Hamas bác mọi điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Dải Gaza

16/04/2024, 18:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một quan chức Israel cho biết lực lượng Hamas đã bác bỏ tất cả các điều khoản của đề xuất thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin mới nhất giữa hai bên.

Theo hãng tin Sputnik, một quan chức giấu tên Israel mới đây tiết lộ với báo giới nước này rằng, lực lượng Hamas đã bác bỏ tất cả các điều khoản của đề xuất thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin mới nhất đồng thời yêu tăng số lượng tù nhân Palestine như một phần của thỏa thuận.

Ngoài ra, Hamas cũng chỉ sẵn sàng thả khoảng 20 con tin Israel bao cả phụ nữ và nam giới trên 50 tuổi trong giai đoạn đầu của thỏa thuận. Phong trào này cũng yêu cầu Israel đồng ý ngừng bắn kéo dài 6 tuần trước khi những con tin được trả tự do.

"Người đứng đầu Hamas ở Dải Gaza Yahya Sinwar không muốn có một thỏa thuận. Ông ấy không quan tâm liệu người dân ở Dải Gaza có tiếp tục chịu thiệt hại hay không, ngay cả sau khi Israel có sự linh hoạt phi thường đối với tất cả các giới hạn trong đề xuất của Mỹ", quan chức này nói.

Hamas bác mọi điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Dải Gaza. Ảnh: Euro News

Hamas bác mọi điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Dải Gaza. Ảnh: Euro News

Tháng 10/2023, lực lượng Hamas bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel, đột nhập qua biên giới và tấn công cả khu dân cư cũng như căn cứ quân sự đối phương. Khoảng 240 con tin Israel bị bắt và đưa về Dải Gaza sau cuộc tấn công.

Israel sau đó đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công trả đũa, ra lệnh phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza và bắt đầu tấn công trên bộ vào vùng đất của người Palestine với mục tiêu được tuyên bố là tiêu diệt các chiến binh Hamas đồng thời giải cứu toàn bộ các con tin.

Theo hãng tin Reuters, ngày 7/4 vừa qua, Israel và Hamas cũng đã cử các phái đoàn đến Ai Cập để cùng các bên trung gian đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cũng đã có mặt ở Ai Cập trước một ngày để tham gia quá trình đàm phán.

Sự hiện diện của ông Burn cho thấy áp lực ngày càng tăng của Mỹ đối với Israel về một thỏa thuận nhằm giải cứu các con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza đồng thời cung cấp đầy đủ viện trợ cho người dân Palestine đang trực tiếp chịu ảnh hưởng sau 6 tháng chiến sự giữa hai bên nổ ra.

Tuy nhiên, ông Ali Baraka – một trong những quan chức cấp cao của Hamas tiết lộ với Reuters rằng vòng đàm phán mới nhất về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza vẫn đang bế tắc. "Chúng tôi bác bỏ những đề xuất mới nhất của Israel mà phía Ai Cập đã thông báo. Bộ Chính trị đã họp hôm nay và quyết định điều này", ông nói.

Một quan chức khác của Hamas trước đó cũng thông tin rằng không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán. Quan chức này nhấn mạnh không có thay đổi nào về lập trường của Israel vì vậy không có bất kì tiến triển mới nào trong các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa các bên ở Cairo (Ai Cập).

Bài liên quan
Hamas bất ngờ nêu điều kiện để hạ vũ khí
Lãnh đạo phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza khẳng định, nhóm sẽ giải tán nhánh quân sự Lữ đoàn al-Qassam nếu một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Dải Gaza và Bờ Tây được thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas bác mọi điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Dải Gaza