Hình thành ý thức lối sống từ trải nghiệm bổ ích

Đăng Chung | 14/12/2022, 07:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoạt động trải nghiệm, chuyên đề bổ ích giúp học sinh hình thành ý thức về đạo đức lối sống, phương pháp học tập để phát triển toàn diện.

Đạo đức từ trải nghiệm lịch sử

Nhằm nâng cao kiến thức về lịch sử, nhất là lịch sử địa phương, nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 50 chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, ngày 9/12, Trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) đã có tiết học tập trải nghiệm tại di tích hồ Hữu Tiệp - nơi ghi dấu chiến tích anh hùng của quân và dân Hà Nội.

Cô Trương Châu Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tiết học được xây dựng với mong muốn giúp các em học sinh có trải nghiệm thực tế, từ đó hiểu rõ hơn những sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc và đặc biệt với chiến tích còn ghi dấu của trận “Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn lưu lại tại nơi các em đang sinh sống và học tập.

Đồng thời tiếp tục giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh về lòng biết ơn, trân trọng, tự hào, bảo tồn những di tích lịch sử - văn hóa, truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

"Giờ học trải nghiệm lần này cũng là cơ hội để học sinh rèn luyện năng lực tự học, tự tìm hiểu, ghi chép, giao tiếp, sáng tạo và hợp tác. Tại đây, các em được tham quan hồ Hữu Tiệp, đặt các câu hỏi có liên quan về di tích này và cùng nhau giải đáp để hiểu thêm về lịch sử truyền thống của dân tộc...", cô Trương Châu Giang chia sẻ.

Với Đặng Minh Đức - lớp 8A3 (Trường THCS Ba Đình) bày tỏ, hồ Hữu Tiệp là một di tích quan trọng để chúng em có thể sống lại với lịch sử hào hùng của dân tộc, để chúng em có thể nhận ra trách nhiệm và vai trò của bản thân mình trong sự phát triển của đất nước. "Cảm ơn sự hi sinh anh dũng cũng những lớp người đi trước, để thế hệ trẻ chúng em hôm nay có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên...”, Đặng Minh Đức nói.

Buổi học trải nghiệm diễn ra vô cùng sôi nổi, với rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Các em học sinh đều cảm thấy hứng thú và bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều tiết học trải nghiệm như vậy. Thông qua những hành động cụ thể, thiết thực, học sinh trường THCS Ba Đình mong muốn gửi tới thông điệp cần giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử của dân tộc bởi đó là một nét đẹp thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của ông cha ta từ bao đời nay.

Hình thành ý thức lối sống từ trải nghiệm bổ ích ảnh 1
Học sinh lắng nghe cô Trương Châu Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ những dấu ấn về di tích Hồ Hữu Tiệp và trận Điện Biên phủ trên không.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình - Trương Châu Giang cũng nhấn mạnh, với những trải nghiệm đầy ý nghĩa, sau tiết học trải nghiệm lịch sử này cùng kiến thức đã được thầy cô hướng dẫn và bản thân tự tìm hiểu từ trước, học sinh sẽ có những bài tập báo cáo, để giới thiệu những trang sử hào hùng và nét đẹp văn hóa của những người lính cụ Hồ trong các hoạt động tập thể sắp tới.

"Việc học tập thực tế tại các điểm di tích là hình thức giáo dục hiệu quả mà trường THCS Ba Đình luôn hướng tới. Buổi học gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo hiệu ứng tốt cho các em học sinh chủ động trong việc tìm hiểu lịch sử, văn hóa. Qua đó, giúp học sinh biết trân trọng hơn những giá trị truyền thống, tự hào hơn về lịch sử dân tộc, góp phần nâng cao kỹ năng sống cho các em...", cô Trương Châu Giang chia sẻ.

Lan tỏa những mô hình

Xác định giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Trường THCS Song Mai (TP Bắc Giang, Bắc Giang) tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, chuyên đề phong phú như: Gặp mặt giao lưu với các bậc lão thành cách mạng, phối hợp với công an tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, đảm bảo trật tự ATGT... Đặc biệt thông qua các kênh phát thanh măng non mà nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Hình thành ý thức lối sống từ trải nghiệm bổ ích ảnh 2

Học sinh Trường THCS Song Mai thực hiện chương trình phát thanh măng non.

Đến với trường THCS Song Mai trong giờ ra chơi, thầy cô và học sinh cảm nhận được không khí hào hứng đón nhận chương trình phát thanh măng non của nhà trường. Với những nội dung gần gũi thiết thực, từ việc thông báo phổ biến nội quy nhà trường, thông báo kết quả thi đua đến những mẩu chuyện đầy ý nghĩa về tình bạn, gia đình và cuộc sống. Qua những hoạt động thiết thực từ chương trình phát thanh măng non đã góp phần giáo dục đạo đức, tuân thủ pháp luật, phòng chống bạo lực học đường cho học sinh.

Hình thành ý thức lối sống từ trải nghiệm bổ ích ảnh 3

Chương trình phát thanh măng non của Trường THCS Song Mai.

Cô Nguyễn Thu Nga - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Song Mai cho biết, xuất phát từ hiệu quả của chương trình phát thanh măng non, Liên đội đã xây dựng kế hoạch chương trình phát thanh hàng tuần, hàng tháng với những nội dung phù hợp.

"Liên đội tổ chức các đội thuộc các khối lớp phụ trách cụ thể từng mảng từ khâu biên soạn viết bài đến phát thanh viên trên hệ thống loa nhà trường. Chương trình này góp phần giáo dục tình yêu quê hương đất nước, tăng cường nhận thức pháp luật cũng như phòng chống bạo lực học đường...”, cô Nguyễn Thu Nga nói.

Còn thầy Nguyễn Trọng Thuỷ - Hiệu trưởng Trường THCS Song Mai nhấn mạnh đến hiệu quả từ chương trình phát thanh măng non. “Nhà trường thường xuyên quan tâm tới công việc này, coi đây là một trong những kênh hiệu quả nhất để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.

Từ đầu năm học 2022 -2023 đến nay, nhà trường đã tổ chức được trên 100 chương trình phát thanh măng non. Qua đó, góp phần vào việc giáo dục đạo đức tư tưởng cho học sinh nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường còn đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa để tăng cường hiệu quả giáo dục đạo đức, trang bị kỹ năng sống cho học sinh...", thầy Nguyễn Trọng Thủy tiết lộ.

Hình thành ý thức lối sống từ trải nghiệm bổ ích ảnh 4

Chương trình bài học từ những khoảnh khắc tại trường THCS Song Mai.

Hoạt động tiêu biểu mà Trường THCS Song Mai tổ chức, đơn cử với 5 chương trình ngoại khóa cho học sinh, trong đó có 2 buổi ngoại khóa về giáo dục pháp luật an toàn giao thông (ATGT), 2 buổi về giáo dục pháp luật, phòng chống bạo lực học đường, tác hại của thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó là ngoại khóa về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Ngoài ra, Trường THCS Song Mai còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt tập thể hướng về các chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, Tri ân các thầy cô nhân dịp 20/11, tri ân các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 tới đây.

Hiệu quả các hoạt động trải nghiệm, chuyên đề bổ ích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Trường THCS Song Mai. Năm học 2021 - 2022 vừa qua, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt trên 90%, nhiều năm qua hiện tượng bạo lực học đường không còn xuất hiện, học sinh tuân thủ pháp luật về ATGT.

Em Nguyễn Hoài Anh - lớp 9A1 (Trường THCS Song Mai) cho biết, thông qua những hình thức giáo dục của nhà trường, chúng em nhận thức được những tình cảm và trách nhiệm của bản thân đối với quê hương đất nước. Đồng thời, học sinh nắm vững được những quy định của pháp luật về ATGT, phòng tránh bạo lực học đường, xây dựng lối ứng xử có văn hóa trong môi trường học đường.

Năm học 2022-2023 TP Bắc Giang tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình giáo dục đạo đức, tăng cường hiểu biết về pháp luật, phòng chống bạo lực học đường. Nhờ vậy tình trạng bạo lực học đường dần được loại bỏ khỏi môi trường học đường. Ngoài trường THCS Song Mai (thành phố Bắc Giang) các nhà trường cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao nhận thức về pháp luật, nhất là pháp luật về ATGT và phòng chống bạo lực học đường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình thành ý thức lối sống từ trải nghiệm bổ ích