Hội thảo khoa học quốc gia góp phần cụ thể hóa chủ trương đổi mới giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm, phát triển toàn diện.

Ngày 28/12, tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM, hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề "Xây dựng Trường học hạnh phúc: Từ kinh nghiệm thế giới đến thực tiễn tại Việt Nam" được tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên và chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục - tâm lý.
Hội thảo nhằm góp phần đẩy mạnh triển khai Quyết định số 1075/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời thực hiện Kế hoạch 748/KH-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về xây dựng chương trình giáo dục mầm non giai đoạn 2024 - 2030 và chủ trương xây dựng Trường học hạnh phúc.
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, khái niệm "trường học hạnh phúc" ngày càng được xem là một hướng tiếp cận quan trọng.
UNESCO khẳng định, nhà trường không chỉ là nơi truyền thụ tri thức mà còn phải là môi trường an toàn, nhân văn, nơi người học được tôn trọng, lắng nghe và phát triển hài hòa cả về trí tuệ lẫn cảm xúc.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, hạnh phúc học đường không thể được tạo ra bởi một cá nhân hay một nhóm riêng lẻ, mà là sản phẩm của một hệ thống tương tác, được đồng kiến tạo từ nhà nghiên cứu, nhà giáo, nhà tâm lý, người học, gia đình và cộng đồng xã hội.
Xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ là xu hướng giáo dục hiện đại mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng môi trường học tập tích cực, nuôi dưỡng thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo và có trách nhiệm xã hội.
Ban Tổ chức cho biết, hội thảo tiếp nhận 68 bài viết khoa học; qua quá trình phản biện nghiêm túc, có 41 bài được lựa chọn đăng trong kỷ yếu, đạt tỷ lệ chấp nhận 60,29%.
Kỷ yếu ghi nhận sự tham gia của 207 tác giả đến từ 45 cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, các Sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non trên cả nước.
Các tham luận tập trung vào 6 nhóm vấn đề chính, gồm: tổng quan nghiên cứu về trường học hạnh phúc; xây dựng trường học hạnh phúc trong bối cảnh đổi mới giáo dục; trường học hạnh phúc trong kỷ nguyên số; thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm; phát triển nguồn nhân lực giáo dục và vai trò của cơ quan quản lý cùng các bên liên quan trong quá trình triển khai mô hình này.

Tại phiên toàn thể, các báo cáo xoay quanh chương trình học tập cảm xúc - xã hội cho trẻ mầm non, mô hình ứng dụng trị liệu nghệ thuật hỗ trợ học sinh điều chỉnh cảm xúc, cũng như cảm nhận hạnh phúc nghề nghiệp của giáo viên trung học phổ thông đã thu hút sự quan tâm và trao đổi sâu của đại biểu.
Bên cạnh đó, hai phiên tiểu ban chuyên môn về xây dựng cơ sở giáo dục mầm non hạnh phúc và xây dựng cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục đại học hạnh phúc, đã làm rõ nhiều vấn đề thực tiễn.
Từ phòng tham vấn học đường, sức khỏe cảm xúc - xã hội của giáo viên đến bình đẳng giới và các mối quan hệ trong nhà trường.
Qua các tham luận và thảo luận, các đại biểu thống nhất nhận định, xây dựng trường học hạnh phúc là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở khoa học, chính sách giáo dục và thực tiễn triển khai tại các cơ sở giáo dục.
Trong đó, lấy người học làm trung tâm, chăm sóc sức khỏe tâm thần, xây dựng văn hóa nhà trường tích cực và phát triển đội ngũ giáo viên giữ vai trò then chốt.
Kết quả Hội thảo được kỳ vọng sẽ cung cấp những luận cứ khoa học và gợi mở giải pháp thiết thực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, hướng tới nền giáo dục nhân văn, hiện đại và bền vững.