Hỗ trợ tối đa sinh viên thích ứng với môi trường mới

29/09/2023, 11:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các cơ sở giáo dục đại học đã và đang tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm giúp tân sinh viên nhanh chóng thích ứng môi trường mới.

Nhiều hoạt động thiết thực

Năm học 2023 – 2024, trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) đón gần 1500 tân sinh viên đại học cùng 500 học viên sau đại học. Quy mô đào tạo của Nhà trường vượt mức 10.000 học viên/sinh viên. Các tân sinh viên của nhà trường đã vượt qua hơn 6000 nguyện vọng trong kỳ tuyển sinh hết sức nghiêm ngặt để chính thức trở thành học viên/sinh viên của Trường Đại học Y Dược (ĐH Thái Nguyên).

Em Lưu Trà My, tân sinh viên ngành Y Khoa, trường Đại học Y – Dược tự hào chia sẻ: "Trở thành sinh viên của Trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) là niềm kiêu hãnh của chúng em, niềm tự hào của gia đình và cũng là khởi đầu cho những hoài bão, cơ hội được khai phóng trí tuệ và sự sáng tạo. Chính bởi vậy em sẽ quyết tâm, nỗ lực hết sức để có thể nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới."

TS Nguyễn Quang Đông, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ học sinh sinh viên, Trường Đại học Y – Dược cho biết: Công tác tiếp đón và làm thủ tục nhập học đã được tổ chức một cách chu đáo, bảo đảm thuận tiện, nhanh gọn, tạo được không khí vui tươi phấn khởi cho tân sinh viên và người nhà.

Bên cạnh đó, lực lượng sinh viên tình nguyện nhiệt tình đón tiếp, hỗ trợ tân sinh viên nhập học với nhiều hoạt động thiết thực như: Hướng dẫn phụ huynh và tân sinh viên quy trình thủ tục nhập học, kiểm tra thông tin trên hồ sơ, đăng ký phòng ở ký túc xá. Ngoài ra, trường cũng đã tổ chức gặp mặt và trao thưởng cho các tân sinh viên thông qua Chương trình khai giảng và Chào tân sinh viên.

Theo TS Nguyễn Quang Đông, Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tân sinh viên nhập học. Trung tâm Tư vấn hỗ trợ học sinh sinh viên đã thành lập tổ hỗ trợ chỗ ở cho tân sinh viên, để các em nhanh chóng hòa nhập vào môi trường học mới. Các chính sách đối với học sinh người DTTS, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường triển khai thực hiện đầy đủ.

Còn tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) năm học này trường đón 2000 tân sinh viên. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các tân sinh viên về trường học tập, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, đa dạng các hoạt động để đón tiếp các em và phụ huynh.

Bên cạnh đó, Ngay sau khi nhập học, trường đã có kế hoạch tổ chức cho toàn thể tân sinh viên tham dự “Tuần sinh hoạt công dân” để các em kịp thời nắm vững những vấn đề mới cần quan tâm trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước, cung cấp những thông tin hữu ích và kỹ năng cần thiết cho tân sinh viên, trên cơ sở đó các em vận dụng sáng tạo, phù hợp vào học tập, rèn luyện tại Trường.

Hỗ trợ tối đa cho sinh viên

PGS.TS Dương Phạm Tường Minh, Trường Khoa Cơ khí, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) cho biết. năm học 2023 – 2024, khoa có 2000 sinh viên, trong đó có 400 tân sinh viên.

Khoa Cơ khí, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đã có nhiều hoạt đa dạng để giúp sinh viên nhanh chóng bắt nhịp. ảnh 1

Khoa Cơ khí, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đã có nhiều hoạt đa dạng để giúp sinh viên nhanh chóng bắt nhịp.

Để có thể hỗ trợ tối đa cho sinh viên, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Khoa đã thành lập “Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ sinh viên”. Với không gian riêng, mở cửa 7/7 ngày, dù mới chỉ đưa vào hoạt động nhưng ngày nào Trung tâm tư vấn và hỗ trợ sinh viên của Liên chi Đoàn, Liên chi Hội Khoa cũng rất đông sinh viên đến để được tư vấn, hỗ trợ các nội dung khác nhau như: Các thủ tục, giấy tờ, tìm nơi ở trọ tốt, cách tìm kiếm tài liệu, việc làm thêm, kinh nghiệm “săn” học bổng, du học hay chia sẻ những khó khăn gặp phải trong cuộc sống…

Trung tâm được vận hành bởi đội ngũ hơn 70 bạn cán bộ đoàn, hội tiêu biểu, những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc được tập huấn và trang bị những công cụ cần thiết để hỗ trợ sinh viên khác cả trực tiếp và online. Bên cạnh đó Trung tâm còn có đội ngũ cộng tác viên rộng khắp trong toàn bộ các lĩnh vực sinh viên cần. Tại đây các bạn sinh viên sẽ được tư vấn, hỗ trợ miễn phí về toàn bộ mọi mặt của quá trình học tập, rèn luyện, thực tập, trải nghiệm, kết nối, giới thiệu việc làm sau khi ra trường.

Ngoài ra, Khoa cũng vừa tổ chức chương trình Gala chào tân Sinh viên với nhiều hoạt động sôi nổi và trao 31 suất học bổng trị giá 305 triệu đồng qua đó động viên, khích lệ kịp thời những sinh viên ưu tú, tài năng đồng thời tiếp thêm nghị lực, thiết thực hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần những sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ tối đa sinh viên thích ứng với môi trường mới