Hấp dẫn Giải thưởng Bền vững Zayed cho học sinh trung học

Hà An | 21/04/2023, 16:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giải thưởng Bền vững Zayed đang tạo sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhiều cá nhân, trong đó có học sinh các trường trung học tại Việt Nam.

Giải thưởng Bền vững Zayed là giải thưởng toàn cầu tiên phong của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm công nhận và trao thưởng cho doanh nghiệp và các trường trung học toàn cầu với các giải pháp bền vững có tác động, sáng tạo và truyền cảm hứng.

Truyền cảm hứng

Được lãnh đạo UAE thành lập vào năm 2008, Giải thưởng tôn vinh di sản nhân đạo và bền vững của người sáng lập UAE, cố Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan. Trong 15 năm qua, Giải thưởng Bền vững Zayed đã trao cho 106 người chiến thắng, những người có tác động tích cực đến cuộc sống của hơn 378 triệu người trên khắp thế giới.

Tổng quỹ giải thưởng trị giá 3 triệu đô la Mỹ được phân bổ cho năm hạng mục: Sức khỏe 600,000 đô la Mỹ. Lương thực 600,000 đô la Mỹ. Năng lượng 600,000 đô la Mỹ. Nước 600,000 đô la Mỹ. Trường trung học toàn cầu 600,000 đô la Mỹ. Riêng Hạng mục Trường trung học toàn cầu trao thưởng lên tới 100.000 đô la Mỹ cho mỗi sáu trường học từ sáu khu vực trên thế giới. Những khu vực đó là Châu Mỹ, Châu Phi cận Sahara, Trung Đông và Bắc Phi, Châu Âu và Trung Á, Nam Á và Đông Á & Thái Bình Dương.

Theo ban tổ chức, các hạng mục được đánh giá dựa trên ba tiêu chí: Tính đổi mới có thể là một giải pháp mới hoặc cải tiến một phương án đã có để giải quyết một vấn đề hay đáp ứng một nhu cầu, có thể tạo ra giá trị và tác động tích cực đáng kể. Đó có thể là một công nghệ, một dịch vụ hoặc một mô hình kinh doanh.

Hấp dẫn Giải thưởng Bền vững Zayed cho học sinh trung học ảnh 1

Ngài Sheikh Mohamed bin Zayed, luôn quan tâm đến hạng mục Trường Trung học trên Toàn cầu, nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội tại chính cộng đồng.

Tính tác động là một sự thay đổi tích cực nhằm giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế, công nghệ và/hoặc môi trường, và đã được chứng minh là có thể giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng cách cải thiện phúc lợi cho con người.

Truyền cảm hứng ví dụ điển hình là Ông Sheikh Zayed, Nhà sáng lập của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, coi trọng sự phát triển kinh tế xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu của các thế hệ ở thời điểm hiện tại và tương lai. Được truyền lại thông qua Giải thưởng, di sản của Sheikh Zayed là nguồn cảm hứng cho toàn thế giới.

Khuyến khích học sinh tham gia

Hạng mục Trường trung học toàn cầu tôn vinh các dự án bền vững đột phá, có tác động to lớn và truyền cảm hứng trong các lĩnh vực Sức khỏe, Lương thực, Năng lượng hoặc Nước, từ các trường trung học phổ thông hoặc trung học cơ sở trong sáu khu vực trên toàn cầu. Dự án được đề xuất có thể ở một lĩnh vực hoặc kết hợp nhiều lĩnh vực.

Hấp dẫn Giải thưởng Bền vững Zayed cho học sinh trung học ảnh 2

Hạng mục Trường trung học toàn cầu tôn vinh các dự án bền vững đột phá, có tác động to lớn và truyền cảm hứng trong các lĩnh vực Sức khỏe, Lương thực, Năng lượng hoặc Nước.

Giải thưởng khuyến khích học sinh phát triển và triển khai các ý tưởng bền vững của mình, và không hướng đến các dự án hành chính hay cải cách giáo dục tại nhà trường. Giải thưởng trong hạng mục này sẽ không được trao cho những thành tích trước đó, nhưng sẽ tạo điều kiện cho học sinh từ các trường trung học đoạt giải triển khai các dự án bền vững trong trường của mình.

Các dự án do học sinh lãnh đạo phải thể hiện các cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết thách thức bền vững, đồng thời truyền cảm hứng cho các học sinh khác chủ động tham gia vào quá trình phát triển bền vững.

Đơn xét duyệt phải được nộp bởi các học sinh dưới sự hỗ trợ của giáo viên trong trường và các dự án phải: Chứng minh đã đáp ứng ba tiêu chí: tác động, đổi mới, truyền cảm hứng; Có thể triển khai và vận hành trong vòng một đến hai năm; Mang lại lợi ích cho trường học hoặc địa phương, khu vực của học sinh trong vài năm tới.

Từng hồ sơ gửi đến Giải thưởng sẽ trải qua quy trình đánh giá với ba giai đoạn nghiêm ngặt. Mỗi danh mục được đánh giá theo ba tiêu chí cốt lõi: Tác động, Đổi mới và Truyền cảm hứng. Ban giám khảo thảo luận trực tiếp về những người lọt vào vòng chung kết và chọn ra người chiến thắng trong mỗi hạng mục.

Các quyết định phải đạt được sự đồng thuận chung. Những người chiến thắng Giải thưởng Bền vững Zayed năm 2024 sẽ được công bố tại Lễ trao giải được tổ chức trong Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP 28. Gửi bài dự thi của mình tại www.ZayedSustainabilityPrize.com


(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hấp dẫn Giải thưởng Bền vững Zayed cho học sinh trung học