Hải Phòng: Đề nghị sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi

Nguyễn Dịu | 17/02/2022, 14:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ lệ học sinh trên địa bàn đến trường học trực tiếp còn thấp, Hải Phòng đề xuất Chính phủ một số giải pháp, trong đó sớm triển khai tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi.

Hải Phòng đề xuất sớm tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 12 tuổiHải Phòng đề xuất sớm tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi

Sáng 17/2, báo cáo Chính phủ trong cuộc họp trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương, ông Hoàng Minh Cường- Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thông tin, tỷ lệ phủ vắc xin Covid-19 ở Hải Phòng đạt mức cao. Trên toàn thành phố thì người lớn đạt tỷ lệ 99,91% tiêm mũi 2; trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đạt 99,98%.

Trong ngành Giáo dục, có 97,27% giáo viên được tiêm đủ liều vắc xin; 99,93% học sinh được tiêm vắc xin.

Dù tình hình dịch bệnh tại Hải Phòng có tăng cao, nhưng địa phương đang kiểm soát tốt. Tỷ lệ ca bệnh nặng và tử vong trên địa bàn thành phố rất thấp.

Hải Phòng đã chỉ đạo nhất quán trên tinh thần chung, không chủ quan nhưng cũng không sợ hãi vì dịch bệnh. Hải Phòng đã mở cửa trường học sớm theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, 100% các trường THCS, THPT, GDTX mở cửa đón học sinh trở lại học trực tiếp từ ngày 7/2; 100% các trường mầm non, tiểu học mở cửa đón học sinh đi học từ ngày 14/2.

Các nhà trường kết hợp linh hoạt hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến phù hợp với từng đối tượng học sinh, giáo viên. Khuyến khích việc cho học sinh đi học trực tiếp, thực hiện công tác đảm bảo dạy học đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch như Bộ GD&ĐT, bộ Y tế đã hướng dẫn.

Tuy nhiên, tỷ lệ giáo viên và học sinh nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có tăng cao nên tâm lý của người dân cũng còn thận trọng, từ đó dẫn đến tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp còn thấp.

Tính đến ngày 16/2 toàn thành phố đạt 33,3%, trong đó: mầm non đạt 11,71%; tiểu học đạt 33,06%; THCS đạt 45,19%; THPT đạt 50,01%; GDTX đạt 12,69%.

Đầu cầu Hải Phòng trong cuộc họp trực tuyến với Chính phủ sáng 17/2

Thực tế, việc triển khai dạy học trực tiếp tại nhà trường ở Hải Phòng còn nhiều khó khăn. Các cơ sở giáo dục gặp khó trong sắp xếp nhân lực đảm bảo các hoạt động dạy học tối thiểu khi số lượng giáo viên nhiễm bệnh nhiều.

Việc kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến trong cùng một thời điểm để phù hợp với học sinh ( F0, F1) đã làm hạn chế hiệu quả học tập, sự tương tác thầy trò.

Tỷ lệ học sinh mầm non, tiểu học đến trường thấp một phần do tâm lý phụ huynh còn e ngại vì học sinh độ tuổi này chưa được tiên vắc xin; việc xác định F1, thực hiện theo dõi y tế, cách ly phải tuân thủ quy định thời gian của của Bộ Y tế; có tình trạng phụ huynh nhận con em mình là F1, con có sức khoẻ không tốt để không đến trường.

Từ đó, TP Hải Phòng kiến nghị Chính Phủ có chỉ đạo kế hoạch nhất quán, hướng dẫn các địa phương triển khai thống nhất việc đưa học sinh quay lại trường, mở cửa trường học.

Đề nghị ngành Y tế xem xét điều chỉnh quy định thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho F1; chỉ đạo phương án thống kê F0 một cách đồng bộ; có biện phát truyền thông rộng rãi; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi.

Để thống nhất số liệu F0 giữa ngành Giáo dục với ngành Y tế, sáng 17/2, Sở GD&ĐT Hải Phòng có thông báo khẩn gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh thuộc thẩm quyền quản lý khi bị nhiễm Covid-19 đều phải báo với y tế địa phương. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về số liệu F0 báo cáo về Sở và số liệu khai báo với y tế địa phương.

Bài liên quan
Khối tài sản "khủng" giải quyết ra sao khi cựu GĐ Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù?
Liên quan đến vụ án, trong quá trình khám xét, cơ quan chức năng phát hiện trên 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng lượng lớn tiền, vàng, ngoại tệ,...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng: Đề nghị sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi