Hè rộn ràng tiếng trẻ mầm non

Hồ Phúc | 05/08/2022, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, các trường mầm non, mẫu giáo vẫn tổ chức giữ trẻ dịp hè. Dịp này, nhà trường tăng cường các hoạt động vui chơi nên hầu hết trẻ đều hứng thú đến trường.

Tăng cường giáo dục kỹ năng

Mặc dù là ngày hè nhưng Trường Mầm non Hồng Hà (quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) luôn rộn ràng tiếng cười đùa của trẻ. Tại sân trường, từng nhóm trẻ say sưa chơi trò chơi theo hướng dẫn của cô giáo. Nhóm chơi mèo đuổi chuột, nhóm chơi kéo co, xích đu, câu cá, chăm sóc cây...

Cô Nguyễn Thị Hồng Đào, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dịp này nhà trường tổ chức chương trình “Mùa hè sôi động” để trẻ có “kỳ nghỉ hè tại trường” thú vị, bổ ích, an toàn. Các hoạt động trải nghiệm diễn ra gồm: Ngày hội sắc màu, Lễ hội nước, Trang trại bò sữa Honghamilk, Vườn nho của bé, trẻ tập làm nội trợ với bánh su kem, bánh rán Doraemon,…

“Mùa hè này nhà trường đón nhận trên 100 trẻ. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, các cháu đến trường 6 ngày/tuần. Tuy mục đích chính của giữ trẻ dịp hè là vui chơi thoải mái nhưng trường cũng không lơ là việc rèn luyện và giáo dục. Do đó, ngoài các hoạt động, giáo viên dạy trẻ cách chào hỏi, biết xin lỗi khi làm sai, cảm ơn khi được giúp đỡ và quan tâm những người xung quanh.

Trẻ còn được hướng dẫn kỹ năng tự phục vụ như dọn dẹp đồ chơi, xếp quần áo, tự ăn cơm,... Ngoài ra, trường chú trọng cho trẻ làm quen với thiên nhiên qua hoạt động ngoài trời như tham quan vườn rau, vườn hoa, đi siêu thị mua đồ,…” cô Nguyễn Thị Hồng Đào cho hay.

Tương tự, tại Trường Mầm non Hương Nắng Hồng, TP Thủ Đức (TPHCM), không khí vui chơi, học tập của trẻ cũng nhộn nhịp không khác gì ngày học bình thường. Hè năm nay, nhà trường nhận khoảng 185 trẻ, theo học ở 6 lớp.

Theo cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, để trẻ học tại trường nhưng vẫn có mùa hè sôi nổi, bổ ích, nhà trường đã xây dựng chương trình học tập, vui chơi phù hợp để trẻ được trải nghiệm môi trường giáo dục sớm nhằm phát triển toàn diện các lĩnh vực: Ngôn ngữ, thể chất, năng khiếu, tư duy, tình cảm, kỹ năng mềm. Hầu hết các buổi học chủ yếu là chơi trò chơi, tập bài hát và dạy các kỹ năng. Trẻ được chơi các trò chơi dân gian, hoạt động ngoài trời, đặc biệt là giáo dục lễ giáo, kỹ năng sống mọi lúc, mọi nơi.

“Riêng hoạt động chăm sóc trẻ như chế độ ăn uống vẫn tuân thủ như trong năm học để bảo đảm cho trẻ phát triển toàn diện. Vì hoạt động vào ngày hè nên việc phân công giáo viên cũng được trường sắp xếp phù hợp. Giáo viên đứng lớp dựa vào tinh thần tự nguyện”, cô Hoa chia sẻ.

Hè rộn ràng tiếng trẻ mầm non ảnh 1

Trường Mầm non Thiên Ân tổ chức hoạt động kéo co cho trẻ.

Gia đình an tâm

Ngay sau tổng kết năm học, các trường mầm non có điều kiện tổ chức giảng dạy trong hè bắt tay vào xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động hấp dẫn, lý thú. Việc tổ chức dạy hè không những giúp các bậc phụ huynh giảm được nỗi lo về nơi gửi con, các trường cũng thuận lợi hơn trong việc tổ chức hoạt động khi bước vào năm học mới, nhất là đối với nhóm lớp trẻ và lớp mầm.

Tại Trường Mầm non Ngôi Sao Sáng (TP Thủ Đức, TPHCM), sau khi tổng kết năm học trường sắp xếp cho học sinh, giáo viên nghỉ hè 3 ngày rồi trở lại trường. Theo cô Vũ Thị Tú Trâm, Hiệu trưởng nhà trường, trước nghỉ hè đơn vị đã tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh và giáo viên. Phụ huynh cũng mong muốn con học hè vì nghỉ dịch lâu, nhiều gia đình kinh tế khó khăn nên ít có kế hoạch du lịch như những năm trước.

“Thực tế, nhu cầu gửi con của phụ huynh rất cao, vì người bắt đầu đi làm lại. Với những gia đình có nhu cầu đi du lịch, về quê thăm ông bà thì có thể đăng ký cho trẻ nghỉ học. Những năm trước, trường có 10 đến 20% phụ huynh đăng ký cho con nghỉ hè. Tuy nhiên năm nay số lượng này ít hơn (khoảng 5%) vì học sinh đã nghỉ dịch quá dài và mới đi học lại”, cô Trâm nói.

Còn cô Thái Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiên Ân (TP Thủ Đức) cho hay: “Phụ huynh đa phần làm công nhân, viên chức, nhân viên văn phòng nên dù nghỉ hè nhưng vẫn bận rộn với công việc. Vì thế, chúng tôi tranh thủ tổ chức các hoạt động phù hợp học mà chơi, chơi mà học tại trường, giúp trẻ có một mùa hè bổ ích. Phụ huynh an tâm gửi con tại trường”.

Gửi con tại Trường Mầm non Hồng Hà, chị Nguyễn Thị Đào chia sẻ: “Hai vợ chồng đều đi làm nên không có thời gian trông con. Rất may là nhà trường nhận trông trẻ giúp vợ chồng tôi giải quyết được bài toán nan giải mỗi khi hè về. Các hoạt động của trường rất phong phú, luôn hướng đến việc phát triển toàn diện cho trẻ. Cháu rất thích đến trường vì vậy gia đình cảm thấy yên tâm”.

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM, tùy theo điều kiện nhà trường và nhu cầu của phụ huynh, các trường mầm non trên địa bàn có thể tổ chức giữ và chăm sóc trẻ trong dịp hè. Việc này vừa giáo dục, chăm sóc trẻ vừa tạo điều kiện cho phụ huynh có nơi gửi con, an tâm đi làm. Hiệu trưởng tự quyết định việc có hay không tổ chức giữ trẻ trong dịp hè. Chương trình học hè của các trường mầm non có thể là giáo dục, củng cố lại các kỹ năng cần thiết thông qua trò chơi, hoạt động, nhằm tạo hứng thú, giúp trẻ thích đến trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hè rộn ràng tiếng trẻ mầm non