Hỗ trợ bạn truy sát đối thủ đến tử vong, 2 thanh niên lãnh án

13/09/2023, 19:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai bị cáo cùng rượt đuổi và sử dụng hung khí tấn công bị hại dẫn đến tử vong nên phải đồng chịu trách nhiệm chung với vai trò là người thực hành.

Ngày 13-9, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm hai bị cáo Nguyễn Đạt (27 tuổi, ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) và Nguyễn Chí Lăng (31 tuổi, ngụ xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) về tội giết người.

Hỗ trợ bạn truy sát đối thủ đến tử vong, 2 thanh niên lãnh án - 1

Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: PĐ

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn từ trước nên tối 3-4, Lê Văn Vương (37 tuổi, ngụ thị trấn Phan Rí Cửa) cầm một con dao tự chế đến trước nhà Đạt chửi bới.

Thấy Vương cầm hung khí chửi bới hung hăng, Đạt liền gọi điện thoại cho bạn là Lăng đang trú ở một khách sạn gần đó đến hỗ trợ. Lăng lấy một con dao bằng kim loại cất vào trong áo khoác và điều khiển xe mô tô chạy đến nhà Đạt.

Cùng lúc, thấy Vương vẫn tiếp tục chửi bới, thách thức, Đạt ra mở cổng để nói chuyện thì bị Vương cầm dao chém vào vùng đỉnh trán gây thương tích 6%.

Bị chém, Đạt chạy ngược lại vào trong sân nhà và thời điểm này Lăng cũng vừa chạy môtô đến. Thấy có bạn đến hỗ trợ, Đạt la lên rồi vào nhà lấy một dao tự chế quay ra.

Vương cầm dao xông tới chém thì Lăng dùng tay rút dao trong áo khoác ra đưa lên đỡ nhưng bị chém trúng ngón tay.

Cả hai lao vào tấn công khiến Vương bị rơi dao, bỏ chạy khoảng 60m thì té ngã và bị Đạt, Lăng truy sát đến chết.

Khi nghe tin Vương đã tử vong, Đạt và Lăng đến Công an thị trấn Phan Rí Cửa đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại phiên xử, Đại điện VKSND tỉnh nêu quan điểm hành vi trên của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Hỗ trợ bạn truy sát đối thủ đến tử vong, 2 thanh niên lãnh án - 2

Cảnh sát dẫn giải hai bị cáo ra xe về trại giam. Ảnh: PĐ

Tuy nhiên, nguyên nhân xảy ra vụ việc xuất phát từ việc bị hại mang hung khí đến nhà của Đạt gây sự và chém vào đỉnh đầu của Đạt gây thương tích 6% rồi tiếp tục chém bị cáo Lăng.

Theo HĐXX, đây là vụ án có đồng phạm giản đơn, các bị cáo Đạt và Lăng cùng nhận thức và tiếp nhận ý chí của nhau trong việc tham gia gây án, cùng rượt đuổi và sử dụng hung khí tấn công bị hại dẫn đến tử vong do đó phải đồng chịu trách nhiệm chung trong vụ án với vai trò là người thực hành.

Trong đó, Nguyễn Chí Lăng phạm tội khi chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự (năm 2020, Lăng bị TAND huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, chấp hành xong hình phạt ngày 4-6-2022).

Tại phiên xử, các bị cáo đã ăn năn hối cãi và thành khẩn khai báo. Các bị cáo cũng đã khắc phục một phần thiệt hại gần 100 triệu đồng trong tổng số 700 triệu đồng đại diện bị hại yêu cầu.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đạt 10 năm tù, Lăng 12 năm tù và tiếp tục bồi thường số tiền còn lại gồm tiền tổn thất tinh thần; tiền cấp dưỡng cho hai con của bị hại…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ bạn truy sát đối thủ đến tử vong, 2 thanh niên lãnh án