Hành lang vận tải Bắc - Nam phá thế phong tỏa của phương Tây

Bạch Dương | 06/07/2023, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ báo Economic Times của Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng mới trong hành lang vận tải đa phương thức Bắc - Nam.

"Khả năng vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua một số quốc gia trong khi được trung chuyển tại một vài điểm tập kết cho thấy mức độ quan trọng của hành lang trong việc cung cấp liên kết đáng tin cậy và mở rộng thương mại khu vực".

"Đi qua nhiều khu vực khác nhau, từ Nga đến Iran và xa hơn nữa là Ấn Độ, hành lang vận tải Bắc - Nam đã và đang chứng tỏ tiềm năng của mình", tờ Economic Times nhấn mạnh.

Liên quan đến nhu cầu của New Delhi, giới phân tích nhấn mạnh rằng tuyến đường vận tải hoạt động đầy đủ cũng sẽ "tạo điều kiện tiếp cận nguồn cung hydrocarbon và các tài nguyên khoáng sản khác từ Trung Á - nơi không có đường ra biển". Ngoài ra việc nhập khẩu phân bón, sắt và than từ Nga hay Ukraine cũng sẽ trở nên nhanh hơn và rẻ hơn.

"Việc xây dựng Hành lang Giao thông Quốc tế Bắc - Nam thể hiện tầm nhìn chiến lược, ý chí chính trị và khả năng ở cấp cao nhất của những quốc gia như Ấn Độ, Iran và Nga trong việc tìm kiếm các phương án hợp tác có ý nghĩa".

Hành lang vận tải Bắc - Nam phá thế phong tỏa của phương Tây - Ảnh 1.

Ấn phẩm Economic Times nói thêm: "Bước đi trên đánh dấu một sự thay đổi mô hình, đòi hỏi một cái nhìn mới về sự biến đổi của kinh tế toàn cầu".

"Bản thân Hành lang kêu gọi chúng ta suy nghĩ lại về khả năng hội nhập và phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, tạo điều kiện cho các quốc gia vượt lên trên lợi ích cá nhân để đóng góp vào sự phát triển chung của châu Á và thế giới".

Tờ báo nhấn mạnh rằng tuyến đường này sẽ giúp ích rất nhiều cho Iran và Liên bang Nga trong việc lách các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt.

Mặc dù vậy, vẫn phải thừa nhận rằng còn rất nhiều vấn đề cần phải nỗ lực giải quyết, cả về tình trạng quan liêu và kỹ thuật thuần túy. Cần đặc biệt quan tâm hiện nay chính là sự yếu kém về cơ sở hạ tầng cho vận tải container.

Theo Economic Times

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành lang vận tải Bắc - Nam phá thế phong tỏa của phương Tây