Sinh viên ngành Sư phạm Âm nhạc Trường ĐH Đồng Tháp trong giờ thực hành. |
Về phía địa phương cũng có vướng mắc khi thực hiện Nghị định 116, một cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh chia sẻ: Quyền lợi phải đi kèm với trách nhiệm và nghĩa vụ. Vì thế với trường hợp không làm việc theo đúng cam kết, trách nhiệm bồi hoàn như thế nào? Một số địa phương trước đây cũng cử nhiều người theo diện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng sau đó việc thu hồi ngân sách hỗ trợ với một số trường hợp không thực hiện đúng cam kết rất khó khăn bởi không có chế tài để xử lý.
Việc thu hồi kinh phí đào tạo sinh viên sư phạm cũng vướng mắc tương tự nếu không có chế tài cụ thể. Đặc biệt, trường hợp không trúng tuyển khi tuyển dụng, hoặc sinh viên sư phạm của tỉnh này được hỗ trợ kinh phí đào tạo nhưng lại trúng tuyển vào làm giáo viên ở tỉnh khác thì có phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ trong thời gian học tập hay không?
Tại hội nghị về thực trạng và giải pháp đào tạo giáo viên cao đẳng do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu vào đầu tháng 11, lãnh đạo Trường CĐ Sư phạm Hòa Bình cũng nêu ra những vướng mắc khi triển khai Nghị định 116. Là địa phương miền núi, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra hàng năm, nhưng từ khi Nghị định 116 đi vào cuộc sống thì Trường CĐ Sư phạm Hòa Bình chưa thể triển khai chính sách thu hút.
Nguyên nhân là tỉnh không đặt hàng vì chưa thể kết dư ngân sách chi. Theo TS Nguyễn Thị Lệ Hường, Hiệu trưởng nhà trường, đây là nguyên nhân chung, lớn nhất khiến cho Nghị định 116 chưa thể đi vào cuộc sống một cách trọn vẹn và hiệu quả.
“Khi xây dựng chỉ tiêu và thực hiện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên với các trường sư phạm, trách nhiệm của địa phương trong vấn đề kết hợp đào tạo với trường sư phạm rất lớn, từ việc ghi nhận và nắm chắc đối tượng sẽ nhận chính sách hỗ trợ kinh phí đến theo dõi quá trình học tập, rồi đảm bảo cơ chế tuyển dụng, thậm chí, phải đi thu hồi kinh phí bỏ ra đào tạo khi sinh viên ra trường không công tác trong ngành Giáo dục… Đây là rào cản lớn khiến nhiều địa phương chưa mặn mà thực hiện đặt hàng giáo viên”, PGS.TS Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nhấn mạnh.
Chia sẻ về những khó khăn trong việc giải ngân cho sinh viên sư phạm theo Nghị định 116, TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), thông tin, do các địa phương không cam kết chi trả. Địa phương không cam kết thì không có căn cứ để giao chỉ tiêu đào tạo. Các trường nói có nhu cầu tuyển dụng giáo viên nhưng tỉnh lại không chịu và cam kết chi trả thì đơn vị đào tạo lấy đâu ra tiền chi cho sinh viên…
Báo cáo của Vụ Giáo dục Đại học về hoạt động tuyển sinh khối ngành mầm non của các trường cũng cho thấy việc “tắc” triển khai chính sách theo Nghị định 116 có tác động không nhỏ. Theo đó, công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non có sụt giảm. Nếu như năm 2020 chỉ tiêu của 23 trường cao đẳng sư phạm, 18 trường cao đẳng đa ngành và 19 trường đại học có đào tạo mầm non là 15.273, số nhập học 7.731 sinh viên. Năm 2021, tổng chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non giảm còn 14.715 sinh viên, số sinh viên nhập học chỉ 7.325.