Hai trường ĐH KHXH&NV Hà Nội - TPHCM bàn thảo hợp tác chiến lược

26/05/2023, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 26/5, tại tỉnh Lào Cai, hai trường ĐH KHXH&NV hai miền đất nước đã họp và bàn thảo các hoạt động hợp tác phát triển giữa hai đơn vị.

Đây là hội nghị thường niên lần thứ tư do hai đơn vị đồng tổ chức.

Hội nghị giao ban thường niên năm 2023 có chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, chương trình đào tạo và chuyển đổi số trong quản trị đại học”.

Trước đó, 3 hội nghị thường niên đã được tổ chức để bàn thảo, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác về quản trị đại học, đào tạo, nghiên cứu, hợp tác quốc tế, đảm bảo chất lượng, truyền thông, quan hệ doanh nghiệp.

Trong năm học 2022-2023, hai trường đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Khoa học cơ bản – vai trò và định hướng phát triển trong đào tạo và nghiên cứu khoa học”, hội thảo khoa học cấp trường “Giảng dạy và học tập triết học Mác – Lênin trong bối cảnh hiện nay”.

Đặc biệt, hai trường đã tổ chức chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển các ngành khó tuyển, xây dựng chương trình đào tạo mang tính hội nhập, hiện đại, tăng tỉ lệ xét tốt nghiệp của sinh viên; xây dựng tiêu chí công nhận tín chỉ của hai trường; xây dựng các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên và học viên, thực tập sinh; thúc đẩy công bố khoa học quốc tế, nghiên cứu khoa học của người học....

Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, hội nghị là dịp để hai trường cùng định vị vị thế trong bối cảnh có nhiều sự thay đổi của giáo dục đại học Việt Nam, cùng phân tích thấu đáo về xu hướng dịch chuyển, sự thay đổi của đào tạo khoa học xã hội và nhân văn trong bối cảnh hiện nay, bối cảnh tương lai với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, công nghệ giáo dục… Ông cũng đánh giá cao kết quả đạt được sau thời gian hai trường hợp tác các hoạt động chung.

Hai trường ĐH KHXH&NV Hà Nội - TPHCM bàn thảo hợp tác chiến lược ảnh 1

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan chia sẻ về tinh thần “One USSH” được vun đắp và xây dựng từ các thế hệ lãnh đạo của hai trường.

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM chia sẻ về tinh thần One USSH” được vun đắp và xây dựng từ các thế hệ lãnh đạo của hai trường đang được tiếp tục thực hiện.

Bà cho rằng đào tạo, nghiên cứu, phục vụ cộng đồng là ba trụ cột chính trong hợp tác giữa hai trường và sẽ tiếp tục triển khai bằng những giải pháp cụ thể, có thể định lượng được.

"Tinh thần One USSH hướng đến việc chia sẻ triết lý phát triển, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, chia sẻ nguồn lực và đặc biệt là cùng thực hiện những trọng trách mà đất nước giao phó cho các ngành khoa học xã hội và nhân văn"- PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nói.

Tại hội nghị, hai trường đã trình bày các tham luận về xây dựng các chương trình đào tạo theo các định mức kinh tế kỹ thuật, kinh nghiệm chuyển đổi số, kinh nghiệm xây dựng chính sách hỗ trợ cho cán bộ đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư…

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan đề nghị trong năm 2023, hai đơn vị thí điểm trao đổi sinh viên ngành Lịch sử; tiếp tục quan tâm mạnh mẽ trong việc phát triển khoa học cơ bản để phát triển bền vững các ngành học này; cùng thực hiện các giải pháp nhằm thể hiện trách nhiệm của hai trường đối với xã hội; chia sẻ giải pháp và thực hiện các hoạt động hỗ trợ người học.

Đặc biệt, cả hai trường cần cùng thực hiện các chương trình khoa học công nghệ, các hợp tác quốc tế về nghiên cứu; có thể chọn một số nghiên cứu khoa học tiêu biểu để trao giải thưởng bởi hai trường; chia sẻ kinh nghiệm về phục vụ cộng đồng trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; phối hợp thực hiện các chuyên gia quốc tế xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu...

Hai trường ĐH KHXH&NV Hà Nội - TPHCM bàn thảo hợp tác chiến lược ảnh 2

Đại biểu đại diện hai trường tại hội nghị thường niên.

Hai trường ĐH KHXH&NV của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh là hai trung tâm đào tạo, nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn hàng đầu của đất nước, có bề dày truyền thống, có đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển và hội nhập của Việt Nam. Đây là hai ngôi trường đào tạo nhiều nhà khoa học, nhà sư phạm, nhà quản lý, chính trị gia, văn nghệ sĩ, doanh nhân cho đất nước…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai trường ĐH KHXH&NV Hà Nội - TPHCM bàn thảo hợp tác chiến lược