HC Đồng Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương vượt giới hạn bản thân

16/11/2023, 18:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Huy chương Đồng của Lê Ngọc Bảo Anh, đánh dấu sự trở lại của HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) ở các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế.

Vượt lên giới hạn của bản thân

Lê Ngọc Bảo Anh cho biết, mình chọn theo học môn Tin học vì đây là môn học có nhiều tính sáng tạo và không quá nặng về lý thuyết.

“Lúc còn nhỏ, em được tiếp xúc với máy tính đầu tiên là từ các trò chơi điện tử và cuộc thi ViOlympic Toán học qua mạng. Em thấy rất thích thú và bắt đầu làm quen dần với môn Tin học, khám phá thế giới máy tính. Em đặt ra mục tiêu thi đỗ vào lớp Tin của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn để có cơ hội học chuyên sâu hơn” – Bảo Anh cho biết.

Từ lớp 10, Lê Ngọc Bảo Anh đã tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 môn Tin học. “Lúc đó, tự em thấy em là thành viên “yếu” nhất đội và đúng là năm đó em không có giải. Nhưng đã vào đội tuyển rồi thì em cũng không muốn cứ mãi giải thấp, thua kém các bạn trong khi cơ hội cọ xát, kinh nghiệm của mình nhiều hơn.

Nên năm lớp 11, em nỗ lực hơn và cải thiện thành tích khi đạt giải Nhì ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12. Năm lớp 12 thì em đạt giải Nhất và có tên trong danh sách đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023” – Bảo Anh chia sẻ.

Ngoài đam mê Tin học, Lê Ngọc Bảo Anh còn có sở thích chơi đàn và ca hát. (Ảnh: NVCC)
Ngoài đam mê Tin học, Lê Ngọc Bảo Anh còn có sở thích chơi đàn và ca hát. (Ảnh: NVCC)

Theo học chương trình của đội tuyển quốc gia, Bảo Anh được các thầy cô chỉ dạy tận tình và sống trọn vẹn với đam mê tin học của mình. Khi ở trên lớp, em tập trung hoàn thành mọi bài tập, lúc ở nhà Bảo Anh chủ yếu tìm học kiến thức trên mạng.

Với Bảo Anh môn Tin học hấp dẫn em vì không nặng lý thuyết, mà đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy nhiều hơn. Cũng phải chuẩn bị tinh thần, tâm lý vững để làm bài dưới áp lực lớn.

Chia sẻ về Kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023, Lê Ngọc Bảo Anh có phần tiếc nuối vì đã làm sai một phần ngoài dự định. “Kiến thức của phần này em nắm vững nhưng em lại code sai nên bị mất điểm. Nếu làm đúng thì sẽ thay được màu huy chương” - Bảo Anh chia sẻ.

Những lúc học tập căng thẳng, cậu học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chọn chơi game, đánh đàn và ca hát để cân bằng cảm xúc, giải tỏa áp lực. “Dù nhiều lúc, bản thân vẫn cảm thấy áp lực nhưng may mắn em luôn có ba mẹ, thầy cô động viên giúp em vượt qua khó khăn, cố gắng đạt được thành tích ngày hôm nay” – Bảo Anh bày tỏ.

Thích máy tính thôi chưa đủ để theo đuổi ngành CNTT

Bảo Anh đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng.

Với bề dày thành tích ở môn Tin học, Lê Ngọc Bảo Anh được lựa chọn là một trong những thành viên của đội BKDN.LeaderTurnsBack tham gia Cuộc thi lập trình quốc tế ICPC Vietnam 2023. Cuộc thi do Hội đồng ICPC khu vực châu Á - Thái Bình Dương phối hợp Hội Tin học Việt Nam (VUSTA) tổ chức.

Đội tuyển BKDN.LeaderTurnsBack là đội tuyển duy nhất giải được 11/13 bài ở vòng thi quốc gia, trở thành đại diện đầu tiên của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng giành cúp vô địch ICPC Vietnam 2023.

Lê Ngọc Bảo Anh (giữa) cùng các thành viên đội BKDN.LeaderTurnsBack.
Lê Ngọc Bảo Anh (giữa) cùng các thành viên đội BKDN.LeaderTurnsBack.

Lê Ngọc Bảo Anh cho biết, đặc điểm của cuộc thi ICPC là các đội phải làm bài thi online liên tục trong nhiều giờ. Đề bài được ban tổ chức công bố lần lượt, trong trường hợp các đội bằng điểm, giải thưởng sẽ được tính cho đội có thời gian giải nhanh nhất. Vì thế, nhóm luôn tập trung cao độ, trao đổi nhanh các chiến lược làm bài và phân chia thời gian hoàn thành các bài giải sao cho nhanh nhất, chính xác nhất.

Hiện nay, có nhiều học sinh phổ thông suy nghĩ rằng thích máy tính thì đi học CNTT là phù hợp. Nhưng Bảo Anh cho rằng, suy nghĩ về chọn nghề như vậy chưa “ổn” lắm.

Theo lý giải của Bảo Anh, theo học một thứ gì cũng phải hiểu rõ về nó vì khó để chọn lại. Giờ ai cũng thích máy tính cả, nhưng để học CNTT thì cần đam mê vì nó khó và môi trường cạnh tranh cao ở hiện tại. Kiến thức của môn Tin rất rộng nên quan trọng là phải đam mê để rèn luyện làm bài nhiều. Tin học có liên quan đến Toán học nhiều nên để học tốt thì phải vững cả kiến thức của môn Toán và cũng cần có đam mê với con số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HC Đồng Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương vượt giới hạn bản thân