Đến 10h30 phút cùng ngày, HĐXX tiếp tục phần kiểm tra lý lịch các bị cáo. Kết thúc phiên xét xử buổi sáng, ngoài bị cáo Đào Ngọc Viễn cho rằng bị cáo đã liên hệ với Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai để ra đầu thú để được giảm nhẹ hình phạt, thì các bị cáo khác đều cho biết đã nhận cáo trạng và không có ý kiến gì khác.
Buổi chiều cùng HĐXX tiếp tục phần kiểm tra lý lịch các bị cáo còn lại.
Mỗi bị cáo thu lợi hàng chục đến trên trăm tỷ đồng
Theo cáo trạng, Viễn, Hữu và Phùng Danh Thoại (nguyên đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu thuộc Cục hậu cần Bộ tư lệnh Cảnh sát biển) có mối quan hệ quen biết từ trước. Vào khoảng tháng 5-2019, Viễn, Hữu, Thoại gặp nhau bàn bạc, thỏa thuận việc góp vốn buôn lậu xăng từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ với tổng số tiền vốn 53,4 tỷ đồng. Hữu có trách nhiệm quản lý số tiền này và tìm khách hàng bán xăng nhập lậu và quan hệ với các lực lượng chức năng để đưa hối lộ phục vụ hoạt động buôn lậu.
Tính từ đầu tháng 3/2020 đến đầu tháng 1/2021, Viễn đã sử dụng các tàu Pacific Ocean, Western Sea vận chuyển xăng từ Singapore về vùng biển Việt Nam. Sau đó Hữu điều động tàu khác vận chuyển số xăng này vào nội địa với tổng cộng 197.824.853 lít để bán cho Tứ và Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Vân Trúc, tỉnh Bình Dương).
Từ nguồn xăng dầu này, Tứ đã cung cấp cho 7 đầu mối khác nhau tại nhiều tỉnh. Các đầu mối này tiếp tục bán cho các cơ sở bán lẻ xăng khác trên các địa bàn, trong đó có Đồng Nai. Riêng Vân với sự giúp sức của 4 bị cáo khác đã bán lẻ xăng cho rất nhiều người tại các cơ sở xăng trên địa bàn Bình Dương và TP.HCM.
Tính từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, tổng giá trị hàng phạm pháp mà bị can Viễn và đồng phạm phải chịu trách nhiệm là 2.596.539.861.906 đồng. Bị can Viễn đã thu lợi bất chính là hơn 46,7 tỷ đồng; Hữu thu lợi hơn 156,2 tỷ đồng; Thoại thu lợi hơn 22 tỷ đồng (Thoại đã bị Toà án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt 7 năm về tội buôn lậu); Tứ thu lợi gần 83 tỷ đồng; Vân thu lợi bất chính 18 tỷ đồng.
Viễn còn cùngvới Nguyễn Minh Đức (39 tuổi, Chủ công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt, TP.Hải Phòng) cùng góp vốn tổng cộng hơn 49 tỷ đồng mua tàu vận chuyển và buôn lậu xăng tại tỉnh Khánh Hòa. Đức được hưởng lợi hơn 1,5 tỷ đồng.