Hoạ sĩ trẻ X.Lan kể chuyện đời qua từng nét vẽ

Thảo Thu | 01/10/2021, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) – “Mình chưa gặp vấn đề với việc cạn ý tưởng bởi thói quen ghi chép mọi lúc mọi nơi. Đi đường thấy cái gì hay sẽ ghi lại, kể cả lúc mơ ngủ mà tỉnh dậy giữa đêm cũng sẽ mắt nhắm mắt mở tìm điện thoại để ghi lại nội dung giấc mơ.”, X.Lan hài hước chia sẻ với chúng tôi về cách cô được truyền cảm hứng trong những bức vẽ của mình.

Nguyễn Vũ Xuân Lan hay được biết đến với bút danh X.Lan là một trong những hoạ sĩ trẻ thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Sở hữu tới 127.000 lượt theo dõi trên facebook, cô ghi dấu ấn trong lòng người xem bởi những bức vẽ minh hoạ ngộ nghĩnh, dí dỏm, truyền tải những thông điệp tích cực.

Mới đây, cô còn được mời làm giám khảo của cuộc thi vẽ minh hoạ: “Hà Nội là…” được tổ chức bởi UNESCO, UN-Habitat, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) với sự đồng hành của nhóm Vietnam Local Artist Group (VLAG). Cuộc thi được khởi xướng nhằm hỗ trợ thành phố Hà Nội thực hiện tầm nhìn chiến lược trở thành Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế, sử dụng di sản văn hoá cùng với sự tham gia của thế hệ trẻ Việt Nam.

Ảnh cuộc thi vẽ minh hoạ .jpg
X.Lan được mời làm ban giám khảo cuộc thi vẽ minh hoạ: "Hà Nội là..." (Ảnh: Tired City) 

Trở thành hoạ sĩ là quyết định đúng đắn nhất mình từng làm 

Ít ai biết, trước khi thành hoạ sĩ chuyên nghiệp như bây giờ, X.Lan từng là giáo viên tiếng Anh của đại học Quốc gia Hà Nội. Cô chia sẻ: “Hồi còn làm giáo viên, lúc rảnh thì mình vẽ linh tinh, vẽ comic rồi up lên facebook. Tự nhiên có mấy mẩu chuyện viral nên chắc cũng có nhiều người để ý. Điều này đem đến một niềm vui mới bên cạnh việc đi dạy của mình”. Đến năm 2016, cô đã quyết định nghỉ công việc giáo viên để tập trung theo đuổi đam mê của mình.

Chia sẻ về những khó khăn ban đầu, X.Lan bộc bạch: “Lúc đó mình chưa hề biết có công việc gọi là vẽ minh hoạ. Sau một vài năm tự vẽ thì mình mới bắt đầu biết tới một số hoạ sỹ Việt Nam đang làm nghề này, cụ thể là vẽ bìa sách”.

Khi nhận được dự án đầu tiên cho thương hiệu lớn, cô cảm thấy rất áp lực vì trình độ và kỹ năng chưa được hoàn thiện. Cô từng viết blog để chia sẻ và những cảm giác ấy vẫn theo cô tới thời điểm hiện tại nhất là khi được nhận một dự án mới.

Công việc vẽ minh hoạ cũng khá bấp bênh vì bản thân cô phải phụ thuộc nhiều vào khách hàng và các mối quan hệ. Tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng không hề dễ. Tuy nhiên vì được làm công việc mình yêu thích nên dù có vất vả nhưng cô vẫn cảm thấy hạnh phúc.

Một bức tranh đẹp phải mang tới cảm xúc cho tác giả và người xem

Khi được hỏi về cách đánh giá một bức tranh, X.Lan chia sẻ: “Nếu phải “chấm điểm” một bức tranh một cách nghiêm túc thì tất nhiên mình sẽ chia ra nội dung và kỹ thuật rồi chia nhỏ các tiêu chí đó ra nữa. Nhưng để thưởng thức thì mình chỉ có một tiêu chí đó là tác phẩm phải mang đến cảm xúc nhất định cho tác giả và người xem. Những tranh mình vẽ thời kỳ đầu rất xấu, nhưng giờ nhìn lại vẫn thích và nhớ được cảm giác khi vẽ nó. Đôi khi mình cũng thử vẽ lại để xem khi trình độ vững rồi tranh có đẹp hơn không, nhưng tranh mới lại không giữ được tinh thần cũ.”

X.Lan cũng cho rằng, mỗi bức tranh cần phải có câu chuyện và câu chuyện đó phải là của riêng mình. Điều này được cô rút ra từ chính trải nghiệm cá nhân trong công việc. Khi bản thân không cảm nhận được câu chuyện của người khác hoặc cách hiểu lại bị bẻ đi theo ý muốn của khách hàng thì các bức tranh thường không như ý muốn của cô. Đồng thời vấn đề này cũng thường xảy ra khi cô tham gia một số dự án vẽ theo chủ đề. Nếu không nghĩ ra câu chuyện liên quan tới chủ đề được giao thì cô cũng không thể vẽ được. Đó cũng là trăn trở lớn nhất của X.Lan trong quá trình làm nghề, nhiều khi cô phải tự đặt ra câu hỏi liệu có phải do khả năng thích nghi và sự linh hoạt của bản thân kém hay không.

Mặc dù làm nghề hoạ sĩ minh hoạ đến nay đã được 8 năm nhưng X.Lan chưa bao giờ đặt nặng việc phải tạo ra phong cách cá nhân trong từng tác phẩm. Cô chia sẻ: “ Mình không đặt ra mục tiêu phải có phong cách riêng ngay từ đầu, vẽ đủ nhiều thì nó cứ tự đến thôi. Mình cũng không biết là bản thân có phong cách gì cho đến khi mọi người bảo có thể nhận ra tranh của mình khi nó được đăng tải lại ở đâu đó”.

Điều này được kiểm chứng trong mỗi bức tranh của cô đều đem đến cảm giác mộc mạc, ấm áp và dễ chịu cho người xem. Đó có thể là câu chuyện về bữa cơm hàng ngày, chuyện đi tiêm phòng, hay những lát cắt dung dị về thành phố nơi cô đang ở. Một phần cũng đến từ sự quan sát tinh tế, tỉ mỉ và thói quen ghi chép hàng ngày được cô cho là cách duy trì kho tàng ý tưởng.

Đi chợ ngày giãn cách.jpg
Bức tranh về đi chợ những ngày giãn cách được vẽ bởi góc nhìn hài hước của tác giả (Ảnh: Nhân vật cung cấp) 
Nhật kí tiêm phòng vaccine.jpg
Nhật kí tiêm phòng vaccine của chính tác giả được ghi lại như một cách tuyên truyền để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch 

X.Lan cũng chia sẻ về dự định trong tương lai sẽ tiếp tục vẽ và cố gắng để bản thân không bị đào thải. Bởi nghề vẽ minh hoạ tại Việt Nam đang là thị trường tiềm năng, đặc biệt khi mỹ thuật ứng dụng được đưa vào giảng dạy tại nhiều trường đại học. Bên cạnh việc đem tới cơ hội việc làm cao thì sự cạnh tranh và đào thải là lẽ tất yếu vì các hoạ sĩ mới được đào tạo từ sớm, có năng lực và sức sáng tạo mạnh mẽ để bắt kịp xu thế. X. Lan bày tỏ: “Đối với những bạn trẻ có niềm đam mê với công việc này nếu muốn nghe theo “tiếng gọi trái tim” họ cần chuẩn bị kỹ lưỡng về cả kỹ năng, tinh thần và tài chính. Chỉ yêu thích thôi thì không đủ. Họ cần nhiều chút gan lỳ”.

Dám đam mê và dấn thân để đạt được thành công như hiện tại - câu chuyện của hoạ sĩ trẻ X.Lan là nguồn cảm hứng cho những ai chưa tìm được lối đi cho mình trong cuộc sống, để từ đó mạnh dạn bước ra vùng an toàn của bản thân.

Bài liên quan
Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu cảnh báo lừa đảo thông qua việc giả mạo game mobile Play Together
Mới đây, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu đăng thông tin kèm danh sách các trang web giả mạo game mobile Play Together để lừa đảo thông qua hình thức nạp thẻ...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạ sĩ trẻ X.Lan kể chuyện đời qua từng nét vẽ