Hình ảnh bên trong điện thoại một nghi phạm khủng bố ở Moscow

06/04/2024, 06:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là bằng chứng mới cho thấy nhóm khủng bố tấn công tòa nhà Crocus City Hall có thể liên quan tới Ukraine, Ủy ban Điều tra Nga (IC) cho hay.

Ảnh cờ Ukraine trong điện thoại của nghi phạm khủng bố (ảnh: RT)

Ảnh cờ Ukraine trong điện thoại của nghi phạm khủng bố (ảnh: RT)

Các nhà điều tra Nga hôm 5/4 tiết lộ một số hình ảnh thu được từ điện thoại của một trong 4 nghi phạm gây ra vụ khủng bố ở tòa nhà Crocus City Hall (ngày 22/3), khiến hơn 140 người thiệt mạng.

“Nhiều hình ảnh liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine được tìm thấy trên điện thoại di động của một trong những kẻ khủng bố”, IC cho hay.

Theo IC, chúng bao gồm hình ảnh các binh sĩ Ukraine, ảnh một người đàn ông quấn cờ Ukraine đứng trước tòa nhà bị phá hủy và ảnh một binh sĩ đứng trên xe tăng, tay phất cờ Ukraine kèm chú thích “lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine”.

“Manh mối này có thể cho thấy mối liên hệ giữa vụ tấn công khủng bố với các hoạt động quân sự của Ukraine. Các nhà điều tra cũng đang làm rõ xem liệu cơ quan an ninh Ukraine và các nhóm khủng bố quốc tế có liên quan tới vụ việc hay không”, bà Svetlana Petrenko – người phát ngôn IC – nói.

Theo bà Petrenko, ngày 24/2/2024, một trong các nghi phạm khủng bố đã gửi ảnh chụp lối vào tòa nhà Crocus City Hall cho kẻ chủ mưu. Ngày này trùng với thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cách đây 2 năm (ngày 24/2/2022).

Trước đó, IC tuyên bố giới chức Nga đã tìm thấy bằng chứng về việc nhóm nghi phạm tấn công khủng bố nhận tiền và tiền điện tử gửi từ Ukraine.

Hình ảnh bên trong điện thoại một nghi phạm khủng bố ở Moscow - 2
Một số hình ảnh khác có liên quan tới Ukraine trong điện thoại của nghi phạm khủng bố (ảnh: RT)

Một số hình ảnh khác có liên quan tới Ukraine trong điện thoại của nghi phạm khủng bố (ảnh: RT)

Theo IC, 4 nghi phạm trực tiếp tấn công tòa nhà Crocus City Hall bị bắt giữ khi đang cố trốn chạy sang Ukraine bằng ô tô. Từ ngày 23/3, lực lượng an ninh Nga bắt giữ thêm nhiều nghi phạm có liên quan tới vụ khủng bố, hầu hết họ là công dân Tajikistan (quốc gia ở vùng Trung Á).

ISIS-K – chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan – đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ở Moscow.

Tuy nhiên, giới chức Nga nghi ngờ Ukraine, Mỹ và Anh có liên quan tới vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình ảnh bên trong điện thoại một nghi phạm khủng bố ở Moscow