Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm

04/04/2023, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm vừa được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm mạnh.

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, một loạt lãi suất điều hành được điều chỉnh giảm 0,3-0,5% từ ngày 3/4. Trong đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1,0%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 6,0%/ năm xuống 5,5%/năm.

Sau quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN, hàng loạt các ngân hàng cũng đã lập tức điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm.

Trong đó, lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng đã giảm về mức quy định của NHNN là 0,5%/năm. Thậm chí nhiều ngân hàng còn giảm sâu xuống còn 0,1 – 0,2%/năm như BIDV, ABBBank, CBBank, OCB, Vietcombank, VietinBank hay Saigonbank,...

Tại kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất tối đa cũng được các ngân hàng giảm về mức 5,5%/năm. Thậm chí nhiều ngân hàng còn giảm về mức 5,2% như SHB, PVComBank và SeABank. Thấp nhất nhóm tư nhân là SHB và Ngân hàng Bản Việt khi chỉ còn lãi suất 3%/năm cho kỳ hạn 1 tháng và 4-4,5%/năm cho kỳ hạn 4 và 5 tháng.

Hầu hết các ngân hàng cũng giảm lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên với mức giảm dao động chủ yếu trong khoảng 0,2 – 0,6 điểm % so với biểu lãi suất trước đó. Trong đó, ACB giảm 0,2 điểm % ở kỳ hạn trên 6 tháng. Tương tự, Sacombank giảm 0,1 - 0,3 điểm ở các kỳ hạn trên 6 tháng, đồng thời điều chỉnh lãi suất huy động dưới 6 tháng về mức tối đa được phép.

Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm - 1

SHB trở thành ngân hàng có lãi suất tiết kiệm thuộc diện thấp nhất thị trường ở nhiều kỳ hạn

Ngân hàng OceanBank đồng loạt giảm 0,2 - 0,6 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Saigonbank cũng giảm 0,3 - 0,5 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên; trong khi TPBank giảm 0,1 - 0,45 điểm ở các kỳ hạn trên 12 tháng.

Tại SHB, nhà băng này cũng hạ 0,5 - 0,6 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện mức lãi suất cao nhất của SHB đã giảm từ 8,5%/năm xuống 8%/năm.

Theo đó, tại kỳ hạn 6 tháng, phần lớn các ngân hàng duy trì lãi suất từ 7-8%/năm. Thậm chí nhóm ngân hàng nhà nước gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank niêm yết lãi tiết kiệm chỉ 5,8%/năm. Trong đó, SCB hiện có lãi suất tiền gửi cao nhất thị trường, đạt 9%/năm, VPBank đứng phía sau với mức lãi 8,7%/năm. Trong khi đó, VietCapitalBank cũng giảm lãi tiết kiệm kỳ hạn này xuống chỉ còn 7,4%/năm.

Tại kỳ hạn 12 tháng, do các ngân hàng cũng điều chỉnh giảm mạnh lãi tiết kiệm khi mức lãi trên 9%/năm gần như đã hoàn toàn biến mất khỏi thị trường. Hiện ABBank có lãi cao nhất là 9,1%/năm áp dụng trên kênh online, đứng sau là SCB với mức lãi 9%/năm. Sau lần điều chỉnh này, các ngân hàng đang niêm yết biểu lãi tiết kiệm kỳ hạn này quanh mức 8-8,5%/năm. Thậm chí, nhóm ngân hàng nhà nước gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank vẫn niêm yết lãi suất kỳ hạn này chỉ 7,2%/năm.

Tại kỳ hạn 13 tháng, OCB là ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất, ở mức 9,3%/năm. Đứng sau lần lượt là HDBank (9,2%), BaoVietBank (9,1%) và SCB (9%). Hiện chỉ còn một vài ngân hàng áp dụng mức lãi suất từ 8,5% trở lên. Trong đó, SHB có biểu lãi tiết kiệm thấp nhất kỳ hạn này khi niêm yết mức 6,9%/năm.

Đối với kỳ hạn 36 tháng, OCB cũng là ngân hàng mức lãi suất cao nhất, lên tới 9,3%. Theo sau lần lượt là SCB và ABBank (9%). Một số ngân hàng tư nhân nhỏ cũng đang huy động lãi suất 8,5 – 8,9% cho kỳ hạn này như GPBank, Bac A Bank, VietBank, Viet A Bank, SeABank, PVComBank,… Trong khi đó, SHB đưa ra mức lãi tiết kiệm kỳ hạn này chỉ 6,7%/năm, thấp nhất thị trường.

Như vậy, so với mức đỉnh điểm ghi nhận hồi giữa tháng 1/2023, lãi suất huy động niêm yết tại các ngân hàng đã giảm khoảng 0,5 – 1,5% ở tất cả  kỳ hạn. Các đợt giảm mạnh nhất của lãi suất tiết kiệm diễn ra sau 2 lần giảm lãi suất điều hành của NHNN vào ngày 15/3 và 3/4.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm