Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh gửi tâm huyết đến tân cử nhân, kỹ sư

17/06/2023, 15:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh mong các tân cử nhân, kỹ sư khóa 60 sẽ phát huy giá trị độc quyền của mình, sống cuộc đời đầy cảm hứng.

Ngày 17/6, Trường ĐH Vinh tổ chức Lễ bế giảng và trao bằng cử nhân, kỹ sư năm 2023. Khóa sinh viên thứ 60 là một khóa học đặc biệt. Ngoài ý nghĩa đánh dấu chặng đường 60 năm đào tạo của Trường ĐH Vinh thì đây còn là khóa học khó quên nhất trong lịch sử của trường.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm xáo trộn kế hoạch dạy học, đào tạo, đặt ra nhiều thách thức, buộc nhà trường phải khẩn trương thay đổi hình thức, phương pháp dạy học. Vượt qua những bối rối, khó khăn ban đầu, Trường ĐH Vinh đã triển khai mọi mặt công tác trong điều kiện bình thường mới. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học... Vì thế, công tác đào tạo khóa 60 nói riêng và các hoạt động đào tạo của Nhà trường nói chung vẫn diễn ra đúng kế hoạch, chất lượng đào tạo vẫn được đảm bảo.

Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh gửi tâm huyết đến tân cử nhân, kỹ sư ảnh 1

Lễ tuyên thệ khi tốt nghiệp đại học của sinh viên khóa đào tạo thứ 60 - Trường Đại học Vinh. Ảnh: Hồ Lài.

Sinh viên khóa 60 cũng trải qua những năm tháng đại học chưa từng có tiền lệ của trường, với nhiều giờ học trực tuyến, tương tác thầy trò qua màn hình máy tính, điện thoại. Khi bình thường mới lại tận dụng mọi cơ hội để học tập trực tiếp, rèn kỹ năng, trải nghiệm…

Trong giờ khắc quan trọng, tổng kết năm học và trao bằng cử nhân, kỹ sư cho sinh viên khóa 60 tốt nghiệp đại học, GS. Nguyễn Huy Bằng – Hiệu trưởng nhà trường đã có những tâm sự, sẻ chia chân thành. Lời nhắn gửi đầy tâm huyết không chỉ từ vị thế của một người thầy, mà còn là của một người từng mang trong mình những băn khoăn tại bước ngoặt tuổi hai mươi, trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời.

Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh gửi tâm huyết đến tân cử nhân, kỹ sư ảnh 2

GS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh chia sẻ, nhắn gửi tới tân cử nhân, kỹ sư của khóa đào tạo đặc biệt. Ảnh: Hồ Lài.

“Tốt nghiệp đại học, các em đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Tôi là ai?", "Giá trị của tôi là gì?". Thuật ngữ "Khủng hoảng một phần tư cuộc đời (quarter-life crisis, hay còn gọi là khủng hoảng tuổi đôi mươi) có lẽ đã không còn quá xa lạ hay trừu tượng với thế hệ Gen Z. Độ tuổi 20 là giai đoạn mà chúng ta thường loay hoay mắc kẹt, mơ hồ, mất phương hướng trước cuộc đời không ngừng thay đổi. Những biến động của thế giới mà rồi đây các em phải đối mặt khi ra trường, từ sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ, truyền thông, đến sự đa dạng trong thế giới việc làm... đều sẽ vừa là thời cơ, vừa là thách thức, áp lực đối với người trẻ”, Hiệu trưởng Trường ĐH chia sẻ.

Thế giới việc làm mở rộng trước mắt với sự xuất hiện của những ngành nghề mới, một mặt, mang đến cho tân cử nhân, kỹ sư quyền được lựa chọn, mặt khác lại đặt các em vào lựa chọn khó khăn: đâu là con đường phù hợp với bản thân? Truyền thông, mạng xã hội với xu hướng đề cao sự hào nhoáng của vật chất, của cải có thể dẫn chúng ta đến những nhận định sai lầm về giá trị của con người, khiến ta đánh đồng những ảo ảnh phù phiếm với những giá trị đích thực. Từ đó, khiến các em đôi lúc không tránh khỏi nghi ngờ về giá trị của bản thân mình.

Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh gửi tâm huyết đến tân cử nhân, kỹ sư ảnh 3

Trường ĐH Vinh tuyên dương và trao giấy chứng nhận cho tác giả 14 công trình đạt giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022. Ảnh: Hồ Lài.

“Thầy mong các em hiểu rằng, giá trị của mỗi người không nằm ở khối lượng của cải, tiền bạc, mà đến từ trái tim mạnh mẽ, từ tâm hồn nhân hậu, từ tinh thần sống nhân văn và khả năng sáng tạo. Điều ta cần làm chính là nhận biết và phát huy "giá trị độc quyền" của mình, bao gồm cảm xúc, tư duy, sáng tạo, sự sống, sự trải nghiệm và suy ngẫm”, GS. Nguyễn Huy Bằng nhắn gửi.

Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, khủng hoảng tuổi đôi mươi chỉ như một bài kiểm tra giữa kỳ để chúng ta chấn chỉnh lại thái độ tinh thần, là điều tất nhiên, tất yếu của cuộc đời để ta trưởng thành, lớn lên. Suy cho cùng, sứ mạng của giáo dục không phải là làm cho "cuộc chơi" của các em dễ dàng hơn, mà là trang bị cho các em một trái tim quả cảm, một bản lĩnh vững vàng để dám chinh phục những "cuộc chơi" khó hơn, một cách bền bỉ hơn.

“Bởi vậy, thầy tin với những hành trang, trải nghiệm mà Nhà trường, thầy cô đã trang bị cho các em, cùng với sự tự ý thức và định vị về giá trị của mình, các em sẽ sống một cuộc đời đầy cảm hứng, biết và dám khám phá thế giới bằng tất cả năng lượng của tuổi trẻ. Thầy mong các em luôn lắng nghe và sống trung thực với những cảm xúc bên trong mình, tin vào trực cảm và cả những "tiếng nói đặc quyền" của tuổi trẻ”, GS. Nguyễn Huy Bằng nói.

Lãnh đạo Trường ĐH Vinh mong muốn, các tân cử nhân, kỹ sư hãy mạnh dạn bước đi, hi vọng vào tương lai và biết trân trọng, biết tận dụng hiện tại, bởi hiện tại là thứ duy nhất các em có thể thay đổi "chân dung" của các em sau 5 năm, 10 năm, được tạo nên từ chính những "nét vẽ" của hôm nay. Các em hãy mang theo những giá trị mà nhà trường đã trao dạy, đi đến những khoảng trời xa rộng, đối diện với mọi khó khăn, thách thức bằng tâm hồn trong sáng, bằng trí tuệ thông minh, tư duy nhanh nhạy, bằng thái độ say mê, quyết liệt của một người trẻ và cả trách nhiệm, bổn phận của một công dân yêu nước.

Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh gửi tâm huyết đến tân cử nhân, kỹ sư ảnh 4

Ông Nguyễn Ngọc Hiền - Chủ tịch Hội đồng trường và ông Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh trao bằng cử nhân cho sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc. Ảnh: Hồ Lài.

Con đường đó chắc chắn không dễ dàng, tin rằng, với giá trị cốt lõi "Trung thực - Trách nhiệm - Say mê - Sáng tạo - Hợp tác" và truyền thống của các thế sinh viên Trường ĐH Vinh, các em sẽ khởi nghiệp, lập nghiệp tốt, đem những tinh hoa đã gặt hái được gieo vào cuộc sống bằng chính sức lực, trí tuệ và tâm huyết của mình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Tại buổi lễ, Trường ĐH Vinh đã quyết định công nhận tốt nghiệp và trao bằng chính quy cho 1.173 cử nhân, kỹ sư. Trong đó có 83 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc; 281 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi. Có 8 sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên Xuất sắc, 313 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên Giỏi toàn khóa cũng được nhà trường khen thưởng. Dịp này, Trường ĐH Vinh cũng trao giấy chứng nhận cho 14 công trình đạt giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh gửi tâm huyết đến tân cử nhân, kỹ sư