Trưng đã tổ chức ngày hội STEM với chủ đề: Bay tới những vì sao “FLY TO THE STARS”.

Từ khi nhà trường phát động chương trình, học sinh các khối lớp đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, … dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo với tinh thần hào hứng, say mê. Quá trình thực hành có nhiều khó khăn, vất vả nhưng được sự động viên của thầy cô, nỗ lực của bản thân, các nhóm lớp đã hoàn thành phần việc được giao, mang đến ngày hội những sản phẩm tuyệt vời từ chính bàn tay, trí óc sáng tạo của các em.

Anh hùng, Trung tướng Phạm Tuân giao lưu cùng thầy trò Trường Hai Bà Trưng.

Để truyền động lực cho học sinh, nhà trường đã mời Anh hùng- Trung tướng Phạm Tuân đến giao lưu. Trung tướng Phạm Tuân đã chia sẻ cảm xúc của ông khi là phi công Việt Nam đầu tiên lái máy bay MIG 21 bắn hạ máy bay B52 của đế quốc Mĩ trên bầu trời Hà Nội và những phút giây tự hào khi ông là phi công Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ.

Với trí tưởng tượng, sự sáng tạo phong phú, các em học sinh tiểu học của trường đã tạo nên các bộ trang phục để mặc khi bay trên vũ trụ. Tiết mục thời trang “Du hành vào vũ trụ tương lai” nhận được sự đánh giá cao của các bạn học sinh và thầy cô trong trường.

Học sinh tiểu học của trường với tiết mục thời trang “Du hành vào vũ trụ tương lai”.

Các khối lớp tham gia ngày hội STEM thỏa sức sáng tạo với các phần thi: Biểu diễn thiết kế và phóng máy bay giấy, Bomerang, vật thể bay không rơi. Chung kết cuộc thi phóng tàu lượn, lái máy bay mô hình ảo, lái máy bay mô hình mini, phóng tên lửa nước.

Mỗi phần thi mang đến cho học trò trải nghiệm khác nhau. Các em không chỉ được thể hiện sự hiểu biết về các kiến thức khoa học, kiến thức liên môn khi tạo nên sản phẩm mà qua đó còn được rèn luyện nhiều kĩ năng với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Phần thi biểu diễn vật thể bay không rơi đầy khó khăn, thử thách với các em học sinh.

Chuyên đềbiểu diễn vật thể bay không rơi là một hạng mục mà các bạn học sinh gặp nhiều khó khăn, thử thách. Tưởng chừng như đơn giản nhưng đạt được kết quả như mong muốn học sinh cần nhiều kiến thức về vật liệu, trọng tâm, biên dạng cánh, khí động học.

Học sinh Hai Bà Trưng thể hiện "trình" lái mô hình máy bay.

Trong phần thi lái máy bay mini, học sinh Hai Bà Trưng không chỉ thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ trong kĩ thuật lắp ghép mô hình mà còn thể hiện “trình” lái mô hình máy bay trên không vô cùng điêu luyện.

Sẵn sàng hành trang

Ngày 22/5 vừa qua, Trường Hai Bà Trưng đã tổ chức Chương trình hướng nghiệp: Sẵn sàng hành trang - Vững bước tương lai cho học sinh.

Tại chương trình, ông Lê Quốc Tiến - Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Hải Phòng đã chia sẻ cùng phụ huynh và hoc sinh về định hướng nghề nghiệp tương lai và những kĩ năng cần thiết.

Chia sẻ với phụ huynh, ông Lê Quốc Tiến truyền thông điệp: Phụ huynh hãy tôn trọng con cái trong việc học tập, tuyệt đối không so sánh con mình với con người khác. Thay vào đó là sự ghi nhận, động viên của cha mẹ khi con cố gắng mỗi ngày, ngày hôm nay con tiến bộ hơn ngày hôm qua là niềm hạnh phúc. Bố mẹ cũng không nên quá chú trọng về kiến thức mà quên đi các môn học cần thiết cho sự phát triển toàn diện của con cái.

Ông Lê Quốc Tiến chia sẻ trong chương trình hướng nghiệp của Trường Hai Bà Trưng.

“Có 4 "cái chân bàn" mà phụ huynh cần rèn luyện cho con đó là: 1. Sức khoẻ và kỉ luật, 2. Đạo đức và nhân ái, 3. Kỹ năng sinh tồn & kỹ năng vươn lên trong cuộc sống, 4. Trí thức và trí tuệ. Ông Tiến nêu quan điểm.

Với học sinh, ông Tiến chia sẻ rằng: “Các con hãy học những gì mình thích nhưng cũng phải xem ngành mình thích có phải là ngành xã hội cần hay không. Vì suy cho cùng mục đích cuối cùng vẫn là các con cần phải kiếm được thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình”.

Những chia sẻ đầy tâm huyết với kiến thức, kinh nghiệm, cùng trải nghiệm cá nhân của ông Lê Quốc Tiến giúp các phụ huynh có thêm những kiến thức trong việc nuôi dạy con và định hướng nghề nghiệp cho con sau này. Đồng thời cũng giúp học sinh Hai Bà Trưng tự tin hơn vào con đường bản thân, dám nghĩ, dám làm, kiên trì bền bỉ học tập và rèn luyện.

Bài liên quan
Bé gái học mẫu giáo bị bạn nam cùng lớp hôn môi, cô giáo xử trí khéo léo khiến phụ huynh hết mực yên tâm: Giáo dục giới tính cho trẻ cần nhớ điều này
Không quát nạt, cách làm của cô giáo khi thấy học sinh mẫu giáo có cử chỉ thân mật khiến phụ huynh hết lời khen ngợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng: Đa dạng hình thức hướng nghiệp cho học sinh