Theo cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, việc triển khai dạy tiếng Nhật dưới hình thức làm quen với văn hóa Nhật tồn tại không ít khó khăn. Cụ thể, để duy trì môn học này, nhà trường đang liên kết với một trung tâm ngoại ngữ vì không có giáo viên bộ môn. Giáo viên Việt Nam dạy tiếng Nhật theo chế độ hợp đồng do phía trung tâm đảm nhận nên nhà trường chỉ quản lý về giờ dạy, không có cán bộ quản lý có chuyên môn tiếng Nhật, không được dự tập huấn nên việc đánh giá chất lượng theo chuyên môn gặp khó.
Bên cạnh đó, sách tiếng Nhật và các tài liệu bổ sung cho giảng dạy: Tài liệu, dụng cụ học tập bổ trợ cho học sinh như truyện tranh, CD nghe của sách giáo khoa chưa nhiều… Việc dạy học ngoại ngữ 2 vẫn chưa đồng bộ giữa các cấp học, vì thế sau khi kết thúc tiểu học, vấn đề chọn trường THCS có dạy tiếng Nhật để con em được tiếp tục theo học môn này cũng là băn khoăn lớn của phụ huynh.
Mặc dù chưa đáp ứng được về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để triển khai đưa ngoại ngữ 2 vào thành môn học chính thức nhưng một số trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã tổ chức dưới hình thức câu lạc bộ. Từ năm học 2021 - 2022, Trường Trung học phổ thông Kiến Thụy, huyện Kiến Thụy triển khai cho học sinh tiếp cận tiếng Hàn Quốc dưới hình thức câu lạc bộ.
Theo lãnh đạo nhà trường, do còn hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nên chưa thể đưa tiếng Hàn trở thành môn học chính thức nhưng việc thành lập câu lạc bộ sẽ đặt nền móng để nhà trường tiến tới có thêm ngoại ngữ 2 theo Chương trình GDPT 2018.
Thực tế việc triển khai câu lạc bộ tiếng Hàn tại nhà trường có những tín hiệu tích cực về chất lượng, học sinh đăng ký tham gia ngày càng đông. Hiện có khoảng 160 em ở cả ba khối tham gia câu lạc bộ tiếng Hàn. Mỗi tuần, học sinh sẽ học 1 buổi với giáo viên người nước ngoài.
Theo ông Đỗ Văn Lợi, hiện tại, số lượng giáo viên dạy ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh không nhiều dẫn tới một số trường muốn dạy nhưng không có nguồn. Bên cạnh đó, khi nhà trường chọn ngoại ngữ khác là ngoại ngữ 2 thì phải sắp xếp thời gian chính khóa phù hợp.
Việc kiểm tra đánh giá, tính điểm kết quả học tập của học sinh đảm bảo theo quy định. Đó cũng là khó khăn cho quá trình triển khai. Giải pháp các trường đang thực hiện là liên hệ trung tâm dạy ngoại ngữ để hợp đồng với giáo viên hoặc tổ chức theo hình thức câu lạc bộ. Sở tiếp tục chỉ đạo nhà trường khắc phục để tạo điều kiện cho học sinh được học.
Sở GD&ĐT Hải Phòng đã kiến nghị với Bộ GD&ĐT về vấn đề đào tạo giáo viên dạy ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu thực tế. Đồng thời, tham mưu tích cực với UBND thành phố bố trí lượng biên chế giáo viên dạy ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh. Đây là bước tính lâu dài để đảm bảo tính liên thông khi triển khai dạy ngoại ngữ 2 từ tiểu học trở lên để tránh lãng phí quá trình đào tạo, từ đó tạo sự vững chắc, ổn định cho việc dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường.