Đánh giá cao dự thảo Luật Nhà giáo, hy vọng Luật này sớm đi vào cuộc sống, các đại biểu Quốc hội đồng thời góp ý thêm nhằm hoàn thiện dự thảo Luật.
Tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, chiều 25/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Nhà giáo.
Theo báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024), Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo (dự thảo Luật). Ngay sau kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội phối hợp với Bộ GD&ĐT (cơ quan chủ trì soạn thảo) và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội.
Ngày 7/2/2025, tại Phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội và chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.
Sau phiên họp, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phối hợp tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia để hoàn thiện, chỉnh lý dự thảo Luật trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận, cho ý kiến.
Về cơ bản, dự thảo Luật sau khi chỉnh lý đã thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 9 chương, 46 điều (giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8).
Việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đã thể hiện đúng tinh thần đổi mới tư duy trong công tác lập pháp, chỉ quy định những nội dung chung, mang tính nguyên tắc, những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội; nội dung hướng dẫn chi tiết được cụ thể hóa trong các dự thảo nghị định, thông tư.
Tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành dự thảo Luật Nhà giáo, đồng thời đóng góp thêm ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Luật. Các ý kiến đóng góp tập trung nhiều vào vấn đề tuyển dụng nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo; chính sách nhà giáo; đánh giá nhà giáo và các quy định những việc nhà giáo không được làm; thuyên chuyển nhà giáo…
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng dự thảo Luật đã có những quy định rất tích cực. Đại biểu thể hiện sự đồng tình với việc giao cho cơ sở giáo dục hoặc cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp tuyển dụng, điều động giáo viên và kỳ vọng với quy định này, ngành Giáo dục sẽ khắc phục được tình trạng nơi thừa, nơi thiếu thầy, hoặc tuyển người không phù hợp với yêu cầu giảng dạy.
Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đưa ra một số góp ý cụ thể đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện liên quan đến quy định những việc không được làm đối với nhà giáo; đánh giá đối với nhà giáo; trách nhiệm và quyền nhà giáo tham gia đào tạo; hợp tác quốc tế đối với nhà giáo; bảo vệ nhân phẩm, tính mạng, danh dự, uy tín của nhà giáo; quy định về tiền lương đối với nhà giáo.
Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắc Nông) nhắc đến Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Theo đại biểu Dương Khắc Mai, Nghị quyết 57 đã đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng liên quan đến nhà giáo, cơ sở giáo dục như: phát triển đội ngũ giảng viên; các nhà khoa học đủ năng lực, trình độ đáp ứng việc giảng dạy lĩnh vực khoa học cơ bản, công nghệ chip bán dẫn, vi mạch, kỹ thuật và công nghệ then chốt; đẩy mạnh hợp tác với các đại học uy tín nước ngoài; đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế; hiện đại hoá phương thức đào tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến, nhất là trí tuệ nhân tạo; xây dựng một số trường trung tâm đào tạo tiên tiến chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo; có cơ chế đặc thù về hợp tác công tư trong đào tạo công nghệ số; xây dựng nền tảng giáo dục đào tạo trực tuyến, mô hình giáo dục đại học số, nâng cao chất lượng năng lực số trong xã hội.
Từ phân tích trên, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị dự thảo Luật cần cụ thể sâu sắc các quan điểm tại Nghị quyết 57 liên quan đến nhà giáo để bổ sung những chính sách, quy định phù hợp trong tình hình hiện nay.
Về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo, theo ông Dương Khắc Mai, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, đi đôi với việc thực hiện chính sách đặc thù về tiền lương thì trong quá trình thi hành Luật cần phải có các quy định để nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo, từng bước xây dựng đội ngũ thực sự giỏi về chuyên môn, đáp ứng toàn diện các quy định về đạo đức nhà giáo, tận tâm, trách nhiệm với nghề nghiệp. Dự thảo luật nên giao cho Chính phủ có lộ trình, rà soát, sắp xếp, tuyển chọn, thu hút để nâng cao chất lượng của nhà giáo.
Phát biểu tiếp thu ý kiến góp ý, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng bày tỏ niềm vui trước sự quan tâm hết sức cụ thể, sâu sắc, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội với Luật Nhà giáo, mong muốn dành cho nhà giáo những điều tốt đẹp nhất; cơ bản các đại biểu đều thể hiện sự đồng tình cao, đồng thời đóng góp những ý kiến nhằm xây dựng Luật Nhà giáo chất lượng hơn.
Thay mặt cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ cùng cơ quan thẩm tra là Ủy ban Văn hóa và Xã hội khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu, rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao sự chủ động tích cực, chủ trì phối hợp của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Bộ GD&ĐT, các cơ quan có liên quan trong nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 để chỉnh lý dự thảo Luật.
Hội nghị cơ bản tán thành với nội dung kiến nghị, giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo do các cơ quan đề xuất. Các tài liệu hội nghị đại biểu chuyên trách được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng theo đúng quy định. Hồ sơ dự thảo Luật đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 9 tới đây.
Lưu ý một số nội dung trong dự thảo Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhắc đến đầu tiên về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo; trong đó thống nhất việc giao thẩm quyền cho ngành Giáo dục trong việc chủ trì tham mưu tổ chức tuyển dụng nhà giáo. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ quy định rõ trong các văn bản hướng dẫn theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường vai trò cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục đủ điều kiện, năng lực.
Phó Chủ tịch Quốc hội đồng thời đề nghị rà soát các quy định của dự thảo Luật về quản lý nhà nước về nhà giáo, bảo đảm phù hợp, thống nhất quy định về phân cấp quản lý nhà nước trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các dự luật, nghị quyết có liên quan; phù hợp với chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến Pháp năm 2013 và thực hiện sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo tinh thần Kết luận 127 của Bộ Chính trị và Ban Bí thư.
Về chính sách nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội nhắc lại ý kiến đại biểu tại hội nghị rất quan tâm về chính sách nhà giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn; điều kiện nghỉ hưu của giáo viên mầm non, trong đó có bổ sung quy định phải có 20 năm đóng bảo hiểm xã hội; vấn đề hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo; chính sách hỗ trợ, phụ cấp chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường; chính sách tiền lương, phụ cấp…
Về đánh giá nhà giáo và các quy định những việc nhà giáo không được làm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Bộ GD&ĐT tập hợp và nghiên cứu, đánh giá để quy định trong Luật được bảo đảm, nhưng không quá chi tiết, cụ thể. Cùng với đó, rà soát lại các quy định về thuyên chuyển nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập, về bổ nhiệm nhà giáo giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục để bảo đảm tính thống nhất với các luật khác có liên quan, như: Luật Viên chức, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp…
Trên cơ sở ý kiến góp ý, thảo luận của các đại biểu Quốc hội tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ GD&DT phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Văn hóa và Xã hội, các cơ quan có liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật; có báo cáo giải trình tiếp thu thấu đáo và gửi hồ sơ dự thảo Luật để đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức.