Khu 59/9 Phạm Văn Chiêu và 347 Lê Đức Thọ đều là đất sạch, không vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng mà thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã tốn kém nhiều thời gian, qua nhiều công đoạn như thế, huống chi với khu đất khác, hành trình đưa đất về với giáo dục còn gian nan gấp bội. Báo cáo của Sở GD&ĐT TPHCM về tình hình thực hiện Nghị quyết 35 năm 2019 của Chính phủ nêu rõ, quỹ đất dành cho giáo dục mà nhà đầu tư muốn tiếp cận để triển khai thành lập cơ sở giáo dục ngoài công lập, đa số đều vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng nên khó triển khai.
Để đảm bảo tính khả thi trong việc tạo nguồn đất “sạch” triển khai xây dựng trường học, lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM đã đề xuất đưa chỉ tiêu 300 phòng học/1.000 dân vào kế hoạch hành động của Đảng ủy, UBND các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất UBND TP Thủ Đức và quận, huyện rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng. Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng bày tỏ quyết tâm theo đuổi chỉ tiêu 35 học sinh/lớp, bởi nếu cứ để tình trạng quá tải kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục và bị tụt hậu.
Quyết tâm chính trị đủ mạnh là cần thiết để các địa phương sớm đưa đất sạch về với giáo dục, giảm áp lực trường lớp. Tuy nhiên, nếu chỉ quyết tâm thôi vẫn chưa đủ. Bởi thực tế chuyển đổi, giải phóng mặt bằng còn ngổn ngang khó khăn, không chỉ về vốn, mà cả cơ chế, chính sách, sự phối hợp.
Vì thế, để có quỹ đất sạch cho giáo dục, Chính phủ cần xem xét, tháo gỡ, giải quyết các vấn đề liên quan quy hoạch sử dụng đất vào mục đích làm cơ sở giáo dục; có cơ chế, giải pháp đặc thù, chính sách cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính để huy động nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước đầu tư phát triển mạng lưới trường học theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu xã hội hóa...