Hình ảnh rùa biển 85kg nghi bị giết để lấy trứng khiến nhiều người bức xúc

24/08/2023, 16:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hành vi này làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của Côn Đảo - địa phương nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn quốc tế về công tác bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các loài nguy cấp quý hiếm.

Ngày 24-8, Vườn Quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) đang điều tra nghi vấn một con Vích (rùa biển) bị xẻ thịt để lấy trứng.

Sáng cùng ngày, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo nhận được tin báo tại bãi biển Đất Dốc có 1 cá thể Vích (Chelonia mydas) đã chết tấp vào bãi biển. 

Qua kiểm tra, ghi nhận cá thể Vích giống cái đã trưởng thành, trọng lượng khoảng 85kg, chiều dài mai 91cm, chiều rộng mai 83cm... đang trong quá trình phân hủy. 

Hình ảnh rùa biển 85kg nghi bị giết để lấy trứng khiến nhiều người bức xúc - 1

Trên thân rùa biển còn nguyên sợi dây buộc vào

Trên thân Vích đang bị trói bởi dây thừng, bên dưới phần bụng hông phải có vết dao rạch chiều dài 15cm, nội tạng và trứng bên trong bụng Vích không còn.

Hạt Kiểm lâm nhận định kẻ gian đã lặn xuống biển hoặc đột nhập vào những bãi vắng bắt Vích, sau đó mang ra biển trên các phương tiện tự chế rồi lấy thịt, nội tạng, trứng mang về tàng trữ để buôn bán thu lợi bất chính.

Để phi tang hòng che dấu cơ quan chức năng, chúng dìm xác Vích xuống đáy biển, dùng dây thừng buộc vào đá ngầm hoặc san hô nhưng do trương sình nên xác Vích nổi lên trôi tấp vào bờ.

Hình ảnh rùa biển 85kg nghi bị giết để lấy trứng khiến nhiều người bức xúc - 2

Rùa đã bị mổ bụng, vết mổ lớn nằm ngay nơi chứa trứng

Theo nhận định của Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Côn Đảo, hành vi dã man này làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của Côn Đảo - địa phương nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn quốc tế về công tác bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các loài nguy cấp quý hiếm gắn với phát triển du lịch sinh thái bền vững, hài hòa thân thiện giữa con người với thiên nhiên.

Hình ảnh con rùa bị giết hại đã khiến nhiều người bức xúc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ vì rùa là một loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới, được bảo vệ ngiệm ngặt tại Côn Đảo

Đây không phải là lần đầu tại vùng biển Côn Đảo phát hiện vụ việc này, trước đó cũng từng ghi nhận kẻ gian xẻ và vứt xác rùa lại trên bãi cát.

Mới đây, ngày 15-8, 4 người bị khởi tố vì mua bán 5 quả trứng Vích tại Côn Đảo.

Hình ảnh con rùa được phát hiện tại Côn Đảo:

Hình ảnh rùa biển 85kg nghi bị giết để lấy trứng khiến nhiều người bức xúc - 3

Lực lượng kiểm lâm đang điều tra vụ việc

Hình ảnh rùa biển 85kg nghi bị giết để lấy trứng khiến nhiều người bức xúc - 4

Con rùa đang trưởng thành, chuẩn bị bước vào mùa sinh sản

Hình ảnh rùa biển 85kg nghi bị giết để lấy trứng khiến nhiều người bức xúc - 5

Phát hiện có sợi dây quấn quanh thân rùa, nghi ngờ kẻ gian giết hại sau đó dìm xuống san hô để không bị phát hiện

Vích là loài động vật hoang dã thuộc Danh mục nguy cấp quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ và Điều 244 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình ảnh rùa biển 85kg nghi bị giết để lấy trứng khiến nhiều người bức xúc