HLV Guus Hiddink: Tầm ảnh hưởng của Messi quá lớn

18/12/2022, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời Zing, chiến lược gia người Hà Lan, Guus Hiddink, cho rằng việc bố trí một kèm một khi đối đầu Lionel Messi là phương án sai lầm.

Messi thi đấu thăng hoa ở kỳ World Cup có thể xem là cuối cùng trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Việc cản Messi tỏa sáng là bài toán nan giải của không ít HLV trên thế giới. Tại World Cup 2022, Leo thi đấu ấn tượng với 5 bàn thắng và 3 kiến tạo. Ở trận bán kết trước Croatia hôm 14/12 (giờ Hà Nội), siêu sao 35 tuổi này tạo ra khoảnh khắc bùng nổ khi lừa bóng qua trung vệ Josko Gvardiol và kiến tạo cho Julian Alvarez ghi bàn kết liễu đối thủ.

Trao đổi với Zing, HLV Guus Hiddink, người từng dẫn dắt Hà Lan đánh bại Argentina tại tứ kết World Cup 1998, cho rằng rất khó để cản Messi dù đối phương có tập trung nhiều cầu thủ để kiềm tỏa siêu sao 35 tuổi này.

Messi có sức ảnh hưởng lớn ở Argentina

- World Cup này là của Messi. Cầu thủ Argentina nguyện chiến đấu bằng tất cả vì anh ấy. Đây có phải điều khác biệt giữa Argentina của hiện tại và lứa cầu thủ dự World Cup 1998?


- Lứa cầu thủ năm 1998 là một tập thể khác biệt, có nhiều cầu thủ giàu cá tính như Gabriel Batistuta. Họ cũng để lại tầm ảnh hưởng lớn. Hiện tại, Argentina có Messi là cá tính lớn nhất, phần còn lại cũng là những cầu thủ giỏi. Nhiệm vụ của họ là hỗ trợ Messi và tất cả đều đang làm tốt.

Argentina hiện tại giàu tính cạnh tranh và chơi đoàn kết nhưng lại có ít cá tính trong cách chơi. Đó là vì Messi tạo ra tầm ảnh hưởng quá lớn, tôi thích điều đó. Argentina đôi lúc trở nên dễ bị tổn thương nhưng tôi cũng thích cách tiếp cận trận đấu của họ, rất mạnh mẽ và tạo đủ sức cạnh tranh với đối thủ.

- Tất cả đang nói về chuyện làm sao để ngăn Messi, ông nghĩ thế nào về vấn đề này?


- Messi đã 35 tuổi và trải qua gần 20 năm chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. Cậu ấy từng ghi những siêu phẩm và đem về nhiều kiến tạo. Rất khó để cản Messi. Nhiều HLV từng cho rằng nên bố trí phương án một kèm một với Messi nhưng M10 vẫn thoải mái đi bóng đến mọi vị trí. Phương án đó bất khả thi.

Khi đối đầu Messi, bạn cần xây dựng hai lớp phòng ngự, nhưng như thế cũng không đảm bảo thành công. Messi vẫn có thể thoát được 1-2 lần trong 10 lần nỗ lực qua người. Tôi yêu mến Messi dù cậu ấy đã 35 tuổi và tận hưởng những trận đấu của Messi.


- Nếu Argentina thua, Messi có được xem là GOAT (cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử) và so sánh với cố huyền thoại Diego Maradona?


- Dĩ nhiên là có sự khác biệt. Maradona chỉ dự 4 kỳ World Cup, còn Messi đã 5 lần góp mặt ở giải này. Dù vậy, cả hai là những cầu thủ lớn và tạo ra sức ảnh hưởng khổng lồ ở nền bóng đá, đời sống xã hội Argentina lẫn trên thế giới.

Guus Hiddink anh 1

Messi khiến Josko Gvardiol, một trong những trung vệ được đánh giá cao ở World Cup 2022, có ngày thi đấu vất vả. Ảnh: Reuters.

Khác biệt giữa Messi và Kylian Mbappe


- Chúng ta sắp chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển hàng đầu thế giới ở chung kết World Cup. Theo lý thuyết, Pháp mạnh hơn Argentina nhờ sở hữu nhiều ngôi sao trong đội như Kylian Mbappe, Antoine Griezmann, Olivier Giroud. Ông có nghĩ Pháp sẽ bảo vệ danh hiệu vô địch nhờ có một hàng công chất lượng?


- Đúng là như thế. Pháp không sở hữu những cầu thủ có cá tính mạnh nhưng đừng vì thế mà đánh giá thấp họ. Argentina cũng từng có khởi đầu khá tệ (thua Saudi Arabia). Sau đó, họ đã vực dậy. Khó để dự đoán kết quả ở trận này. Mọi thứ phụ thuộc vào Pháp. Nếu chọn lối chơi tấn công nhiều hơn, họ có đủ thực lực để giành chiến thắng. Pháp cũng không cần quá bảo thủ trong cách chơi. Chúng ta đều muốn thấy Pháp ra sân với những cầu thủ tốt nhất của mình.


- Ông nghĩ yếu tố nào sẽ quyết định kết quả trận chung kết?


- Nếu có khả năng dự đoán thì tôi đã đánh cược vào mọi thứ rồi. Rất khó đưa ra nhận định. Hãy tận hưởng trận đấu. Tôi hy vọng đây sẽ là trận chung kết thú vị. Hầu hết trận bán kết hấp dẫn hơn chung kết ở nhiều giải đấu. Cả hai đội hiện tại rất quyết tâm để vô địch.


- Mbappe và Messi đều đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup với cùng 5 bàn. Ai hay hơn?


- Tôi thích xem cả hai thi đấu và không muốn đưa ra so sánh ai giỏi hơn. Bộ đôi này có phong cách khác nhau. Messi như chơi trong một mét vuông sân cố định. Cậu ấy di chuyển chậm rãi rồi đột ngột tăng tốc. Còn Mbappe có thể rê bóng với tốc độ cao. Tôi không muốn so sánh mà chỉ thích xem cả hai thi đấu. Điều tôi thích ở họ là việc cả hai biết được mình cần phải làm gì trên sân khi còn trẻ. Họ duy trì thói quen đó khi tiếp cận trận đấu ở thời điểm hiện tại.


- Ông ấn tượng điều gì nhất ở tuyển Argentina?


- Argentina khởi đầu giải với trận thua (Saudi Arabia) nếu tôi nhớ không nhầm. Có lẽ họ gặp may mắn khi sống sót qua giai đoạn vòng bảng. Kể từ đó, Argentina thi đấu mạnh mẽ và trưởng thành hơn.


- Còn tuyển Pháp thì sao?


- Pháp chưa khiến tôi cảm thấy ấn tượng. Dù sở hữu nhiều cầu thủ tiềm năng, họ vẫn bảo thủ trong cách chơi. Pháp chờ đợi đến khi đối thủ phạm sai lầm và tung đòn phản công chớp nhoáng từ phần sân nhà. Họ cũng không muốn chiếm lĩnh nhiều không gian bên sân đối thủ bằng lối chơi pressing mạnh mẽ. Nhưng khi có bóng trong chân, Pháp xử lý tình huống thông minh và nhanh chóng.

- Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Guus Hiddink anh 2

Highlights Pháp 2-0 Morocco Theo Hernandez và Randal Kolo Muani lần lượt ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của tuyển Pháp trước Morocco ở bán kết World Cup 2022 rạng sáng 15/12 (giờ Hà Nội).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Guus Hiddink: Tầm ảnh hưởng của Messi quá lớn