Tinh hoa

Hình ảnh của Hubble: Một tinh vân đang biến đổi bởi sự tạo sao bên trong

R.T 22/06/2024 14:24

Hình ảnh này của Kính thiên văn không gian Hubble cho thấy một tập hợp hấp dẫn của khí và bụi liên sao. Được đặt tên là RCW 7, tinh vân này nằm cách Trái Đất chỉ hơn 5.300 năm ánh sáng trong chòm sao Puppis.

Tinh vân là các khu vực giàu nguyên liệu thô cần thiết để hình thành các ngôi sao mới. Dưới ảnh hưởng của lực hấp dẫn, các phần của những đám mây phân tử này sụp đổ cho đến khi chúng kết hợp thành những sao trẻ đang phát triển, gọi là tiền sao, vẫn được bao quanh bởi các đĩa khí và bụi còn sót lại quay quanh. Các tiền sao hình thành trong RCW 7 có khối lượng rất lớn, phát ra bức xạ ion hóa mạnh và gió sao dữ dội đã biến tinh vân này thành một vùng H II.

Các vùng H II chứa đầy ion hydro (H I là chỉ hydro bình thường ở dạng nguyên tử, trong khi H II là hydro đã mất electron trở thành một ion. Bức xạ tử ngoại từ các tiền sao khối lượng lớn kích thích hydro trong tinh vân, làm cho nó phát sáng với màu hồng như bạn thấy trong hình.

Dữ liệu của Hubble trong hình ảnh này đến từ nghiên cứu về một cặp tiền sao khối lượng lớn tên là IRAS 07299-1651, vẫn còn nằm trong cái kén khí phát sáng của nó trong các đám mây ở phần trên của hình ảnh. Để nhìn rõ ngôi sao này và các đồng hành của nó, các nhà thiên văn đã sử dụng Máy ảnh Trường rộng 3 của Hubble để thu bước sóng cận hồng ngoại. Các tiền sao khối lượng lớn trong hình ảnh này phát sáng nhiều nhất ở bước sóng tử ngoại, nhưng chúng cũng phát ra nhiều bức xạ hồng ngoại. Bước sóng dài hơn của bức xạ hồng ngoại cho phép nó đi qua phần lớn khí và bụi trong đám mây, cho phép Hubble chụp lại. Nhiều ngôi sao trông lớn hơn trong hình ảnh này là những sao tiền cảnh không thuộc về tinh vân. Thay vào đó, chúng nằm giữa tinh vân và Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Sự hình thành một vùng H II đánh dấu sự khởi đầu của sự kết thúc cho một đám mây phân tử như RCW 7. Trong chỉ vài triệu năm, bức xạ và gió từ các sao khối lượng lớn sẽ dần phân tán khí của tinh vân (và sẽ mạnh mẽ nhất khi các sao nặng kết thúc cuộc đời của chúng trong những vụ nổ supernova). Các sao mới trong tinh vân này sẽ chỉ tích hợp một phần nhỏ của khí tinh vân, phần còn lại sẽ lan ra khắp thiên hà để cuối cùng hình thành những đám mây phân tử mới.

R.T
Theo Phys.org

Theo thienvanvietnam.org
https://thienvanvietnam.org/index.php?option=com_content&view=article&id=2394:hinh-nh-c-a-hubble-m-t-tinh-van-dang-bi-n-d-i-b-i-s-t-o-sao-ben-trong&catid=27&Itemid=135
Copy Link
https://thienvanvietnam.org/index.php?option=com_content&view=article&id=2394:hinh-nh-c-a-hubble-m-t-tinh-van-dang-bi-n-d-i-b-i-s-t-o-sao-ben-trong&catid=27&Itemid=135
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình ảnh của Hubble: Một tinh vân đang biến đổi bởi sự tạo sao bên trong