Hết thời môi giới bất động sản làm 1 tháng ăn cả năm

22/02/2023, 05:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những năm trước, môi giới bất động sản là một ngành nghề “ngon ăn” với những khoản hoa hồng khổng lồ. Từ thu nhập 1 tháng ăn cả năm, giờ đây môi giới hết thời người chạy grab, người lại làm shipper.

Thời hoàng kim nay còn đâu

Chị Linh Chi (30 tuổi), 1 môi giới bất động sản có tiếng chia sẻ, từ đầu năm 2022, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại, không có dự án nào được ra mắt. “Công ty tôi không có dự án mới để triển khai, các phân khúc đất nền, đất thổ cư đều không có lấy 1 giao dịch thành công”, chị Chi cho biết.

Thị trường bất động sản đã và đang chững lại khi nguồn cung ngày càng hạn chế cùng mức giá bán cao và thanh khoản kém,…Điều này đã khiến thị trường sẽ ngày càng khó khăn, đẩy những người môi giới vào tình cảnh bỏ nghề.

“Thời hoàng kim nay còn đâu, thậm chí mức lương cứng của tôi còn bị cắt giảm. Khoảng hơn 60% nhân viên môi giới đã xin nghỉ việc”, anh Minh Quân (40 tuổi) ngậm ngùi bày tỏ về tình cảnh tại công ty mình.

Trước kia, sàn bất động sản của công ty anh rất “hút khách”, thậm chí có những thời điểm nhân viên phải làm việc xuyên trưa để tư vấn cho khách. Với tình cảnh này, có lẽ công ty sẽ phải chuyển hướng kinh doanh.

Thị trường chững lại ảnh hưởng trực tiếp đến cả người môi giới và sự phát triển của mỗi sàn giao dịch. Nghĩ đến những tháng có mức thu nhập khủng đủ ăn cả năm, cả chị Chi và anh Quân đều không khỏi ngậm ngùi tiếc nuối.

Hết thời môi giới bất động sản làm 1 tháng ăn cả năm - 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Ngậm đắng nuốt cay” làm shipper, chạy grab

Không còn những bộ quần áo bóng bẩy hay những ngày ngồi café đắt tiền, nhiều môi giới đã quyết định đi làm shipper hoặc chạy grab. Giữa thời buổi khó xin việc như hiện nay, kể cả phải “dãi nắng dầm mưa” làm việc bên ngoài thì chắc chắn nhiều người cũng sẽ đều chấp nhận.

Anh Vũ Minh (35 tuổi) sau khi nghỉ công việc môi giới đã xin đăng ký đi làm shipper cho cửa hàng hoa gần nhà. “Hết thời quần là áo lượt rồi, từ sáng đến tối lúc nào tôi cũng ở ngoài đường. Có những hôm mưa to nhưng vẫn phải đi để kịp giao đơn cho khách”, anh Minh nghẹn ngào chia sẻ.

Vất vả là thế nhưng mức thu nhập của những shipper hay xe ôm công nghệ cao nhất cũng chỉ tầm 10 - 15 triệu đồng/ tháng. Ở thời điểm hoàng kim, mỗi người môi giới thậm chí có thể kiếm đến hàng chục triệu mỗi ngày.

Sự chênh lệch quá lớn về thu nhập đã khiến nhiều người rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi đã quen với lối tiêu xài hoang phí trước kia. Việc thay đổi từ 1 ly café 100.000VNĐ thành một bữa ăn cho cả gia đình không phải là câu chuyện “nói được là làm được ngay”.

Anh Minh cho biết: “Trước kia tôi tiêu xài phung phí lắm, quần áo thì phải hàng hiệu còn điện thoại thì cứ ra mắt là mua luôn. Còn bây giờ tiêu gì cũng phải tính toán, không chỉ tiền ăn, tiền học cho các con mà còn phải để dành tiền tiết kiệm cho những lúc đau ốm”.

Theo chia sẻ từ Tiến sĩ Jay Zigmont, người sáng lập công ty về lập kế hoạch tài chính Live, Learn, Plan tại Mississippi thì việc cải thiện tài chính gia đình là điều hoàn toàn có thể. Vị chuyên gia tài chính này khuyên rằng điều đầu tiên bạn cần làm là lập kế hoạch chi tiêu cụ thể.

Khi đã có kế hoạch rõ ràng, các bạn sẽ cân đối được các khoản chi tiêu một cách hợp lý. Cùng với đó, việc kiểm soát được việc chi tiêu cũng sẽ diễn ra dễ dàng.

Tiến sĩ Jay cũng nhấn mạnh rằng hãy chia thành những mục tiêu nhỏ để dễ dàng thực hiện hơn trong thời gian đầu. Đối với những khoản ngân sách dành cho giải trí, ăn uống bên ngoài thì các bạn cũng nên hạn chế để dành vào khoản tiết kiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hết thời môi giới bất động sản làm 1 tháng ăn cả năm