Hàn Quốc: Tranh cãi đóng cửa trường ngoại ngữ

Tú Anh | 10/08/2022, 09:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuối tháng 7, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Park Soon-ae cho biết, bộ đang có kế hoạch xóa bỏ hoặc chuyển đổi các trường phổ thông ngoại ngữ thành các trường THPT thông thường.

Bà Choi Seong-bu, người phát ngôn của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, cũng khẳng định lập trường của Bộ Giáo dục là kêu gọi xóa bỏ các trường ngoại ngữ vì mô hình này “không phù hợp với tương lai”. Tuy nhiên, kế hoạch trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Ngày 5/8, hơn 200 phụ huynh có con đang theo học tại các trường THPT ngoại ngữ đã tập trung trước tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc để phản đối đề xuất trên. Họ lập luận rằng đóng cửa các trường THPT ngoại ngữ đi ngược lại quyền được hưởng nền giáo dục tự do được Hiến pháp Hàn Quốc quy định.

Các phụ huynh cũng kêu gọi Bộ trưởng Park từ chức sau hàng loạt đề xuất cải cách giáo dục gây tranh cãi trong thời gian qua. “Thông báo từ Bộ Giáo dục quá đột ngột. Bà Park đã vội vàng công bố các chính sách giáo dục mà không xem xét ảnh hưởng lâu dài của những điều này”, một phụ huynh cho hay.

Trường trung học ngoại ngữ Hàn Quốc là mô hình các trường công lập hoặc tư thục chuyên giảng dạy môn học bằng ngoại ngữ nên còn được gọi là trường “chuyên ngoại ngữ”. Các trường được tự do trong việc tuyển chọn học sinh, xây dựng chương trình học và mức học phí. Ước tính, Hàn Quốc hiện có khoảng 30 trường trung học ngoại ngữ.

Vào năm 2019, chính quyền cựu Tổng thống Moon Jae-in cũng đã lên kế hoạch xóa bỏ trường ngoại ngữ Hàn Quốc vì cho rằng đây là mô hình trường dành cho con nhà giàu. Cụ thể, Bộ trưởng Giáo dục thời điểm đó, bà Yoo Eun-hae cho biết từ năm 2025, nước này đặt mục tiêu chuyển đổi các trường tư thục, trường ngoại ngữ, trường quốc tế thành trường thường.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều chỉ trích các trường dành cho giới thượng lưu đã đẩy mạnh khoảng cách chênh lệch giàu nghèo trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc. Các trường này thành lập để đáp ứng nhu cầu học tập và điều kiện của gia đình học sinh, nhưng trên thực tế lại trở thành cánh cửa vào những trường đại học uy tín tại Hàn Quốc.

Từ khi trở thành Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Suk-yeol đã cam kết bãi bỏ hàng loạt kế hoạch của ông Moon nhằm mục đích xây dựng hệ thống giáo dục đa dạng, nhiều hình thức. Tuy nhiên, đề xuất vừa qua của Bộ Giáo dục đã đi ngược với chủ trương của chính quyền hiện nay.

Trước đó, ngày 1/8, nhóm hiệu trưởng các trường THPT ngoại ngữ trên toàn quốc đã thông báo phản đối đề xuất trên và nhận xét quy định này là “lạc hậu và phản giáo dục”. Nhóm cho rằng, đề xuất đóng cửa trường THPT ngoại ngữ có thể ảnh hưởng đến tính đa dạng hóa trường học và quyền tự do lựa chọn môi trường học tập của học sinh.

Còn đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường THPT ngoại ngữ khẳng định thay vì phải bỏ một khoản tiền rất lớn để học sinh du học nước ngoài, việc học tập tại các trường THPT ngoại ngữ Hàn Quốc và trường quốc tế tạo ra môi trường học tập tương tự nhưng chi phí phù hợp hơn.

Trước làn sóng trái chiều, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, họ đang “xem xét nhiều biện pháp” để nuôi dưỡng nhân tài cho tương lai và sẽ công bố lộ trình cải cách hệ thống trung học trong năm nay.

Theo Korea Herald
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc: Tranh cãi đóng cửa trường ngoại ngữ