Văn hóa

Hồ Kẻ Gỗ - Điểm Du lịch xanh hấp dẫn

Thanh Sơn 02/07/2024 07:03

Từ trung tâm Thành phố Hà Tĩnh, đi khoảng 20 km về phía Tây Nam, du khách sẽ tới hồ Kẻ Gỗ, một điểm du lịch xanh với nhiều nét hấp dẫn, độc đáo, nằm trên địa phận huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Ấn tượng đầu tiên khi đến nơi đây là hình ảnh những hòn đảo lớn, nhỏ, cây xanh phủ kín. Nước cạn để lộ những triền cát sỏi trông như những bãi biển nhỏ. Điểm nhấn của hồ là cây cầu hình vòng cung mềm mại nối liền với đảo nhỏ có ngôi đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Đền thờ được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống, khánh thành vào ngày 18/1/2014.

anh-so-5-ban-tho-co-tong-bi-thu-le-duan-trong-den-tho-tong-bi-thu-tren-mot-ngon-doi-o-ho-ke-go.jpg
Ban thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn trong đền thờ Tổng Bí thư trên một ngọn đồi ở hồ Kẻ Gỗ.

Đến đây vào những ngày hè du khách sẽ được thưởng thức một không gian xanh mát, yên tĩnh, không khí trong lành. Gió từ hồ thổi lên mát rượi. Từ trên cao, phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ thấy một bầu trời mây xanh biếc trong nắng hè, mặt nước phẳng lặng, các loại cây xanh trên đảo đan xen, khung cảnh hữu tình, thơ mộng.

anh-so-3-du-khach-tham-quan-ho-ke-go.jpg
Du khách vào tham quan hồ Kẻ gỗ

Hồ đẹp nhất khi vào mùa mưa đầy nước, nhưng cũng rất đẹp vào mùa nắng hạn. Bên kia con đập, một kênh nhân tạo dẫn nước từ lòng hồ chạy dài tít tắp qua những đồng lúa, rừng keo mướt mát. Những dãy núi, ngọn đồi tạo thành những bờ đê tự nhiên cho hồ với những triền đồi thoai thoải phủ kín cây xanh. Trong ngày nắng đẹp, mặt hồ phẳng lặng, trong veo như gương soi khổng lồ.

Đi trên con đập chính, nghe gió lộng thổi từ khu rừng xanh mát mà tưởng như “nghe trong gió bao nhiêu là chuyện lạ” từ thuở “lội qua khe” để “đắp đập xây hồ”, “đào núi ngăn sông” làm lên sự thay đổi diệu kỳ của mảnh đất này.

anh-so-1-ho-ke-go.jpg
Hồ Kẻ Gỗ

Hồ Kẻ Gỗ được khởi công ngày 26/3/1976, khánh thành hồ ngày 26/3/1980 với sự đóng góp công sức của trên 60 nghìn người. Hồ Kẻ Gỗ cũng giúp trị thủy, hạn chế lũ vào mùa mưa. Hồ Kẻ Gỗ trải dài 30km trên địa bàn các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và Hương Khê. Với trữ lượng hơn 300 triệu m3 nước, hồ cung cấp nước tưới cho gần 17.000 ha lúa và hoa màu của các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, thành phố Hà Tĩnh và phía bắc huyện Kỳ Anh. Đặc biệt, gắn với hồ là Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có diện tích tự nhiên 35.159 ha với hệ thực vật và động vật rất phong phú, đa dạng.

Hồ Kẻ Gỗ bây giờ nằm một phần trong khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, nơi có núi, có sông, có hồ, có những loài động thực vật đặc hữu. Không chỉ có giá trị du lịch sinh thái mà còn có ý nghĩa bảo tồn các giá trị thiên nhiên đặc sắc… Hàng năm, người dân và chính quyền địa phương đều thả hàng ngàn ký cá giống xuống hồ Kẻ Gỗ để tái tạo nguồn lợi thủy sản. Ngày 30/11/2012 , UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quy hoạch khu Du lịch sinh thái hồ Kẻ Gỗ với diện tích 4816 ha, trong đó diện tích mặt nước là 2030 ha, diện tích đồi núi ven hồ cư dân hiện trạng là 2786 ha.

Hồ Kẻ Gỗ đi vào thơ ca, nhạc họa, là một biểu tượng của quê hương Hà Tĩnh. Đến hôm nay, Hồ đã và đang được bảo tồn, tôn tạo cảnh quan, môi trường, phát huy sự đa dạng sinh học. Hồ Kẻ Gỗ cũng sẽ tiếp tục được đầu tư, khai thác để trở thành một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách gần xa của tỉnh Hà Tĩnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ Kẻ Gỗ - Điểm Du lịch xanh hấp dẫn