Trong khi đó, Phần Lan có một hệ thống thể dục thể thao, trong đó bơi lội và các môn thể thao dưới nước được dạy từ tiểu học. Lên cấp cao hơn, các em học cách cứu hộ cứu nạn dưới nước.
Còn tại Hàn Quốc, nhiều giáo viên tiểu học bày tỏ tiếc nuối khi Thể dục không được chú trọng ở lớp 1, 2.
Cô Lim, giáo viên tiểu học 32 tuổi sống tại tỉnh Bắc Jeolla, cho biết: “Nội dung kiến thức lẫn cách thức triển khai môn tích hợp rất khác với môn độc lập. Ở môn độc lập, giáo viên giàu chuyên môn có thể giới thiệu nhiều kiến thức mới với các đồ dùng dạy học phong phú. Nhưng trong môn tích hợp, những điều này bị hạn chế”.
Tương tự, cô Choi, giáo viên chủ nhiệm một lớp 2 tại tỉnh Bắc Chungcheong, đánh giá, không có giáo viên chuyên môn Thể dục tạo nên gánh nặng lớn cho giáo viên chủ nhiệm. Vì thông thường, các môn học tích hợp do giáo viên chủ nhiệm đứng lớp nhưng thầy cô không nắm vững kiến thức chuyên môn.
Từ tình trạng trên, Viện Khoa học Thể thao Hàn Quốc đang đề xuất Chính phủ Hàn Quốc xây dựng môn Thể dục độc lập cho học sinh đầu cấp, tránh để xảy ra tình trạng “gián đoạn thể dục”.
“Hàn Quốc nên bắt đầu xây dựng chương trình giáo dục thể chất có hệ thống từ các lớp đầu cấp tiểu học. Hệ thống giáo dục công lập cũng cần quan tâm hơn nữa cho giáo dục thể chất”, đại diện Viện Khoa học Thể thao Hàn Quốc kiến nghị.