Hàn Quốc xác nhận nâng cấp liên minh với Mỹ "dựa trên hạt nhân"

06/06/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 6/6 cho biết liên minh với Mỹ đã được nâng cấp thành "liên minh dựa trên hạt nhân" nhằm củng cố cam kết hạt nhân của Washington với Seoul.

Phát biểu nhân ngày Tưởng niệm tại Nghĩa trang Quốc gia Seoul, Tổng thống Hàn Quốc đã đề cập đến Tuyên bố Washington được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 4, trong đó bao gồm các biện pháp tăng cường cam kết "răn đe mở rộng" của Mỹ nhằm bảo vệ Hàn Quốc bằng tất cả khả năng của mình.

 “Tổng thống Biden và tôi đã cùng công bố Tuyên bố Washington vào tháng 4, trong đó tăng cường đáng kể việc triển khai khả năng răn đe mở rộng đối với các tài sản hạt nhân của Mỹ. Liên minh Hàn Quốc-Mỹ hiện đã được nâng cấp thành một liên minh dựa trên hạt nhân", Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố. 

Tuyên bố Washington được đưa ra trong chuyến thăm cấp nhà nước 6 ngày tới Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hàn Quốc xác nhận nâng cấp liên minh với Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Yonhap

“Chính phủ và quân đội của chúng tôi sẽ bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân bằng cách xây dựng một thế trận an ninh vững chắc dựa trên liên minh Hàn Quốc-Mỹ mạnh mẽ hơn bao giờ hết", ông bày tỏ, nói thêm rằng Triều Tiên đang nâng cao năng lực hạt nhân, tên lửa và đã hợp pháp hóa việc sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Tuyên bố được đưa ra sau khi Triều Tiên lần đầu tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự, mặc dù thừa nhận vụ phóng thất bại do sự cố vào tuần trước. Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử tên lửa nhiều chưa từng thấy. Còn trong năm nay, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất nước này.  

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 26/4 đã đưa ra cam kết mạnh mẽ nhất với đồng minh Hàn Quốc, khi cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ đối mặt với "dấu chấm hết" nếu tiến hành bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào nhằm vào Washington hay Seoul.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc xác nhận nâng cấp liên minh với Mỹ "dựa trên hạt nhân"