Ngoài ra, hãng cũng mong muốn được hỗ trợ giảm 50% giá dịch vụ ngành hàng không; bổ sung điều khoản cho phép hãng hàng không được chủ động áp dụng phụ thu nhiên liệu đối với các đường bay nội địa nếu giá Jet A1 tăng cao từ 100 USD/thùng trở lên.
Chia sẻ với VTC News, hãng Bamboo Airways cũng cho biết, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải hàng không nên việc giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng lớn tới giá thành và chi phí sản xuất kinh doanh của tất cả các hãng bay trong nước.
Đây là là điều bất lợi cho toàn ngành giao thông vận tải nói chung khi đang trên đà phục hồi sau dịch. Tuy nhiên, việc tăng giá xăng dầu cũng giống như dịch bệnh, đều là các yếu tố khách quan bất khả kháng và đòi hỏi các doanh nghiệp linh hoạt ứng biến, thích nghi.
Liên quan đến giá vé, đại diện Bamboo Airways cho hay giá vé phụ thuộc vào cung cầu thị trường và nhiều yếu tố khách quan. Hãng đã xây dựng bộ quyền lợi nhóm giá vé với 8 nhóm giá. Mỗi nhóm giá tương ứng với các bộ quyền lợi khác nhau như số cân hành lý, suất ăn; quyền đổi tên, đổi hành trình, thời gian bay; quyền chọn chỗ, ưu tiên check-in, sử dụng phòng chờ thương gia; tích lũy điểm trong chương trình khách hàng thân thiết Bamboo Club… Tùy theo nhu cầu của bản thân, mỗi hành khách có thể lựa chọn hạng vé với các quyền lợi đi kèm phù hợp, đồng thời loại bỏ các dịch vụ không cần thiết, để tối ưu trải nghiệm và chi phí.
Hiện Bamboo Airways sử dụng đội tàu bay thế hệ mới như Boeing 787-9 Dreamliner, Airbus A321neo, Embraer... hiện đại với tuổi đời bình quân thấp, được thiết kế tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, đội tàu đa dạng chủng loại, với các tầm bay và tải trọng khác nhau cho phép Bamboo Airways linh hoạt điều chỉnh kế hoạch khai thác phù hợp với từng chặng bay, qua đó tối ưu hóa nhiên liệu tiêu hao.
“Chúng tôi tin tưởng các những giải pháp tích cực, cơ chế phù hợp, điều chỉnh kịp thời của Chính phủ sẽ góp phần giảm bớt áp lực, trợ giúp cho các doanh nghiệp hàng không hồi phục sau dịch”, đại diện Bamboo Airways nói.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, cơ quan này đang nghiên cứu kiến nghị của các hãng hàng không về tăng trần giá vé máy bay, thêm phụ thu nhiên liệu do giá xăng dầu tăng cao.
Tuy vậy, hiện tại, chưa nên tăng trần giá với vé máy bay nội địa, do giá này đang được áp dụng ổn định và có khả năng tác động tới giá tiêu dùng, lạm phát. Thay vào đó có thể cho phép các hãng áp dụng phụ thu nhiên liệu vào giá vé ở những thời điểm giá nhiên liệu bay tăng cao, để các hãng linh hoạt áp dụng.
"Muốn thêm phụ thu phí nhiên liệu vào giá vé máy bay phải xin ý kiến Bộ Tài chính, chúng tôi đang nghiên cứu, đánh giá”, ông Thắng nói.