Theo đánh giá chung của ngành GD-ĐT Mường Lát cho thấy, năng lực của một số cán bộ quản lý còn hạn chế, chậm đổi mới. Trình độ, năng lực nghề nghiệp của một số giáo viên còn yếu, chậm đổi mới phương pháp giảng dạy và chưa chuyên tâm với nghề... Ngoài ra, cơ sở vật chất cơ bản mới đáp ứng về phòng học.
Nhiều phòng học xuống cấp nhưng chưa được đầu tư sửa chữa. Nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS còn thiếu phòng học, nên chưa thể thực hiện dạy 2 buổi/ngày. Các khu lẻ còn thiếu phòng chức năng, thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà vệ sinh, công trình nước sạch. Một số đơn vị chưa thực hiện tốt việc sắp xếp, bảo quản các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, khai thác và sử dụng các trang thiết bị hiện có kém hiệu quả.
Cô giáo Trường Mầm non Tén Tằn (Mường Lát) cho trẻ ăn bán trú. |
Cô giáo Trường Mầm non Tam Chung (Mường Lát) chăm sóc trẻ ở điểm lẻ bản Ón. |
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát thông tin thêm, năm học mới này, ngành Giáo dục Mường Lát tiếp tục giữ vững sự ổn định về mạng lưới quy mô trường, lớp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng.
Duy trì và nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng hoạt động chuyên môn, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng tỉ lệ học sinh khá, giỏi. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tăng cường phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Phấn đấu năm học 2023 - 2024 có học sinh giỏi cấp tỉnh và quan tâm giúp đỡ học sinh gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài ra, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chuyên môn, sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể trong các nhà trường. Thực hiện tốt công tác dân chủ, đoàn kết nội bộ, tạo thuận lợi để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành đề ra trong năm học.
Một số vị trí việc làm còn thiếu biên chế, như: Nhân viên thiết bị, thư viện, y tế; giáo viên tiểu học, giáo viên THCS hoặc hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế để các trường thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn theo quy định.
Ông Mai Xuân Giang - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng những thành tích của năm học vừa qua đã đánh dấu sự nỗ lực của ngành Giáo dục. Các nhà trường đã làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.
“Đặc biệt, chất lượng giáo dục cũng đã được nâng cao và cũng là năm đầu tiên có số lượng học sinh lớp 9 đậu vào Trường THPT DTNT tỉnh cao nhất từ trước đến nay. Đó là những kỳ vọng mới của ngành Giáo dục vùng biên giới khó khăn này”, ông Giang chia sẻ.
Theo ông Giang, hiện tại huyện Mường Lát đã đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư các chương trình dự án, tăng cường cơ sở vật chất trường học. Căn cứ vào tình hình thực tế của từng huyện để giao số lớp, số biên chế phù hợp với thực tế của từng đơn vị trường học.
Bên cạnh đó, huyện cũng đã đề nghị Sở GD&ĐT nâng cao chất lượng công tác tổ chức các chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề dạy học các môn tích hợp trong Chương trình GDPT 2018.
Em Trịnh Lê Đan, học sinh lớp 9 của nhà trường đạt 42,30 điểm trong kỳ thi vào lớp 10, Trường THPT Dân tộc Nội trú Thanh Hóa. Em có bố là giáo viên dạy môn Âm nhạc của nhà trường, mẹ em đang công tác tại huyện Quan Hóa. Hai chị em Lê Đan ở cùng bố và theo học tại trường.
Mặc dù điều kiện kinh tế của gia đình còn khó khăn, nhưng Lê Đan đã nỗ lực vươn lên trong học tập rất đáng ghi nhận. Cùng với Lê Đan, em Vi Ngân Thương là con của liệt sĩ Thiếu tá Vi Văn Luân – Công an xã Pù Nhi (Mường Lát) đã hy sinh trong lúc trấn áp tội phạm buôn bán ma túy từ bản Tà Cóm, xã Trung Lý vận chuyển sang bản Mau, xã Mường Lý để tiêu thụ vào đêm 6/2/2021.
Mặc dù vậy, Ngân Thương đã phấn đấu vươn lên trong học tập và luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc của nhà trường. Tại kỳ thi vào lớp 10, Trường THPT Dân tộc Nội trú Thanh Hóa, em Thương đạt 40,8 điểm và đồng thời cũng là nữ sinh vừa nhận được học bổng Tiếng Anh của Đại sứ quán Hoa kỳ.
Thầy Nguyễn Văn Giang (Hiệu trưởng Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát)