Hiến kế thúc đẩy công tác xã hội hóa trong giáo dục mầm non

23/10/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 23/10 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ quản lý trong việc thúc đẩy công tác xã hội hoá.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT Thái Bình, Đắc Lắc, Bến Tre, Sóc Trăng, Quảng Bình, Quảng Trị; Các cán bộ quản lý cấp Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, cơ sở GD mầm non (MN) thuộc 63 tỉnh TP và Ban Phụ nữ Quân đội.

Thúc đẩy công tác xã hội hóa

Theo báo cáo của Vụ GDMN, cả nước huy động 5.172.450 trẻ em tới trường, lớp (tăng 250.028 trẻ), đạt tỷ lệ 70.4%, tăng 4.6%; huy động nhà trẻ 32.1%, tăng 3.8%, huy động trẻ mẫu giáo 93.1%, tăng 3.7%, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường duy trì 99.7%. Có 1.207.376 trẻ em được huy động đến các cơ sở GDMN ngoài công lập, đạt tỉ lệ 23.3% (giảm 0.3%), trong đó có 17/63 tỉnh đạt chỉ tiêu về tỉ lệ trẻ em tại CSGDMN ngoài công lập đề ra tại Quyết định số 1677/QĐ-TTg.

Trong giai đoạn 2010-2015, cả nước đã hoàn thành PCGDMNTE 5 tuổi. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTE 5 tuổi trong bối cảnh hiện nay, GDMN cần thúc đẩy công tác xã hội hoá (XHH) để bảo đảm hiệu quả hơn, chất lượng hơn. Chính vì thế, Hội thảo là dịp để tập trung thảo luận, chia sẻ những sáng kiến, bài học kinh nghiệm về một số nội dung liên quan chủ yếu đến công tác XHH trong thực hiện công tác quản lý trong cơ sở GDMN.

Bà Hoàng Thị Dinh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác XHH, các văn bản chỉ đạo thể hiện chủ trương xuyên suốt của Đảng và Chính phủ về huy động các nguồn lực của xã hội đã được ban hành tương đối đầy đủ với quan điểm, tầm nhìn và định hướng đổi mới trong dài hạn. Tuy nhiên, điểm nghẽn chính là khâu triển khai thực hiện các chính sách đã ban hành.

Bà Hoàng Thị Dinh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non phát biểu tại Hội thảo. ảnh 1
Bà Hoàng Thị Dinh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non phát biểu tại Hội thảo.

Nghị quyết số 35/NQ-CP của chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD&ĐTgiai đoạn 2019-2025 và Kế hoạch số 1237/KH-BGDĐT về triển khai thực hiện Nghị quyết 35, được Bộ GD&ĐT ban hành đã tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên ngành giáo dục và toàn thể xã hội đối với công tác huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước phục vụ mục tiêu phát triển GD-ĐT.

Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức sơ kết thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025. Tại Hội nghị sơ kết đã đánh giá công tác chỉ đạo của các Bộ, ngành, địa phương; Kết quả triển khai nhiệm vụ và giải pháp, mục tiêu của NQ 35; Đánh giá những hạn chế, bất cập, khó khăn, thách thức và nguyên nhân và có những đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ ngành, chính quyền địa phương.

Thực tế đòi hỏi

Các tham luận đã tập trung làm rõ nhiều nội dung quan trọng: Huy động các nguồn lực của xã hội nhằm bảo đảm trẻ em ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp 1. Chia sẻ kinh nghiệm đã đạt được: Huy động ai, huy động cái gì, để làm gì (việc xác định rõ, cụ thể mục tiêu sử dụng).

Năng lực/kỹ năng tuyên truyền, vận động, huy động như thế nào); Thực hiện các quy định về XHH; Những khó khăn, bất cập; và giải pháp, sáng kiến, bài học kinh nghiệm. Chia sẻ các giải pháp XHH để phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi: Mở rộng quy mô trường, lớp; Huy động trẻ: Bảo đảm các điều kiện thực hiện chất lượng NDCSGD chuẩn bị cho trẻ vào học lớp1: Nâng cao năng lực đội ngũ đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN; Đổi mới nội dung, phương pháp GD (gắn kết, liên thông với Chương trình lớp 1; hội nhập – tiên tiến); Phối hợp giữa nhà trường với gia đình để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

Công tác XHH góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các nhà trường. ảnh 2
Công tác XHH góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các nhà trường.

Việc thực hiện các quy định về công tác XHH, quy định về quản lý cơ sở GDMN theo NĐ 24/2021 – một số vấn đề cần quan tâm, cụ thể: Trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu cơ sở giáo dục (trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lực xã hội hóa, bảo đảm đúng mục đích, công bằng, công khai, minh bạch); Trách nhiệm của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục (trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường của cơ sở giáo dục, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục; để tổ chức các hoạt động giáo dục).

Trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong việc Quản lý, sử dụng các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động giáo dục. Bảo đảm việc tham gia của gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục. Trách nhiệm của gia đình: trong việc phối hợp với cơ sở giáo dục trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lực xã hội hóa, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em và đảm bảo an toàn cho trẻ em theo quy định của pháp luật.

Tham luận tại Hội thảo, từ thực tế vị trí, chức năng nhiệm vụ đã có nhiều chia sẻ từ thực tiễn của các địa phương/ các cấp (Sở GDĐT, Phòng GDĐT, các cơ sở GDMN) để hội thảo đạt chất lượng hiệu quả. Đó là kết quả khảo sát từ một số địa phương, những đề nghị mang tính trọng tâm chủ đề liên quan công tác XHH. Các ý kiến phát biểu của đại biểu đều đề cao khuyến khích phát huy tinh thần chia sẻ kinh nghiệm thực tế để hỗ trợ thúc đẩy công tác XHH đạt tốt hơn.

Đối với GDMN ngoài các văn bản, chính sách hiện trong toàn ngành, GDMN còn có nhiều văn bản riêng thúc đẩy công tác XHH, trong đó phải kể đến các văn bản cốt yếu hiện nay địa phương và cơ sở GDMN thực hiện nhằm nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi (Quyết định 1677 của Chính phủ ban hành Đề án Phát triển GDMN giai đoạn 2021-2025; Quyết định 1008 của Chính phủ ban hành Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS; NĐ 105 của Chính phủ ban hành chính sách Phát triển GDMN.. ) - Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh

Bài liên quan
Nhiều học sinh "ám ảnh" với nhà vệ sinh trường học, Bộ GD&ĐT chỉ đạo nóng
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiến kế thúc đẩy công tác xã hội hóa trong giáo dục mầm non