Hiến đất xây trường khơi nguồn khuyến học

01/04/2024, 07:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Thanh Tổng - Bí thư Chi bộ ấp Ông Tự (Lợi An, Trần Văn Thời) tự nguyện hiến hơn 4.000m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học 1 Lợi An.

Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nhiều ngôi trường trên địa bàn tỉnh Cà Mau được đầu tư khang trang, đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Có được thành tựu đấy một phần là nhờ cán bộ, người dân tự nguyện hiến đất.

Bí thư chi bộ hiến 4.000m2 đất

Ông Nguyễn Thanh Tổng - Bí thư Chi bộ ấp Ông Tự (Lợi An, Trần Văn Thời) tự nguyện hiến hơn 4.000m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học 1 Lợi An. Theo ông Nguyễn Việt Khái - Chủ tịch UBND xã Lợi An, Trường Tiểu học 1 Lợi An cũ có diện tích nhỏ, xây dựng lâu năm nên phòng học bị xuống cấp.

Do trường gần bờ sông, những khi nước lớn thường bị ngập, học sinh đi lại, học tập gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2021, khi có chủ trương xây dựng trường mới, chính quyền địa phương bắt tay tìm kiếm chọn địa điểm đủ diện tích và vận động người dân hiến đất xây trường.

Ông Nguyễn Thanh Tổng, người hiến đất xây Trường Tiểu học 1 Lợi An.
Ông Nguyễn Thanh Tổng, người hiến đất xây Trường Tiểu học 1 Lợi An.

Thời của vợ chồng tôi, cũng như các con của tôi, việc đi học rất khó khăn, điều kiện trường lớp không được khang trang, phải đi học xa nhà, thế nên ngày nay gia đình chỉ muốn con em có chỗ học tập tốt hơn, chứ mỗi lần triều cường lên nhìn các cháu học sinh lội nước vào lớp tôi rất đau lòng. Ông Nguyễn Thanh Tổng

“Nguồn vốn xây trường đã được phân bổ, nếu không có quỹ đất xây dựng thì khả năng nhà tài trợ sẽ chuyển vốn cho trường khác”, vị Chủ tịch UBND xã nói.

Trong lúc khó khăn, chính quyền địa phương đã đến gặp gia đình ông Nguyễn Thanh Tổng vận động hiến đất xây trường. “Lúc đầu chỉ vận động ông hiến khoảng 3.000m2 đất nhưng sau đó không đủ diện tích xây dựng đạt chuẩn nên vận động ông hiến thêm hơn 1.000m2 nữa. Cả 2 lần vận động chúng tôi may mắn đều nhận được sự đồng thuận cao từ phía gia đình ông Tổng”, ông Khái cho biết thêm.

Trường Tiểu học 1 Lợi An được xây dựng mới hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học 2023 – 2024. Hiện, trường có 15 lớp với 365 học sinh, trang thiết bị dạy và học cũng được đầu tư đồng bộ.

Thầy Trần Quốc Toản - Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ vui mừng khi mơ ước của thầy và trò nhà trường về một ngôi trường khang trang, sạch đẹp đã trở thành hiện thực, học sinh không còn lội nước đi học, học tập trong những căn phòng ẩm thấp.

“Tôi thấy việc hiến đất xây trường của gia đình ông Nguyễn Thanh Tổng là một nghĩa cử đẹp. Gia đình ông không đặt nặng giá trị đất đai mà một lòng vì thế hệ đàn em thân yêu, để các em có chỗ học tập tốt hơn”, thầy Toản nhìn nhận.

Ông Nguyễn Thanh Tổng tâm sự, nhìn thấy trường mới khang trang, học sinh đi học thuận tiện ông nghĩ việc mình hiến đất là đúng, không có gì phải tiếc, dù giá trị đất không phải là con số nhỏ.

“Bản thân mình là một đảng viên, Bí thư Chi bộ nên phải gương mẫu đi đầu. Khi Đảng, Nhà nước và nhân dân cần hỗ trợ, giúp đỡ mình sẽ cố gắng hết sức trong khả năng có thể”, ông Tổng chia sẻ.

Ông cho biết thêm, vợ chồng ông có 6 người con đều đã lập gia đình, có công ăn việc làm ổn định, trong đó có nhiều người (kể cả dâu, rể) công tác trong ngành Giáo dục. Khi ông lấy ý kiến các con về việc hiến đất xây trường, các con đều tán thành.

Ông Nguyễn Việt Khái thông tin: Trong vai trò Bí thư Chi bộ ấp, ông Nguyễn Thanh Tổng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Chính quyền địa phương biểu dương những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thanh Tổng, đặc biệt là việc ông hiến đất xây trường, góp phần quan trọng để xã sớm thực hiện đạt tiêu chí trường đạt chuẩn trong xây dựng nông thôn mới”, ông Khái nói.

Trường THCS Tân Lợi được đầu tư khang trang trên diện tích đất do gia đình ông Trần Hoàng Nam hiến tặng.
Trường THCS Tân Lợi được đầu tư khang trang trên diện tích đất do gia đình ông Trần Hoàng Nam hiến tặng.

Lão nông 2 lần hiến đất

Trường THCS Tân Lợi (Hồ Thị Kỷ, Thới Bình) được xây dựng trên khu đất rộng hơn 9.600m2. Công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng đầu năm 2021 có tổng mức đầu tư 23 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn T&T Group tài trợ gần 11 tỷ đồng.

Trường có khối nhà học xây dựng 2 tầng khang trang với 19 phòng học; khối nhà hành chính và các phòng chức năng hiện đại, cùng nhiều hạng mục công trình phụ trợ như: Khu vệ sinh, nhà để xe, nhà bảo vệ, sân trường… Năm 2023 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Ông Trần Hoàng Nam, người hiến đất xây dựng Trường THCS Tân Lợi.
Ông Trần Hoàng Nam, người hiến đất xây dựng Trường THCS Tân Lợi.

Thầy Hồ Phương Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lợi cho biết, để có được ngôi trường đảm bảo chất lượng dạy và học như hiện nay, trước tiên phải kể đến công lao đóng góp của ông Trần Hoàng Nam – một người dân tại địa phương đã tự nguyện hiến toàn bộ diện tích đất xây trường.

Trước đây, trường cũ có diện tích nhỏ nhưng có đến 2 cấp học (tiểu học và THCS), không có sân rộng để học sinh học môn Thể dục, cơ sở vật chất có dấu hiệu xuống cấp. Ông Nam khi đó là Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, đã tự nguyện hiến gần 10.000m2 đất của gia đình khi có chủ trương xây dựng trường mới (tách cấp tiểu học và THCS ra thành 2 trường).

“Tấm lòng vì con em địa phương, vì sự nghiệp trồng người của ông Nam khiến người khác phải kính nể. Bấy nhiêu đất đó giá trị đâu phải ít, nhưng gia đình ông sẵn sàng hiến để học sinh có chỗ học tập tốt hơn”, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lợi nhìn nhận và thông tin thêm, hiện tại, ông Trần Hoàng Nam cũng đã đồng ý hiến thêm 1.800m2 đất liền kề để nhà trường xây dựng thêm dãy phòng học và nhà đa năng, hướng tới mở rộng dạy thêm cấp THPT.

Ông Trần Hoàng Nam chia sẻ, gia đình ông lao động vất vả nhiều năm mới có tài sản tích lũy, bao gồm đất đai. Khu đất ông hiến tặng xây dựng trường và con lộ vào trường là đất mặt tiền, giá trị hiện tại nếu bán ít nhất cũng vài tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với ông tiền bạc quý giá nhưng không phải là tất cả.

“Tạo điều kiện cho học sinh có nơi học tập tốt, ra trường, thành tài, đóng góp cho quê hương, đất nước thì giá trị đó lớn hơn nhiều”, lão nông Trần Hoàng Nam nói.

Ông Nam cho biết thêm, mặc dù hiến đất với diện tích lớn nhưng khi hỏi ý kiến vợ và 3 người con của ông, tất cả đều đồng thuận vì nhận thấy đó là việc nên làm, vì thế hệ tương lai của đất nước.

Thầy Hồ Phương Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lợi cho biết, không chỉ hiến đất xây trường, với vai trò là Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh, ông Trần Hoàng Nam cũng thường xuyên vận động hoặc xuất tiền cá nhân hỗ trợ sách vở, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn, trong đó có học sinh của Trường THCS Tân Lợi.

Xã hội hóa giáo dục đã trở thành phong trào và phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh những năm qua, trong đó bao gồm việc hiến đất xây trường. Đặc biệt, khi tỉnh có chủ trương sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, xóa điểm trường lẻ đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Từ đó, càng có nhiều người dân tự nguyện hiến đất xây trường.

Tính riêng từ năm 2020 đến nay, người dân đã hiến hàng chục ngàn mét vuông đất để đầu tư xây dựng, mở rộng các điểm trường, qua đó giúp tăng tỷ lệ huy động học sinh đến trường, giảm dần tỷ lệ học sinh bỏ học; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương. Ông Tạ Thanh Vũ (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiến đất xây trường khơi nguồn khuyến học