Hành trình đến với Trường ĐH Y Hà Nội của nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học

22/10/2023, 10:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Thị Mai Anh không chỉ đạt giải cao trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023 mà còn xuất sắc giành một tấm vé vào Trường ĐH Y Hà Nội.

Nỗ lực sau thất bại

Nguyễn Thị Mai Anh là cựu học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, hiện là sinh viên năm nhất, chuyên ngành bác sĩ y khoa của Trường ĐH Y Hà Nội.

Trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023 (ISEF) tổ chức tại Mỹ, Mai Anh cùng bạn Nguyễn Đình Giang đã đạt giải Ba với Dự án “Tác dụng dược lý trên thần kinh trung ương của tinh dầu quả và lá màng tang dựa trên mạng dược lý”.

“Lúc nghe tin dự án đạt giải, em đã bật khóc, bởi những nỗ lực ngày đêm của hai đứa đã mang lại kết hơn sự mong đợi. Trong khoảnh khắc ấy, em thầm cảm ơn gia đình, thầy cô và người bạn đồng hành đã luôn ở bên, tin tưởng, ủng hộ vô điều kiện với dự án”, Mai Anh xúc động kể lại.

Mai Anh manh nha theo đuổi nghiên cứu khoa học từ những năm lớp 10. Tuy nhiên, đến lớp 11 nữ sinh mới dám đăng ký thử sức với cuộc thi cấp trường. Dù chỉ được giải nhỏ ở trường nhưng Mai Anh vẫn kiên trì theo đuổi nghiên cứu khoa học.

Mai Anh chia sẻ: “Năm lớp 12, em làm liều đăng ký thử sức một lần nữa. Theo đó ngoài việc cân bằng thời gian học để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, em vừa tập trung vào nghiên cứu dự án của mình. So với các bạn cùng trang lứa, em phải nỗ lực gấp đôi để có kết quả như mong muốn”.

Theo đó, hầu hết quỹ thời gian trong ngày của em đều dành cho việc học tập và nghiên cứu tại trường. Mỗi ngày, Mai Anh đều đặn thức dậy từ 5 giờ để chuẩn bị bài trước giờ đến lớp.

Dẫu vậy, có những khoảng thời gian thi cử liên tục cùng với việc thử nghiệm chưa thành công, Mai Anh bị áp lực lớn về tinh thần.

“Đã có lúc em nghĩ việc lựa chọn tham gia nghiên cứu khoa học liệu có sai lầm không? Em lo sợ mình không học tốt các môn học để xét tuyển đại học. Thế nhưng nhìn lại quãng đường đã đi qua, em rút ra được bài học chỉ cần bản thân không từ bỏ thì “không gì là không thể”, Mai Anh chia sẻ.

Suốt quãng thời gian chuẩn bị cho hai cuộc thi lớn, Mai Anh chỉ có từ nhà tới trường, đến phòng thí nghiệm nhờ vậy mà cô nàng đã cùng lúc thực hiện được hai ước mơ đạt giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023 và dành tấm vé đến với giảng đường Trường ĐH Y Hà Nội.

Mai Anh cùng bạn Nguyễn Đình Giang đã đạt giải Ba với Dự án “Tác dụng dược lý trên thần kinh trung ương của tinh dầu quả và lá màng tang dựa trên mạng dược lý” tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023. ảnh 1
Mai Anh cùng bạn Nguyễn Đình Giang đã đạt giải Ba với Dự án “Tác dụng dược lý trên thần kinh trung ương của tinh dầu quả và lá màng tang dựa trên mạng dược lý” tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023.

Hành trình theo đuổi đam mê

Được biết, ước mơ học ngành Y của Mai Anh được gia đình định hướng từ những năm đầu bậc THPT, cộng thêm đại dịch Covid-19, những hình ảnh bác sĩ ngày đêm cứu chữa bệnh nhân đã thúc đẩy khát khao cho nữ sinh ước mơ trở thành bác sĩ.

“Giờ đây là sinh viên của ngôi trường đại học mình mơ ước, em sẽ cố gắng học tập, nghiên cứu để có thể trở thành một bác sĩ giỏi, khám chữa bệnh cho nhiều người đặc biệt là các bệnh nhân nghèo”, Mai Anh nói.

Cô Đinh Thị Phương Thu, giáo viên Ngữ văn, chuyên Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc Gia Hà Nội, giáo viên chủ nhiệm của Mai Anh cho biết: “Mai Anh có đôi mắt lấp lánh, nụ cười tươi và một nguồn năng lượng tích cực rất lớn. Trong lớp, em ấy luôn vui vẻ, hòa đồng với tất cả bạn”. Trước đó những ngày mới vào trường, Mai Anh rụt rè, nhưng em ấy thích nghi môi trường mới rất nhanh.

Lớp 11, Mai Anh đã đăng ký thi nghiên cứu khoa học cấp trường nhưng chưa đạt được thành tích cao. Không nản chí, lên lớp 12, khi đã tích luỹ được cho bản thân một ít kinh nghiệm nữ sinh tiếp tục đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học và quả ngọt đã đến với những nỗ lực của em ấy”.

“Mai Anh ơi, cô chúc em vững bước trên chặng đường sắp tới, giữ được ngọn lửa trong lòng mình để có thêm nhiều thành công trong cuộc sống. Rời xa mái trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên - ĐH quốc gia Hà Nội để đến với giảng đường đại học ước mơ nhưng Mai Anh vẫn luôn là niềm tự hào của thầy cô, gia đình và bạn bè”, cô Thu nhắn nhủ đến học trò nhỏ của mình.

Là một sinh viên từng trải qua cuộc thi Nghiên cứu Khoa học ở bậc THPT, Mai Anh có đôi lời gửi gắm đến khóa sau:“Các em cứ bình tĩnh, tự tin, nếu kết quả lúc đầu chưa được như mong muốn, đừng lo sợ, đó sẽ là nền tảng cho những bước tiến mới về sau. Đặc biệt, các em phải có niềm tin vào bản thân mình, khi có niềm tin, chắc chắn các em sẽ làm được và làm rất tốt”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình đến với Trường ĐH Y Hà Nội của nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học