Hàn Quốc hợp nhất nhà trẻ và trường mẫu giáo

Tú Anh | 04/02/2023, 08:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã công bố kế hoạch hợp nhất các trường mẫu giáo và nhà trẻ theo giai đoạn từ nay đến năm 2026.

Đây là kết quả sau 20 năm bàn thảo và tranh luận.

Chia sẻ về lộ trình, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết trong nửa đầu năm nay, Bộ sẽ đưa ra kế hoạch hợp nhất hệ thống quản lý của hai mô hình. Sau đó, Bộ tiếp tục chọn 3 trong 4 văn phòng giáo dục khu vực để chạy thử.

Sang năm 2025, Bộ Giáo dục sẽ tiếp quản quyền quản lý nhà trẻ từ Bộ Y tế và Phúc lợi để hai mô hình có thể đồng loạt hợp nhất từ năm sau.

Bộ Giáo dục cho biết thêm sau khi hợp nhất, tất cả trẻ em Hàn Quốc từ 3 - 5 tuổi sẽ được hưởng chế độ giáo dục miễn phí. Hiện nay, theo quy định của Chính phủ Hàn Quốc, các trường mẫu giáo thuộc quyền quản lý của Bộ Giáo dục và văn phòng giáo dục các địa phương. Trẻ em từ 3 - 5 tuổi được phép đăng ký theo học mẫu giáo.

Park Mi-kyeong, người có 23 năm kinh nghiệm làm giáo viên mẫu giáo, nhìn nhận: “Nhân viên nhà trẻ và giáo viên mầm non khác nhau cả về chuyên môn lẫn trình độ, kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, việc hợp nhất có thể cải thiện điều kiện làm việc của giáo viên lẫn môi trường giáo dục trẻ”.

Điều kiện để trở thành giáo viên mẫu giáo là ứng viên tốt nghiệp đại học hệ 3 năm hoặc tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục mầm non tại trường đại học hệ 4 năm. Đối với trường mầm non công lập, ứng viên cần vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực giáo viên quốc gia.

Trong khi đó, nhà trẻ là một mô hình của trung tâm chăm sóc sức khỏe do Bộ Y tế và Phúc lợi cùng với chính quyền các địa phương quản lý. Trẻ em từ 0 - 5 tuổi có thể đăng ký vào nhà trẻ.

Tại Hàn Quốc, khi trẻ đến 3 tuổi, các phụ huynh bắt đầu lo lắng về việc gửi con đi nhà trẻ hay trường mẫu giáo vì không chỉ quyền quản lý khác nhau, phương pháp giáo dục, chi phí lẫn tỷ lệ đăng ký của hai mô hình này cũng có sự khác biệt.

Trước thông tin hợp nhất, các gia đình đã bày tỏ những ý kiến trái chiều. Nhiều bố mẹ và giáo viên phản đối kế hoạch trên. Một phụ huynh có con 5 tuổi giấu tên chia sẻ: “Tôi gửi con đến nhà trẻ vì tôi thích mô hình hoạt động tại đây. Ở đó, trẻ em được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Việc hợp nhất sẽ hạn chế phạm vi lựa chọn của phụ huynh”.

Nhiều phụ huynh khác muốn cho con đi học mẫu giáo vì các trường chú trọng vào giáo dục trẻ. Họ lo ngại khi hai mô hình được hợp nhất, các cơ sở mới không thể đảm bảo giáo dục tốt nhất cho trẻ.

Tính đến ngày 31/1, khoảng 26.000 người đã ký đơn phản đối kế hoạch của chính phủ. Nhiều chuyên gia Hàn Quốc cảnh báo chính phủ sẽ phải giải quyết nhiều bài toán khó trong quá trình hợp nhất như lập ngân sách bổ sung do gia tăng chi phí giáo dục và chăm sóc trẻ.

Ngược lại, một số phụ huynh ủng hộ kế hoạch trên. Một bà mẹ có con một tuổi chia sẻ: “Tôi nghe nói để đăng ký vào trường mẫu giáo công lập rất khó và cạnh tranh cao. Tôi cho rằng, kế hoạch trên có thể giảm bớt sự căng thẳng cho phụ huynh”.

Theo Korea JoongAng Daily

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc hợp nhất nhà trẻ và trường mẫu giáo