Với tình yêu và niềm đam mê với môn Ngữ văn, nữ sinh Đặng Phương Dung luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn để tự khẳng định con đường đi của mình.
Tại Kỳ thi Học sinh giỏi THPT cấp thành phố năm học 2025-2026, em Đặng Phương Dung - học sinh lớp 12A3, Trường THPT Chất lượng cao Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) xuất sắc giành giải Nhất môn Ngữ văn. Nữ sinh đã có một số chia sẻ về hành trình nuôi dưỡng đam mê và tình yêu với bộ môn này cũng như định hướng tương lai.
Việc đoạt giải Nhất thành phố Hà Nội môn Ngữ văn có đem lại cảm xúc gì đặc biệt trong em không?
Khi biết mình đoạt giải, em rất bất ngờ. Em không nghĩ điểm của em cao như thế. Em còn sợ cô Kiều Hà My - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 của em đọc nhầm điểm. Mãi về sau các cô chúc mừng, em mới đi khoe với mọi người, và thật ra lúc đấy em cũng không nghĩ số điểm đấy sẽ được giải Nhất, mà sẽ chỉ tầm giải Nhì hoặc Ba thôi.
Vì sao em lại thích đề nghị luận xã hội khi bình luận về ý “có quá nhiều sự lựa chọn cũng không hạnh phúc” của tác phẩm “Bước chậm lại giữa thế gian vội vã - Haemin”?
Đề bài này hợp với hoàn cảnh của em. Định hướng của em thật ra là học các môn để thi ngành Kiến trúc, nhưng giờ em lại rẽ sang thi cả Ngữ văn. Vì định hướng thi Kiến trúc nên bố mẹ có bảo ban em phải học cả Toán và IELTS để tạo ra nhiều con đường nhất có thể nên có giai đoạn em bị loạn, mỗi thứ chỉ học một chút.
Em rơi vào stress, dù đang học ôn kiến trúc nhưng em cũng bỏ học vẽ 1 tháng để tập trung vào ôn Ngữ văn. Rồi bây giờ em lại chuyển sang ôn Tiếng Anh. Em phải bỏ bớt những nhánh khác đi để tập trung vào một hướng. Có một mùa hè đã trở nên rất áp lực với em như thế, cảm giác mọi thứ cứ quay cuồng. Vì vậy mà khi đọc đề văn nghị luận này, em thấy rất thích và làm tốt.
Tình yêu của em đối với ngữ Văn và việc dành được giải Nhất này có ảnh hưởng gì tới con đường học tập cũng như công việc tương lai mà em đã xác định không?
Trước đây em chỉ định hướng bản thân thi Kiến trúc thôi, nhưng hiện tại em cũng phân vân. Em thấy nếu tiếp tục đi theo Ngữ văn, định hướng bản thân sau này làm việc cho một Nhà xuất bản nào đó hay trở thành giáo viên dạy Văn cũng rất hay. Em đang suy nghĩ lại vì nếu bây giờ có thay đổi định hướng cũng chưa muộn.
Cảm hứng cho Văn học của em đến từ việc đọc sách. Em thích đọc các tác phẩm phân tích, còn tiểu thuyết thì em lại không hợp lắm. Em hay đọc mấy tác phẩm như “Lược sử loài người”, “21 bài học cho thế kỷ 21” nên thích nghị luận xã hội hơn vì sẽ cần phân tích, “mổ xẻ” các vấn đề.
Đối với em điều gì là khó nhất khi bắt đầu một bài văn?
Khó nhất là phần mở bài. Có đợt cứ làm bài là em bị khựng lại chỉ vì phần mở bài, thậm chí mất đến 20 phút chỉ vì phần mở bài. Về sau em phải tự nghĩ ra một cấu trúc mở bài mẫu để áp dụng vào các trường hợp. Nhờ mở bài mẫu mà cứ đọc đề là em bắt tay vào làm được luôn. Tương tự với phần kết bài, đôi lúc em cũng không đủ thời gian để bình tĩnh viết kết bài, vừa viết vừa run tay nhưng luyện dần rồi cũng quen.
Việc em theo đuổi Ngữ văn như hiện tại có bắt nguồn ảnh hưởng từ ai không?
Cô giáo dạy cấp 2 của em là người dân tộc Tày, cô rất nhiệt tình và khiến em tin rằng mình có năng lực về Ngữ văn. Cô là người đầu tiên đã truyền cảm hứng cho em theo đuổi bộ môn này.
Trong quá trình theo học ở trường, giáo viên giảng dạy trên lớp của em là cô Lan. Tại lớp đội tuyển em theo học cô Lan Hương và cô Huyền. Cô Lan Hương rất nhiệt tình chỉ bảo em và cô tìm hiểu về các đề rất kỹ. Cô Huyền thì căn dặn em rằng, muốn viết Văn tốt em phải chịu khó đọc thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều. Học làm sao để kiến thức chảy vào mình chứ không theo kiểu nhồi nhét sáo rỗng.
Bày tỏ niềm vui và tự hào về thành tích lần này của cô học trò nhỏ Đặng Phương Dung, cô Kiều Hà My - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THPT Chất lượng cao Lê Lợi cho biết, trong học tập, Dung luôn cố gắng học tốt ở tất cả các môn. Dung là một cô bé trầm tính, ít nói, nhưng lại rất hòa đồng với bạn bè và luôn hoàn thành tốt các công việc được giao ở lớp. Dung còn là một bạn nữ có năng khiếu vẽ rất đẹp.
Ba năm dạy Ngữ văn cho Dung, cô cũng đã phát hiện ra tố chất của Dung mới học lớp 10. Giọng văn đã có cả yếu tố chặt chẽ, logic lẫn cả cảm xúc chân thực. Từ lớp 10, cô My đã nhen nhóm hy vọng đến lớp 12, khi Dung có cơ hội tham gia giải Thành phố thì sẽ đoạt được giải nên ai cũng phấn khởi, hạnh phúc.
Sau này, dù Dung chọn vẫn theo đuổi kiến trúc hay chuyển sang các ngành nghề chuyên sâu hơn về Văn thì cô luôn ủng hộ và sẽ cùng em nhìn nhận lại định hướng một cách cụ thể dựa trên sở thích, năng lực sở trường, kết hợp từ cả nguyện vọng cá nhân em và gia đình.