Thời gian dần trôi và con tàu Hoiana, dưới sự chèo lái kiên định của Steve, đã vượt qua những ngày đen tối nhất của đại dịch COVID-19. Đáng chú ý, khu nghỉ dưỡng không phải đóng cửa trong một ngày nào. "Tôi nghĩ COVID khiến chúng ta trở nên khiêm tốn hơn. Không chỉ thích ứng với việc thu hẹp về khía cạnh kinh doanh, tôi nghĩ chúng ta đã học được cách xây dựng nên những bản sắc riêng cho doanh nghiệp trong đại dịch", Steve hồi tưởng về thời kỳ khó khăn này.
Khi được hỏi về một quyết định với Hoiana mà mình có cơ hội thực hiện lại, Steve cho rằng ông sẽ không tạm dừng hoàn toàn tất cả các công trình xây dựng dở dang của Hoiana trong thời gian đại dịch. "Cách tiếp cận này an toàn song có nghĩa là khi bắt đầu lại, chúng tôi sẽ vất vả và gặp nhiều thách thức hơn vì các công trình cần được bảo trì xuyên suốt đại dịch", Steve đánh giá. Khi nhìn lại, ông cho rằng Hoiana có thể kết hợp một số biện pháp bảo trì và phòng ngừa nhất định, để giúp cho hoạt động vận hành kinh doanh trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn sau đại dịch.
Khi bắt đầu công việc của mình tại đây, Steve nhận thấy có một chút khác biệt so với những nơi ông từng sống trước đó, khi những hoạt động du lịch tại Việt Nam chưa thực sự xuất phát từ văn hóa dịch vụ đúng nghĩa. Tuy nhiên, điểm tích cực là những nhân sự trong ngành du lịch Việt Nam luôn chân thành và tích cực học hỏi. Đó là lý do, Steve, trong vai trò của mình, đặt ra nhiệm vụ trở thành một hình mẫu để truyền cảm hứng cho những người cộng sự bên cạnh.
Dù rất bận rộn song hàng tháng, vị Tổng giám đốc 63 tuổi luôn dành thời gian tham gia buổi café gặp mặt thân mật với nhân viên của mình. Tại đây, mọi người có thể chia sẻ với ông những điều họ đang suy nghĩ hay những lo lắng thường nhật nhất. Đổi lại, Steve cũng chia sẻ những kinh nghiệm của cá nhân ông, đôi khi là những hướng dẫn và lời khuyên cụ thể để cùng mọi người giải quyết những vấn đề đang gặp phải.
Những nhân viên tại Hoiana cho biết Steve thường xuyên khuyến khích họ dành thời gian để trau dồi về chuyên môn giống như theo đuổi một sở thích cá nhân. Một quản lý bộ phận sự kiện vẫn nhớ Steve từng chia sẻ với cô rằng: "Hãy thử dành ít nhất một giờ mỗi tuần để đào sâu vào công việc của bạn. Vào cuối năm, bạn sẽ tích luỹ được 52 giờ kiến thức, đưa bạn vào trong top 10% những người giỏi nhất trong ngành này. Cách tiếp cận này sẽ thực sự giúp ích cho bạn vì nhiều người chỉ xem công việc như một điều thuần túy, thay vì là một cơ hội để tích luỹ kinh nghiệm quý báu".
Chia sẻ với các nhân viên của mình trong một buổi café thân mật, Steve kể lại có người đã từng nói với ông rằng ông làm trong ngành khách sạn nhưng lại không biết gì về nhà bếp. Đó là lí do, Steve đã dành khoảng 30 phút mỗi ngày liên tục trong 3 tháng để làm quen với những dụng cụ tại nhà bếp. Ông nhấn mạnh: "Trong ngành này, dù ở vị trí cao thế nào đi nữa, không nên xuất hiện với tâm thế tôi là người biết hết tất cả. Đúng, bạn cần rõ mọi thứ về nghiệp vụ song bạn cũng cần phải tham khảo và coi trọng kiến thức và kinh nghiệm của các cộng sự".
Dù Hoiana cần tới kinh nghiệm của đội ngũ nhân sự quốc tế trong giai đoạn đầu, tầm nhìn của Steve hướng đến việc tạo điều kiện cho đội ngũ nhân sự địa phương dần tiếp quản các vị trí quản lý quan trọng. Ông cho biết điều khiến mình tự hào nhất là đội ngũ nhân sự địa phương ở Hoiana luôn tiến bộ trong công việc và có cơ hội tự hào về những gì họ làm được. Chẳng hạn, tại Câu lạc bộ Golf Hoiana Shores, các vị trí quan trọng như Tổng quản lý, Giám đốc chuyên môn hay Giám đốc kỹ thuật đều là người Việt Nam. "Tôi tự hào khi nhân sự địa phương đã được phát triển để trở thành lực lượng nòng cốt của doanh nghiệp, nắm giữ nhiều vị trí quản lý", Steve chia sẻ về tầm nhìn của mình. "Sau khi làm việc tại Hoiana, họ có thể dễ dàng ứng tuyển vào các khu nghỉ dưỡng phức hợp tại các quốc gia khác" (cười).
Hài hòa với tầm nhìn tạo điều kiện cho đội ngũ nhân sự địa phương phát triển, Hoiana luôn không ngừng đóng góp cho công tác xã hội. Dù gặp khó khăn về tài chính trong những năm qua do đại dịch, nhưng thông qua chương trình Hoiana Cares, Hoiana đã tổ chức và tích cực tham gia vào khoảng 45 chương trình và sáng kiến cộng đồng, với tổng giá trị khoảng 25 tỷ đồng. Các chương trình hỗ trợ được tổ chức toàn diện ở nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, chăm sóc sức khỏe đến cứu trợ thiên tai. Gần đây nhất vào năm 2023, Hoiana Cares đã được bình chọn vào top 5 chương trình "Hoạt động xã hội toàn diện nhất" do trang tin uy tín IAG công nhận.
Khi ngành du lịch Việt Nam dần lấy lại đà tăng trưởng sau đại dịch, Hoiana cũng bắt đầu một chương mới trong hành trình phục hồi của mình. Lễ khai trương khu khách sạn New World Hoiana Hotel vào tháng 7/2021, với 476 phòng đánh dấu sự khởi đầu quan trọng trong hành trình này.
Chỉ trong vòng một năm sau khi hoạt động du lịch quốc tế được mở cửa lại vào tháng 3/2022, Hoiana đã mở rộng lực lượng nhân sự lên gần 2.500 người, với hơn 80% là người Đà Nẵng và Quảng Nam, 15% đến từ các tỉnh, thành khác, trong khi nhân sự nước ngoài chiếm khoảng 5%. Sau New World Hoiana Hotel, cuối năm 2022, Hoiana đã mở cửa khách sạn Hoiana Residences với 270 căn hộ dịch vụ từ studio đến các căn hộ 3 phòng ngủ.
Dưới sự lãnh đạo của Steve, Hoiana đang được vận hành một cách bài bản, dù kết quả của hành trình hồi phục này vẫn cần thêm thời gian để trở nên rõ ràng hơn. Theo thống kê, sau đại dịch, số lượt khách lưu trú và ghé thăm khu vui chơi giải trí có thưởng của Hoiana đã tăng đáng kể, từ con số 5.080 vào năm 2020 lên đến con số ấn tượng 50.901 vào năm 2022 và 69.102 trong nửa đầu năm 2023. Doanh thu năm 2022 của Hoiana đã tăng hơn 200% so với 2021 và tiếp tục tăng gần 200% trong nửa đầu năm 2023.
Ban đầu, Steve tính đến một kịch bản hồi phục mạnh mẽ cho Hoiana vào năm 2023, dựa trên dự báo về doanh thu từ một số thị trường khách du lịch quan trọng. Tuy nhiên, do ngành du lịch toàn cầu vẫn ẩn chứa nhiều yếu tố bất định, một số thị trường quan trọng vẫn đóng cửa nên Hoiana buộc phải tính đến những phương án khác để thu hút khách du lịch. Một trong những phương án đó là biến sân golf Hoiana - được bình chọn là 1 trong 100 sân golf tốt nhất thế giới - trở thành thỏi nam châm để thu hút du khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và một số thị trường khác. Lượng khách đánh golf và lưu trú ngày càng tăng, vào tháng 5/2023, Hoiana tiếp tục giới thiệu và đưa vào vận hành New World Hoiana Beach Resort, với 330 phòng, củng cố thêm vị thế của một khu nghỉ dưỡng đạt chuẩn mực hàng đầu thế giới.
5 năm làm việc tại Việt Nam giúp Steve hiểu thêm về vẻ đẹp của đất nước này. "Đó là một Việt Nam với sự hiếu khách, những bãi biển tuyệt đẹp và đồ ăn rất ngon", Steve hào hứng nói. Đánh giá về ngành du lịch và khách sạn của Việt Nam, CEO của Hoiana cho rằng ngành công nghiệp tỷ đô này vẫn còn ở giai đoạn phát triển sơ khai. Việt Nam có rất nhiều lợi thế du lịch, là một nơi xứng đáng để đầu tư xây dựng các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, giải trí mang thương hiệu quốc tế. Hai lợi thế lớn nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, theo Steve, chính là sự quan tâm và những nỗ lực của Chính phủ cũng như trái tim nhiệt thành và sự tận tâm của những con người làm trong ngành du lịch nơi đây.
Tuy nhiên, là một người đi du lịch rất nhiều và đã từng làm việc trong những môi trường du lịch quốc tế khác nhau, Steve nhấn mạnh sự cần thiết từ việc tận dụng được những ưu thế vốn có của Việt Nam như con người, thiên nhiên và nền ẩm thực để thực sự đảm bảo rằng những trải nghiệm mang đến cho du khách là những trải nghiệm cao cấp nhưng vẫn giữ được nét quyến rũ độc đáo riêng của Việt Nam. "Việt Nam có sức hấp dẫn riêng, danh tiếng, sự công nhận toàn cầu về một nền ẩm thực đa dạng và tốt cho sức khỏe. Đây là điều không thể bàn cãi. Tôi nghĩ sẽ còn rất nhiều việc phải làm nhưng chúng ta đang đi đúng hướng", Tổng giám đốc của Hoiana cho biết.
Gần đây, với việc Việt Nam triển khai hệ thống thị thực điện tử (e-visa) mới, áp dụng cho tất cả các quốc tịch, đã tiếp thêm sự lạc quan cho Steve. Ông tin rằng việc này sẽ tạo đột phá đáng kể cho ngành du lịch và các ngành liên quan của Việt Nam. Khi được hỏi về kế hoạch của mình cho thời gian tới, Steve cảm thấy tự tin về một tương lai tươi sáng của Hoiana. Ông thích thú và tự hào khi được là một phần của dự án này và dự đoán hành trình trước mắt sẽ rất thú vị.
Cuộc trò chuyện với Steve kết thúc khi mặt trời dần lặn xuống trên bờ biển Hoiana yên bình. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là cuộc hành trình của Steven Wolstenholme với ngành dịch vụ và khách sạn của Việt Nam vẫn còn rất nhiều chương mới, với kỳ vọng cá nhân của ông rằng ông tiếp tục truyền cảm hứng cho ngành du lịch - khách sạn của Việt Nam.
Bằng Nguyễn
Hương Xuân