Giáo dục STEM là hoạt động bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018 hiện nay theo Công văn 909 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 8/3/2023. Do đó không thể để hiện trạng thông qua các trung tâm thu lợi bất chính.
Chương trình GDPT 2018 đã có yêu cầu cụ thể về thời lượng đối với các khối lớp trong một tuần (Khối 1-2 là 25 tiết, Khối 3 là 28 tiết, Khối 4-5 là 30 tiết). Đa số các trường tiểu học hiện nay đang thực hiện dạy 32 tiết/tuần – tức 9 buổi, nghỉ chiều thứ Năm để sinh hoạt chuyên môn. Như vậy khối nào cũng thừa ra từ 2 đến 7 tiết.
Vai trò của Giáo dục STEM là rất quan trọng với học sinh trong giai đoạn hiện nay. |
Nếu các trường không dạy các tiết rèn hoặc tiết tự chọn thì các tiết thừa ra đó có thể thay bằng các tiết Giáo dục STEM và không được thu tiền của phụ huynh. Trường nào đã dạy đủ các tiết rèn (Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh) và tự chọn (Tiếng Anh, Tin học) thì có thể cho các trường đó dạy hoạt động Giáo dục STEM vào các tiết 4 buổi chiều và có thu tiền như đối với hoạt động Giáo dục kĩ năng sống.
Còn việc dạy tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài, vì người nước ngoài đến dạy trực tiếp thì bắt buộc phải thông qua các trung tâm, tuy nhiên không thể xếp các tiết đó vào 7 tiết dạy chính khoá mà phải xếp vào tiết 4 các buổi chiều để những học sinh không tham gia có thể về sớm.
Nếu xếp vào tiết chính khoá sẽ gây khó cho phụ huynh và học sinh khi không tham gia. Sẽ rất ngại cho phụ huynh khi thấy con mình không được học mà phải ra ngoài, sẽ rất tủi thân cho những học sinh khi gia đình không có điều kiện để đăng kí học.
Việc làm này cũng phần nào gây sức ép bắt buộc phụ huynh phải tự nguyện tham gia đăng kí cho học sinh mà trong lòng thì vô cùng bức xúc. Nếu làm như thế thì số lượng học sinh đăng kí học sẽ rất ít chứ không nhiều như khi bắt ép như hiện nay.
Do đó, nhà trường hoàn toàn có thể thu gọn số học sinh đăng kí vào một số lớp để học vào tiết 4 các buổi chiều như đối với các hoạt động GD kĩ năng sống và STEM. Hiện có 4 buổi chiều thì có thể dạy 1 tiết Kĩ năng sống, 1 tiết STEM, 1 tiết Tiếng Anh, còn lại 1 tiết cho học sinh trải nghiệm thông qua các mô hình câu lạc bộ sẽ là rất phù hợp.
"Vì những lý do trên, chúng tôi tha thiết đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét và giúp đỡ chúng tôi, những giáo viên Tiểu học có được cơ hội cải thiện đời sống bằng những tiết dạy thêm chính đáng bằng sức lao động mà mình bỏ ra. Nếu làm được việc này, chúng tôi nghĩ số người bỏ nghề sẽ giảm đi đáng kể.
Nếu cho phép giáo viên Tiểu học được trực tiếp tham gia dạy tiết 4 các buổi chiều, chỉ cần thu của mỗi học sinh 100.000 đồng/tháng thì mỗi giáo viên có thể tăng thêm thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng, phụ huynh cũng sẽ giảm được một nửa số tiền đóng góp so với việc phải thông qua các trung tâm như hiện nay" - thầy Phạm Văn Công nói.