Sau cuộc chuyển giao quyền lực tại Hàn Quốc, chính sách giáo dục, đặc biệt là liên quan đến sách giáo khoa kỹ thuật số hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), đang đứng trước bước ngoặt lớn.
Chương trình từng được xem là trọng tâm dưới thời cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol nay có nguy cơ bị loại bỏ hoặc thu hẹp đáng kể, khi Tổng thống Lee Jae-myung cam kết cải tổ toàn diện các kế hoạch giáo dục số hóa.
Sách giáo khoa AI từng được kỳ vọng là công cụ đổi mới giáo dục tại Hàn Quốc, giúp cá nhân hóa quá trình học tập và tối ưu hóa vai trò của giáo viên thông qua phân tích dữ liệu học sinh.
Tuy nhiên, Tổng thống mới nhậm chức Lee Jae-myung tuyên bố sẽ định nghĩa lại tình trạng pháp lý của các sách này, coi chúng là “tài liệu giáo dục bổ sung” thay vì “sách giáo khoa chính thức”, qua đó làm giảm tính bắt buộc trong triển khai tại các trường học.
Điều này khiến hàng nghìn trường đã tích hợp sách giáo khoa AI rơi vào trạng thái bất ổn. Tính đến nay, khoảng 32% trong số gần 12 nghìn trường học trên toàn quốc lựa chọn triển khai chương trình.
Việc thay đổi chính sách đột ngột không chỉ khiến các trường bối rối, mà còn đặt ra nguy cơ lãng phí lớn khi đã có hơn một nghìn tỷ won đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đào tạo giáo viên và phát triển nội dung.
Các nhà xuất bản, đặc biệt là Chunjae Education và YBM, những đơn vị đi đầu trong việc phát triển sách giáo khoa AI, đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc. Việc chính sách thay đổi quá nhanh dự kiến dẫn đến tổn thất tài chính lớn và gián đoạn các chiến lược phát triển dài hạn. Vào tháng 4, hai công ty đã đệ đơn kiện hành chính lên Bộ Giáo dục, yêu cầu bồi thường thiệt hại do sự thay đổi chính sách bất ngờ.
Giáo viên và phụ huynh cũng không giấu được lo ngại. Tại nhiều trường, sách giáo khoa AI chỉ còn được sử dụng như tài liệu tham khảo, trong khi tương lai của chương trình trở nên mờ mịt.
Một giáo viên trung học cơ sở ở Seoul chia sẻ rằng: “Dù đã có chương trình thí điểm, nhưng hiện tại không có thảo luận nghiêm túc nào về việc triển khai rộng rãi. Tôi nghi ngờ rằng điều này có thể xảy ra trong tương lai gần”.
Các điều chỉnh được đưa ra nhằm phản hồi lo ngại từ xã hội về việc trẻ em có thể trở nên quá phụ thuộc vào thiết bị số, cũng như tình trạng thiếu chuẩn bị của đội ngũ giáo viên và thiếu ngân sách cho các trường. Bộ trưởng Giáo dục Lee Ju-ho thừa nhận những lo lắng này và khẳng định bộ đã lắng nghe phản hồi của các bên liên quan để điều chỉnh chính sách phù hợp.
Một yếu tố then chốt trong cuộc tranh luận hiện nay là tình trạng pháp lý của sách giáo khoa AI. Theo dự luật mới được Ủy ban Giáo dục của Quốc hội thông qua, sách giáo khoa kỹ thuật số sẽ được phân loại là tài liệu giáo dục, đồng nghĩa là không bắt buộc sử dụng, mà tùy thuộc vào quyết định của hiệu trưởng các trường. Điều này khác biệt hoàn toàn so với sách giáo khoa chính thức vốn phải được triển khai đồng bộ trên toàn quốc.
Tổng thống Lee và các nhà hoạch định chính sách cho rằng sự phân loại này giúp tăng quyền tự chủ cho nhà trường. Tuy nhiên, giới chuyên gia lại lo ngại nó có thể làm trầm trọng thêm khoảng cách giáo dục giữa các khu vực, giữa những trường có đủ điều kiện triển khai sách giáo khoa AI và những trường không có khả năng tiếp cận công nghệ mới.
Sự thiếu nhất quán trong chính sách giáo dục số đang đặt ra thách thức lớn đối với toàn bộ hệ thống giáo dục Hàn Quốc. Khi chỉ còn ba tháng nữa là đến năm học mới, các trường học vẫn đang bối rối trong việc lựa chọn sách và chuẩn bị cho các điều kiện giảng dạy mới.
Sự chậm trễ và thay đổi liên tục không chỉ ảnh hưởng đến học sinh, mà còn cản trở đà phát triển công nghệ giáo dục mà Hàn Quốc đã nỗ lực xây dựng trong những năm gần đây.
Từ một quốc gia tiên phong trong áp dụng công nghệ vào giáo dục, Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ bị tụt hậu nếu không có được một lộ trình chính sách rõ ràng, ổn định và có tầm nhìn dài hạn.
Việc cân bằng giữa đổi mới công nghệ và đảm bảo công bằng giáo dục, cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ hạ tầng đến nhân lực, sẽ là chìa khóa để tương lai của sách giáo khoa AI không bị “xóa sổ” trước khi thực sự phát huy tác dụng.
Chính phủ Hàn Quốc dự kiến triển khai sách giáo khoa AI cho ba môn Tiếng Anh, Toán và Công nghệ thông tin từ tháng 3/2025. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị điều chỉnh theo yêu cầu của Hội đồng Thống đốc Giáo dục quốc gia. Một số môn học như Tiếng Hàn và Kinh tế Gia đình sẽ không áp dụng sách giáo khoa số trong tương lai gần, còn các môn xã hội và khoa học bị lùi đến năm 2027.