Hỗ trợ thí sinh thi tốt nghiệp THPT 'về đích'

27/06/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công tác chuẩn bị điều kiện phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã được ngành GD các địa phương phối hợp với sở ngành liên quan chuẩn bị chu đáo.

Bảo đảm cơ sở vật chất

Năm nay, Trường THPT Cẩm Bình (Hà Tĩnh) có hơn 600 thí sinh dự thi. Thầy giáo Nguyễn Kỳ Quyết - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài 25 phòng thi chính thức, trường chuẩn bị thêm 4 phòng chờ khi có nhu cầu, phòng làm việc của hội đồng cũng đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm. Phòng cất giữ đề thi, bài thi trang bị đủ các thiết bị phục vụ cho các cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ đề, bài thi”.

Trong những ngày qua, Trường THPT Hà Huy Tập đã khẩn trương rà soát lại hiện trạng cơ sở vật chất các phòng thi. Nhà trường bố trí dãy nhà 2 tầng mới xây làm khu vực thi với 21 phòng thi cho 476 thí sinh tham dự. Hệ thống cổng được bổ sung khóa, tường rào bao quanh cao 2m bảo đảm đúng quy định, có công trình vệ sinh phục vụ thí sinh và cán bộ coi thi.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, các khâu trong công tác chuẩn bị được lên kế hoạch và thực hiện cẩn trọng, chu đáo. Các phòng để đề thi, bài thi, phòng chấm thi, công tác bảo mật được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nhà trường cũng bố trí hệ thống tủ đựng đề, bài làm bảo đảm chắc chắn, hệ thống camera giám sát, ghi hình hoạt động 24/24. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường chuẩn bị máy phát điện dự phòng khi có sự cố.

Hỗ trợ thí sinh thi tốt nghiệp THPT 'về đích' ảnh 1

Học sinh hoàn cảnh khó khăn tỉnh Cà Mau được hỗ trợ trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

“Chúng tôi bố trí cán bộ, công nhân trực tại 35 điểm thi để khi gặp sự cố, sẽ nhanh chóng xử lý, cấp điện cho các điểm thi. Ngành điện lực cũng đã nắm danh sách các điểm thi để chủ động bảo đảm nguồn điện suốt thời gian diễn ra kỳ thi”, ông Phạm Việt Thắng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết.

Để phục vụ tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, những ngày qua Điện lực Hà Tĩnh tăng cường phối hợp với các điểm thi kiểm tra tổng thể hệ thống lưới điện và phát hiện một số lỗi. Qua đó, điện lực và các đơn vị liên quan đã khắc phục kịp thời, bảo đảm phục vụ tốt cho kỳ thi sắp diễn ra.

Tại Cà Mau, chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023 cũng được chuẩn bị chu đáo. Huyện đoàn Năm Căn cử 30 tình nguyện viên tham gia các đội hình xe ôm miễn phí, điện thoại 0 đồng, cấp phát nước suối, thức ăn miễn phí, trang bị bút, giấy, máy tính casio, Allat địa lý khi thí sinh cần. Bảo đảm phương tiện đưa đón các em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đơn vị cũng vận động tặng 10 suất học bổng, mỗi suất 500 nghìn đồng cho học sinh lớp 12 điều kiện khó khăn trong kỳ thi.

Thầy Nguyễn Quốc Vĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển, trường đã rà soát các điểm ăn uống bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà nghỉ an toàn, giá rẻ để giới thiệu hỗ trợ cho các em học sinh đến từ huyện Ngọc Hiển… Qua khảo sát, Trường THPT Phan Ngọc Hiển có 23 thí sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách cần hỗ trợ. Nhà trường đã lập danh sách đề nghị UBND huyện hỗ trợ; trong đó có 1 trường hợp đặc biệt khó khăn được Tỉnh đoàn hỗ trợ thêm.

Hỗ trợ thí sinh thi tốt nghiệp THPT 'về đích' ảnh 2
Công an tỉnh Kiên Giang hỗ trợ nước uống cho thí sinh.

Cùng trò “vượt biển” thi tốt nghiệp

Tại Kiên Giang, trong tổng số 26 điểm thi có 3 điểm thi đặt tại thành phố Phú Quốc, 23 điểm thi liên trường, liên huyện/thành phố gần nhau nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi tại các địa phương trên địa bàn. Có 2 huyện do thí sinh đăng ký ít nên tỉnh không bố trí địa điểm thi.

Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết huyện Kiên Hải và Giang Thành không có điểm thi. Sở giao lãnh đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp các đơn vị, đặc biệt là đoàn thanh niên hỗ trợ thí sinh 2 huyện vào dự thi tại TP Rạch Giá và Hà Tiên.

Chiều 26/6, vượt hơn 90km đường biển, 130 thí sinh ở các xã đảo, huyện đảo Kiên Hải đã có mặt ở bến tàu TP Rạch Giá (Kiên Giang) để chuẩn bị tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Thầy Trịnh Vũ Thành, giáo viên Trường THCS & THPT Kiên Hải (huyện Kiên Hải), cho biết lãnh đạo nhà trường và giáo viên đón học sinh tại bến tàu Hòn Tre, sau đó hướng dẫn các em lên tàu ra TP Rạch Giá. Sau hơn 2 giờ đi tàu, các em sẽ được đưa đến nơi ở đã được nhà trường liên hệ bố trí trước, gần điểm thi để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong quá trình đi thi.

Thầy Vũ Văn Dũng, Trường THCS An Sơn (huyện Kiên Hải) đã 11 năm tham gia hỗ trợ đưa học sinh vào đất liền dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT trao đổi: “Việc các chiến sĩ công an tỉnh Kiên Giang đón tại bến tàu và bố trí xe đưa các em đến nơi ở là động lực cổ vũ tinh thần cho học sinh tham gia kỳ thi năm nay”.

Thầy Trần Hót Lái, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS & THPT Kiên Hải (Kiên Giang) cho biết: Nhà trường cử giáo chủ nhiệm lớp và tăng cường thêm 2 giáo viên bộ môn cùng đi hỗ trợ, quản lí học sinh. Từ tháng 5, nhà trường đã chủ động kế hoạch và liên hệ điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần khu vực thi để bảo đảm điều kiện an toàn, thuận tiện cũng như sức khoẻ, dinh dưỡng học sinh vào đất liền dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Sở đã xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi với các giải pháp đề phòng các tình huống bất trắc có thể xảy ra. Đặc biệt, phương án phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã quản lý tốt việc đi lại của thí sinh trong những ngày thi; bảo đảm cơ sở vật chất, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ... trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ thí sinh thi tốt nghiệp THPT 'về đích'