Số liệu của Cục Hàng không cho thấy, nếu các chuyến bay thông thường hay chuyến bay hè đều kín khách 2 chiều thì các chuyến bay Tết hầu hết là bay lệch đầu, một chiều kín khách, một chiều rỗng hoặc tỷ lệ khách đi rất thấp, chỉ đạt 20 25% số ghế.
Ví dụ thời điểm trước Tết, tỷ lệ chuyến bay các chiều từ Hà Nội và các sân bay phía Bắc đến TP.HCM khá vắng. Chuyến bay Thanh Hóa - TP.HCM ngày 2/2 tỷ lệ ghế có khách chiếm 7,91%, Vinh - TP.HCM: 11,98%; ngày 3/2 chặng Vinh - TP.HCM: 17,02%, Bình Định - TP.HCM: 16,62%...
Trong khi đó chặng TP.HCM ra các sân bay phía Bắc sau Tết cũng khá èo uột. Cụ thể, ngày 4/2 chặng bay TP.HCM - Pleiku, tỷ lệ khách đặt vé chiếm 16,61%, TP.HCM - Tuy Hòa: 16,87%; ngày 8/2 chặng bay TP.HCM- Buôn Ma Thuột: 11,19%...
Hàng không cắt giảm đường bay, giá vé có tăng?
Thời gian qua, nhiều hãng bay đã cắt giảm các đường bay với nhiều lý do khác nhau.
Ví dụ, để tái cấu trúc, Bamboo Airways, cắt giảm tần suất chuyến bay chặng Hà Nội - Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, Cam Ranh; TP.HCM - Huế, Chu Lai, Vinh...
Hay mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo các doanh nghiệp, các hãng hàng không Việt Nam khôi phục khai thác các đường bay đang tạm dừng đến cảng hàng không Thọ Xuân, gồm các chặng từ Thanh Hóa đi Cần Thơ, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Phú Quốc và ngược lại.
Tương tự, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có công văn đề nghị các hãng hàng không tăng cường năng lực khai thác đường bay Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP.HCM. Phía tỉnh Quảng Bình thông tin thời gian qua, đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại với tần suất 1-2 chuyến/ngày, đường bay TP.HCM - Đồng Hới và ngược lại với tần suất trung bình 3-4 chuyến/ngày chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không), việc một số hãng cắt giảm đường bay ngắn không tác động đến giá vé, bởi khi hãng này cắt giảm thì các hãng khác đã bổ sung trám vào.
Chẳng hạn chặng bay TP.HCM - Vinh trước đây chỉ có hơn 30 chuyến của 4 hãng nhưng khi Bamboo Airways, Vietravel Airlines cắt giảm thì Vietnam Airlines, Vietjet Air đã bổ sung và nâng lên đến 40 chuyến/ngày. Vào thời điểm phục vụ cao điểm Tết, chặng bay này tăng 70% so với ngày thường.
"Giá vé Tết cao là do quy luật cung cầu của thị trường và các hãng phải bù vào đầu trống khách", ông Đăng nói.
Chuyên gia Nguyễn Thiện Tống cũng phân tích: “Việc tăng giá vé là vấn đề chung của thời điểm Tết hàng năm chứ không riêng năm nào và được thực hiện theo quy định về giá trần, giá sàn kể từ năm 2015 đến nay. Để tính giá thành một chuyến bay, các hãng phải tính chi phí cho cả đầu ra và đầu vào".