Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào?

14/09/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngứa họng, luôn cảm thấy vướng ở cổ họng. Ho kéo dài, viêm họng cứ đỡ rồi lại bị… Tình trạng này có quen thuộc với bạn không? Nếu bạn đang có suy nghĩ là do họng mình yếu hoặc bệnh hô hấp khó dứt điểm thì hãy xem lại. Vì có thể bạn không biết rằng mình đã mắc trào ngược dạ dày từ rất lâu rồi!!!

Ho, viêm họng kéo dài có liên quan gì với trào ngược dạ dày?

Gần đây, nhiều người rất ngạc nhiên khi biết tới trường hợp một người phụ nữ ở TP Ninh Ba (Chiết Giang, Trung Quốc) bị ho dai dẳng hơn 20 năm, thực hiện đủ các xét nghiệm sàng lọc chất gây dị ứng, điều trị đủ cách mà không đỡ. Mãi đến nay, nguyên nhân mới được phát hiện là do trào ngược dạ dày thực quản. Đây không phải là câu chuyện bất ngờ, hiếm gặp! Bởi thực tế, ở nước ta, không ít người bị ho, viêm họng kéo dài từ năm này sang năm khác mà lại chẳng hề biết mình mắc trào ngược dạ dày.

Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào? - 1

Theo thống kê, có đến 70% người bệnh trào ngược dạ dày bị viêm họng và các vấn đề về cổ họng. Và theo một nghiên cứu đăng tải trên NCBI (Trung tâm thông tin công nghệ sinh học Quốc Gia của Mỹ), trào ngược là 1 trong 3 nguyên nhân chính gây ho mạn tính, bên cạnh hen suyễn và bệnh lý đường hô hấp trên/ hội chứng chảy nước mũi sau). Vậy mối liên quan giữa trào ngược và ho, viêm họng ở đây là gì?

Ho là phản xạ bảo vệ của cơ thể. Khi trào ngược xảy ra, dịch vị từ dạ dày sẽ bị đẩy lên thực quản. Đây là vị trí ngay cạnh họng và các đầu nối cơ quan hô hấp. Tại thực quản, axit trong dịch vị rất dễ tràn sang phổi. Lúc này, để tự bảo vệ, cơ chế phản xạ của đường hô hấp dưới được kích hoạt, gây ho để đẩy dịch đi. Nếu dịch không được đẩy hết đi, axit có thể bị nhỏ xuống đường thở bên trong phổi thì cũng gây ho.

Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào? - 2

Trong trường hợp axit trào ngược lên họng, tiếp xúc với niêm mạc họng thì nó có thể gây tổn thương, viêm nhiễm, dẫn tới viêm họng và nhiều bệnh đường hô hấp khác.

Ho và viêm họng vừa được xem là triệu chứng vừa là biến chứng của trào ngược dạ dày. Chỉ là tâm lý của hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ho, viêm họng do bệnh lý đường hô hấp. Còn trào ngược dạ dày sẽ có các biểu hiện ở đường tiêu hóa. Từ đó, dẫn tới tâm lý chủ quan mà không phát hiện, chữa trị trào ngược kịp thời!.

Phân biệt ho, viêm họng do trào ngược dạ dày với bệnh lý hô hấp thông thường

Ho và viêm họng do trào ngược rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Bởi vậy, để phân biệt, người bệnh cần chú ý tới một số điểm sau:

- Thời gian ho: Thường kéo dài, có thể lên đến hơn 2 tuần mỗi đợt. Dù sử dụng nhiều loại thuốc kháng viêm, chống phù nề, kháng sinh… những ho chỉ giảm một thời gian lại tái phát, thậm chí tiến triển nặng hơn.

- Thời điểm ho: Chủ yếu xảy ra khi nằm, vào ban đêm hoặc sau ăn no

- Kèm theo cảm giác vướng mắc ở cổ họng như có đờm.

- Có thể kèm theo các biểu hiện khác như: ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đầy bụng, đau tức ngực, nóng rát cổ, nuốt nghẹn, khó thở…

Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào? - 3

Không chỉ dừng lại ở những khó chịu do ho, viêm họng, trào ngược nếu không được kiểm soát sẽ gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Khi bước qua giai đoạn vàng trong điều trị, bệnh tiến triển nặng hơn, nguy cơ gây nhiều biến chứng như viêm đường hô hấp, chít hẹp thực quản, viêm thực quản…

Tần suất trào ngược tái phát càng nhiều thì tổn thương gây ra càng lớn. Mô tế bào ở thực quản không kịp chữa lành sẽ bị biến đổi, hình thành nên các barrett thực quản – mầm mống của ung thư thực quản (xảy ra ở 8 - 15% bệnh nhân trào ngược dạ dày kéo dài)… Và những người bị barrett thực quản có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 30 lần so với bình thường.

Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào? - 4

Không lo trào ngược, chẳng còn ho, viêm họng kéo dài chỉ cần xử lý đúng căn nguyên của bệnh

Nếu trào ngược dạ dày chưa được xử lý thì bạn vẫn sẽ bị những cơn ho đeo bám, làm phiền. Tuy nhiên, bệnh lý “dễ mắc, khó chữa” này khiến nhiều người quay cuồng thử đủ cách, áp dụng nhiều phương pháp trong nhiều năm vẫn không sao dứt điểm được. Bệnh tái phát, lần sau thường nặng hơn lần trước.

Việc quá tập trung để giảm nhanh các triệu chứng hay tìm cách giải quyết các biến chứng sinh ra chỉ là những cứu cánh tạm thời ở phần ngọn của bệnh, chưa tác động tới nguyên nhân thật sự. Trào ngược còn tái phát chứng tỏ căn nguyên gốc rễ của bệnh chưa được xử lý. Do đó, trào ngược chỉ có thể dứt điểm khi bạn tìm và xử lý đúng căn nguyên.

Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào? - 5

Theo Đông y, nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản là do “Can Vị bất hòa” - chức năng gan (Can) và dạ dày (Vị) không hòa hợp, dẫn đến Can uất - Vị yếu gây ra một loạt chứng trạng gọi là “chứng khí nghịch” (trào ngược dạ dày thực quản). Nắm rõ được điều này, bài thuốc Bình Can An Vị đã ra đời.

Nhờ cơ chế toàn diện 5 trong 1 bao gồm: Tháo rỗng dạ dày; hành khí – tiêu khí; làm dịu thần kinh; bồi bổ can – tỳ vị; chống viêm, giảm đau, phục hồi vết loét, tác động trúng căn nguyên gây trào ngược, trong nhiều năm qua, bài thuốc đã mang tới niềm vui thoát bệnh cho rất nhiều người.

Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào? - 6

Ngày nay, là trái ngọt kết tinh giữa tinh hoa y học cổ phương cùng nỗ lực nghiên cứu thêm hơn 50 năm của y học hiện đại, viên nén Stomach Reflux ra đời là giải pháp hữu hiệu cho người trào ngược dạ dày.

Với thành phần 9 loại thảo chuyên biệt trong điều trị các bệnh lý tiêu hóa, được kết hợp theo một công thức tinh tế, sản phẩm mang tới hiệu quả vượt trội trong hỗ trợ điều trị trào ngược. Giảm nhanh các triệu chứng quen thuộc của trào ngược như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, nóng rát họng, buồn nôn, ho kéo dài, viêm họng, khó thở… Và khi chứng Can vị bất hòa được đẩy lùi thì người bệnh không phải lo lắng về tình trạng trào ngược tái phát, gây biến chứng. Stomach Reflux không có tác dụng phụ, an toàn cho sức khỏe người bệnh khi sử dụng lâu dài.

Với trào ngược dạ dày, bạn không thể vội vàng, hãy duy trì dùng đúng, đủ liệu trình được hướng dẫn kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học để đạt được hiệu quả tốt nhất. Có Stomach Reflux đồng hành cùng công thức đúng căn nguyên, bạn sẽ sớm tới ngày “hái quả ngọt” trên hành trình thoát trào ngược.

Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào? - 7

Stomach Reflux – Hỗ trợ giảm trào ngược dạ dày – thực quản

Công dụng:

Hỗ trợ giảm các triệu chứng: trào ngược dạ dày thực quản giúp giảm nỗi lo ợ chua, nóng rát cổ họng, đau vùng thượng vị, đầy trướng bụng.

Cách dùng:

Uống 2 viên/ lần, ngày 2 - 3 lần, uống sau khi ăn 30 phút, hoặc uống ngay khi có các biểu hiện của triệu chứng trào ngược.

Website: https://stomach.vn/

Hotline: 1800 0097 (miễn cước)

Số XNQC: 510/2021/XNQC-ATTP.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty CP Prohealth Việt Nam.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.       

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ho mạn tính, viêm họng kéo dài - Trào ngược đang âm thầm đánh cắp sức khỏe của bạn như thế nào?