Hoạt động M&A các dự án căn hộ ở TP HCM có thể gia tăng thời gian tới

14/04/2023, 14:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Savills, trong bối cảnh lãi suất cho vay cao và tín dụng bị hạn chế, nhiều chủ đầu tư tại TP HCM đang gặp áp lực về vấn đề tài chính. Đây là tiền đề khiến các hoạt động mua bán và sát nhập (M&A) gia tăng.

(Ảnh minh hoạ: Hoàng Huy).

Số liệu từ Savills cho thấy, trong quý I/2023, nguồn cung căn hộ tại TP HCM giảm 25% so với cùng kỳ, xuống còn 1.610 căn, tất cả đều là Hạng C.

Nguồn cung sơ cấp đạt 6.820 căn, giảm 15% so với quý IV/2022 nhưng tăng 68% theo năm. Quận 9 chiếm tỷ trọng lớn nhất với 24%, tiếp theo là Quận 1 với 16%. Nguồn cung mới hạn chế và một số chủ đầu tư tạm dừng dự án hoặc giảm nguồn cung trên thị trường sơ cấp.

Trong quý I/2023, lượng bán căn hộ tiếp đà giảm 38% theo quý và giảm 71% theo năm xuống còn 865 căn, trong đó nguồn cung mới chiếm 43% thị phần. Các dự án Hạng B và Hạng C thu hút được nhiều người mua hơn; Hạng C chiếm thị phần lớn nhất với 67% lượng bán và Hạng B theo sau với 27% thị phần. Hạng A chỉ chiếm 6% thị phần, giảm 76% theo quý.

Tỷ lệ hấp thụ theo quý còn 13%, giảm 4% theo quý và 60% theo năm, do nhu cầu về căn hộ với mức giá hợp lý lớn, nhưng nguồn cung sơ cấp lại có giá cao. Theo đó, các căn hộ có giá từ 6 tỷ VNĐ chiếm 59% nguồn cung sơ cấp, trong khi lượng căn hộ có mức giá hợp lý giới hạn ở 2.800 căn (41%).

Cũng trong quý đầu tiên của năm 2023, giá căn hộ giảm nhờ vào các dự án mới có giá cạnh tranh và việc chủ đầu tư chiết khấu cho khách hàng. Trừ Hạng A giữ ở mức ổn định thì giá căn hộ Hạng B giảm 2%, trong khi Hạng C giảm 10% theo quý. Các chương trình ưu đãi như chiết khấu, miễn phí phí quản lý, tặng gói nội thất hoặc kéo dài lịch thanh toáncũng được đưa ra nhằm thu hút người mua.

Theo Savills, trong bối cảnh lãi suất cho vay cao và tín dụng bị hạn chế, nhiều chủ đầu tư đang gặp áp lực về vấn đề tài chính. Tuy nhiên, khan hiếm nguồn vốn cũng là tiền đề khiến các hoạt động mua bán và sát nhập (M&A) gia tăng, đặc biệt là từ các chủ đầu tư có nền tảng tài chính vững mạnh. 

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám Đốc Savills Việt Nam cho biết, những khó khăn tài chính gây ra nhiều áp lực, nhưng đã làm tăng tốc nhiều thương vụ dự án nhà ở lớn đang triển khai tại TP HCM.

Dự kiến đến cuối năm, nguồn cung sẽ tăng thêm 9.000 căn. Trong đó, Hạng B và hạng C thu hút nhiều người mua hơn khi lần  lượt chiếm 71% và 23% thị phần, còn Hạng A chiếm 6%. Đơn vị nghiên cứu dự báo đến năm 2026, 137.540 căn từ 186 dự án sẽ được mở bán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động M&A các dự án căn hộ ở TP HCM có thể gia tăng thời gian tới